Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựNgười Thái bất ngờ kêu gọi ASEAN ngăn chặn TQ

Người Thái bất ngờ kêu gọi ASEAN ngăn chặn TQ

Người Thái cho rằng Trung quốc đang gây căng thẳng ở Biển Đông, đe dọa tới tất cả các nước trong khu vực nên ASEAN cần ngăn chặn.

Lời kêu gọi bất ngờ

Tờ Bangkok Post của Thái Lan ngày 22/2 có bài viết “ASEAN cần ngăn chặn Trung Quốc”.

Bài báo cho rằng các hành động gây căng thẳng của Trung Quốc ở Biển Đông là mối đe dọa đối với tất cả các nước trong khu vực nên ASEAN cần đoàn kết để đối mặt một cách mạnh mẽ, khôn khéo trước sự bành trướng, hung hăng này.

Tờ Bangkok Post khẳng định Trung Quốc đang tiếp tục tăng cường hiện diện ở Biển Đông với những hành động khiêu khích không cần thiết.

Ví dụ được nêu ra là việc Trung Quốc lắp đạt các hệ thống tên lửa trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khi lãnh đạo các nước ASEAN tới California để dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ.

Bài xã luận kêu gọi ngăn chặn Trung Quốc trên tở Bangkok Post của Thái Lan ngày 22/2

Trong khoảng một năm qua, Trung Quốc đã liên tiếp xây các đảo nhân tạo ở cả hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. Trên các đảo này, Trung Quốc xây dựng các công trình như đường băng, tòa nhà, các khu dân cư và cả các doanh trại.

Tờ báo Thái Lan dẫn lời giới chuyên gia đánh giá việc Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không và đất đối đất ở Hoàng Sa cho thấy ý định rõ ràng của Trung Quốc là nhằm đe dọa hoặc ngăn chặn tàu bè và máy bay đi ngang qua khu vực.

Bài báo đã có ý “mỉa mai” khi dẫn ra phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc giới truyền thông thổi phồng vấn đề. Bộ Ngoại giao Trung Quốc biện minh bằng cách nói rằng các tên lửa được triển khai “chỉ” có tầm bắn tới 200 km.

Báo Thái Lan dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố việc lắp đặt các hệ thống tên lửa mới ở Hoàng Sa cho thấy Trung Quốc đã không giữ lời hứa với cá nhân ông.

Trung Quốc cũng tiếp tục di chuyển giàn khoan dầu khổng lồ của họ quanh khu vực quần đảo Hoàng Sa, khiêu khích Việt Nam.

Tờ Bangkok Post cho rằng Biển Đông là mối lo ngại trực tiếp đối với tất cả các quốc gia trong khu vực và rõ ràng ASEAN cần phải đối mặt Trung Quốc với những lựa chọn mạnh mẽ và khôn khéo.

RELATED ARTICLES

Tin mới