Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐả hổ diệt ruồi: Điểm lại tình hình 10 quan to ngã...

Đả hổ diệt ruồi: Điểm lại tình hình 10 quan to ngã ngựa

Ngày 16/2 vừa qua, báo Tân kinh đã điểm lại tình hình ngã ngựa của 10 quan to cấp Tỉnh và Bộ trong chiến dịch đả hổ diệt ruồi, những người này bị bắt ngay tại hiện trường đang làm nhiệm vụ.

Vào chiều ngày 16/1 năm nay, ông Trần Tuyết Phong, Bí thư thành phố Lạc Dương, Ủy viên Thường vụ tỉnh Hà Nam bị điều tra. Một ngày trước khi ngã ngựa, ông này còn xuất hiện tại Hội nghị Công tác Xóa đói giảm nghèo của thành phố Lạc Dương. Sau khi kết thúc hội nghị, ông Trần Tuyết Phong đang nói chuyện với một cán bộ ở cửa thang máy thì bị tổ điều tra bắt đi. Theo kể lại, quá trình diễn ra nhanh đến nỗi, vào thời điểm bị bắt chỉ có vài người biết.

Ngày 27/6/2014, ông Vạn Khánh Lương, Bí thư thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông đang tham gia hội nghị thì bị UBKLTƯ bắt đi, sau đó ông này bị 11 người áp tải đưa đến Bắc Kinh.

Ngày 21/3/2014, ông Diêu Mộc Căn, cựu Phó Tỉnh trưởng tỉnh Giang Tây bị bắt khi đang tham gia hội nghị toàn quốc về thủy lợi. Sau đó nhiều thuộc cấp thân tín của ông này cũng bị bắt. Vợ ông Diêu Mộc Căn bị bắt sau chồng một ngày.

Chiều ngày 4/1/2015, ông Dương Vệ Trạch, cựu Bí thư thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, đang chuẩn bị chủ trì cái gọi là “Hội nghị đời sống dân chủ” của Ban thường vụ thành phố Nam Kinh, khoảng 5 giờ chiều thì nhận được điện thoại yêu cầu đến Ủy ban tỉnh. Vừa đến nơi, ông này phát hiện thấy người của UBKLTƯ thì hoảng hốt định nhảy lầu qua đường cửa sổ, nhưng đã bị tóm lại.

Tương tự như trường hợp ông Dương Vệ Trạch, vào năm 2011, ông La Âm Quốc, cựu Bí thư thành phố Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông cũng bị thông báo đến tham gia hội nghị ở Ủy ban tỉnh, nhưng khi đến thì lập tức bị bắt. Vào ngày 10/2/2011, khi xe riêng chở ông này vừa vào trụ sở Ủy ban tỉnh Quảng Đông, vừa xuống xe thì ông này đã bị áp giải đưa vào trong xe chở tù nhân.

Ngày 28/11/2014, theo kế hoạch, ông Chu Minh Quốc đi công tác nước ngoài, nhưng bị bắt khi vừa tới sân bay Quảng Châu. Hôm đó nhiều chuyến bay từ Quảng Châu đến Bắc Kinh đã bị trễ giờ.

Sáng ngày 15/3/2015, ông Cừu Hòa, cựu Phó Bí thư tỉnh Vân Nam, bị tóm sau khi vừa tham gia bế mạc Hội nghị Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc.

Ngày 2/12/2012, ông Lý Xuân Thành, cựu Phó Bí thư tỉnh Tứ Xuyên ngã ngựa. Khi bị đưa đi, phản ứng đầu tiên của ông này là định hủy bỏ chứng cứ. Theo lời kể của nhân viên của UBKLTƯ, sau khi bị bắt ông ta đã yêu cầu được đi vệ sinh và muốn tiêu hủy chiếc điện thoại cầm tay.

Ngày 27/4/2011, ông Dương Hồng Vệ, Phó Bí thư châu tự trị Di Sở Hùng, tỉnh Vân Nam, bị tóm khi đang dự họp Ban Thường vụ của châu. Tại hiện trường, ông này sợ hãi đến toàn thân mềm nhũn, vì thế 4 viên cảnh sát phải khiêng đi.

Ngày 18/12/2014, ông Vương Mẫn, cựu Bí thư thành phố Tế Nam, cựu Ủy viên Thường vụ tỉnh Sơn Đông ngã ngựa, khi bị bắt có đến hơn 20 cảnh sát chạy xe hú còi xông thẳng vào trụ sở Ủy ban thành phố Tế Nam.

Đáng chú ý là, trong 10 quan to bị truyền thông Đại Lục điểm danh này, đa số là quan chức thuộc phe của ông Giang Trạch Dân: Vạn Khánh Lương, Chu Minh Quốc, La Âm Quốc là thành viên chủ chốt của “bang Quảng Đông” phái Giang; Dương Vệ Trạch và Lý Xuân Thành là tâm phúc của Chu Vĩnh Khang; Vương Mẫn là thân tín của Trương Cao Lệ; Diêu Mộc Căn là thân tín của ông Tô Vinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới