Saturday, July 27, 2024
Trang chủBiển nóngBáo Nga: Vương Nghị đến Mỹ trước leo thang biển Đông

Báo Nga: Vương Nghị đến Mỹ trước leo thang biển Đông

Theo báo Nga, ông Vương Nghị đến thăm Mỹ nhằm giải quyết vấn đề căng thẳng tại Triều Tiên cũng như nguy cơ leo thang căng thẳng trên biển Đông. 

Hãng tin RIA Novosti của Nga cho hay, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ sang thăm chính thức Mỹ trong ba ngày kể từ ngày 23/2 theo lời mời của người đồng cấp Mỹ John Kerry, trong đó có kế hoạch thảo luận về các vấn đề quan hệ song phương và các vấn đề hạt nhân.

“Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc trong năm nay, và một sự kiện rất quan trọng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. “- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh tuyên bố hôm 22/2.

Bà Hoa Xuân Oánh bày tỏ hy vọng rằng chuyến thăm này sẽ tiếp tục tăng cường sự hợp tác thiết thực giữa hai nước và các biện pháp xây dựng trong các vấn đề nhạy cảm.

Thỏa thuận hạt nhân tại Triều Tiên

Thông báo về chuyến thăm của ông Vương Nghị, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Trung Quốc và Mỹ hy vọng sẽ trao đổi quan điểm của mình về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi  ủng hộ việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra một nghị quyết mới đầy mạnh mẽ nhằm vào Triều Tiên và kêu gọi các bên cần kiềm chế để tránh làm leo thang căng thẳng”, – bà Hoa Xuân Oánh nói.

Cũng theo bà Oánh, các bên cần phải tiến hành đối thoại và thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Bên cạnh đó, trong bài phát biểu của mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn lặp lại rằng nước này phản đối ý định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ để đối phó Triều Tiên.

“Chúng tôi đã nhiều lần bày tỏ vị trí của chúng tôi về vấn đề này. Chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc Mỹ có thể triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Hàn Quốc. Chúng tôi cho rằng, bất cứ một nước nào, nếu muốn bảo đảm lợi ích an ninh của mình thì không nên làm hại lợi ích an ninh của các nước khác ..”, – Bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố.

Căng thẳng giải quyết vấn đề biển Đông

Chuyến thăm của Bộ trưởng  Ngoại giao Trung Quốc tới Washington trong bối cảnh căng thẳng mới trên Biển Đông do chính Trung Quốc chủ động gây ra.

Vào giữa tuần trước, kênh truyền hình Fox News Channel đưa tin, Trung Quốc đã đã đưa 2 khẩu đội tên lửa HQ-9 cùng 1 hệ thống radar đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Bao Nga: Vuong Nghi den My truoc leo thang bien Dong
Biển Đông chính là vấn đề nóng sẽ được bàn thảo trong chuyến thăm này.

Lầu Năm Góc và Bộ Quốc phòng Mỹ sau đó đã xác nhận sự hiện diện của Trung Quốc ở khu vực này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không bác bỏ cũng không xác nhận thông tin này, nhưng ngang nhiên nhấn mạnh Bắc Kinh có đầy đủ quyền để xây dựng cơ sở hạ tầng trên lãnh thổ của mình. Đồng thời bà Hoa Xuân Oánh cũng hy vọng Washington giữ lời hứa không đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp Biển Đông.

“Mỹ không tham gia vào tranh chấp Biển Đông; điều này không và không nên trở thành một vấn đề giữa Trung Quốc và Mỹ. Việc triển khai các cơ sở quân sự phòng thủ cần thiết, hạn chế của Trung Quốc trên lãnh thổ của mình về cơ bản không khác gì việc Mỹ củng cố phòng thủ ở đảo Hawaii”, bà Hoa Xuân Oánh ngang ngược tuyên bố.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tố ngược Mỹ đã gây căng thẳng trên Biển Đông bằng các hoạt động giám sát, tuần tra bằng tàu và máy bay những năm gần đây.

Gây căng thẳng trước chuyến thăm

Hai cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc là Nhân dân Nhật báo và Thời báo Hoàn Cầu hôm 22/2 đồng loạt đưa thông tin giới chuyên gia nước này nhận định về khả năng chiến đấu cơ Su-35 được mua từ Nga để phục vụ tuần tra trên Biển Đông.

“Do đó, Trung Quốc cần tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng hậu cần trang bị để phối hợp”, Nhân Dân nhật báo viết.

Bên cạnh đó, không lâu sau sự việc Bắc Kinh đã đưa tên lửa phòng không tới Đảo Phú Lâm thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố loạt ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây trạm radar trên đá và rạn san hô.

Cụ thể, các hoạt động xây dựng đang diễn ra trên đá Ga Ven, đá Tư Nghĩa, đá Gạc Ma hay đặc biệt là đá Châu Viên, có thể phục vụ cho chiến lược dài hạn của Trung Quốc ở Biển Đông, Tổ chức này nhận định.

Cùng ngày hôm qua, trong buổi họp báo tại Bộ Ngoại giao nước này, khi được đề cập tới vấn đề Biển Đông trong chuyến thăm sắp tới tại Mỹ, Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh cho hay, Washington không nên lợi dụng vấn đề các cơ sở quân sự trên các đảo tranh chấp “để làm mọi chuyện trở nên om sòm”.

“Mỹ không liên quan gì đến tranh chấp trên Biển Đông và đây không nên trở thành một vấn đề giữa Trung Quốc và Mỹ”, bà Oánh khẳng định.

Lên tiếng thách thức Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tỏ ra “tư thế nước lớn”.

“Đây là nguyên nhân chính của việc quân sự hóa trên Biển Đông. Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ không bị nhầm lẫn giữa việc đúng và sai trong vấn đề này”, bà Oánh nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới