Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giới'Cào mặt ăn vạ” kiểu TQ

‘Cào mặt ăn vạ” kiểu TQ

Sau khi mập mờ, không phủ nhận cũng chẳng thừa nhận đã triển khai tên lửa trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam), thậm chí còn quy kết truyền thông phương Tây thêu dệt nên câu chuyện này, Trung Quốc lại bắt đầu đổi giọng cãi “cùn” và “cào mặt ăn vạ” theo kiểu: Không phải bây giờ tôi mới làm việc đó như người ta nói mà thực ra… tôi đã làm từ lâu rồi.

Trong một tuyên bố trên Thời báo Hoàn cầu bản điện tử hôm qua (17/2/2016), Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã ngang nhiên khẳng định rằng hệ thống phòng không và phòng thủ biển đã tồn tại trên đảo Phú Lâm trong nhiều năm qua.

Như vậy, theo Bắc Kinh, họ đã triển khai tên lửa trên đảo Phú Lâm từ lâu và hai khẩu đội tên lửa đất đối không với 8 quả tên lửa và radar mà vệ tinh ISS chụp được, không phải mới xuất hiện như Fox News đưa tin!?

Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn trơ tráo tự nhận rằng quần đảo Hoàng Sa là “lãnh thổ” của Trung Quốc và Trung Quốc có quyền hợp pháp để triển khai các biện pháp phòng thủ trong phạm vi “lãnh thổ”, để bảo vệ cái gọi “chủ quyền” và “toàn vẹn lãnh thổ” của mình.

Cuối cùng, “màn cào mặt ăn vạ” của Bắc Kinh kết thúc bằng sự “ấm ức” rằng: “sự thổi phồng và hâm nóng của cá biệt phương tiện truyền thông hoàn toàn là nhai lại giọng điệu cũ rích về cái gọi là mối đe dọa từ Trung Quốc.”

Trước đó, phát biểu với các phóng viên trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay (17/2), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã phân trần rằng: các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông là hòa bình và ông không có thông tin cụ thể về các tên lửa đất – đối – không mà Fox News đã đề cập trong bản tin nói Trung Quốc đã triển khai tên lửa trên đảo Phú Lâm.

Tuy nhiên, ông Hồng lại lớn giọng tự bao biện rằng: “Quần đảo Tây Sa (tên Trung Quốc gọi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) là “lãnh thổ” của Trung Quốc. Việc triển khai các cơ sở quốc phòng trong lãnh thổ của Trung Quốc là phù hợp và hợp lý. Điều đó nhằm mục đích cải thiện khả năng quốc phòng của Bắc Kinh và không liên quan đến cái gọi là “quân sự hóa”.

Còn Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thì “làm bộ, làm tịch” với các phóng viên rằng, ông mới hay biết về thông tin báo chí phương Tây chỉ vài phút trước khi họp báo chung với người đồng cấp Australia Julie Bishop tại Bắc Kinh.

Ông Vương còn bao biện: “Các cơ sở tự vệ cần thiết và hạn chế” Trung Quốc triển khai trên các đaỏ và rạn san hô mà họ đang chiếm đóng (ở Biển Đông) là “phù hợp với quyền tự vệ mà Trung Quốc đang được hưởng theo luật pháp quốc tế”.

Thông tin Trung Quốc triển khai tên lửa trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam được loan báo trong bối cảnh Mỹ và ASEAN đang họp hội nghị thượng đỉnh tại Sunnylands, kêu gọi các bên liên quan đến tranh chấp Biển Đông kiềm chế, ngừng cải tạo, xây dựng mới và quân sự hóa các tiền đồn, còn cộng đồng quốc tế thì báo động về việc Bắc Kinh đơn phương thay đổi hiện trạng khu vực tranh chấp.

Hầu hết giới chuyên gia nhận định, đây rõ ràng là một hành vi khiêu khích, một bước leo thang nguy hiểm của Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông và gia tăng mức độ quân sự hóa ở vùng biển có nhiều tranh chấp phức tạp này.

RELATED ARTICLES

Tin mới