Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựTNS McCain đề nghị trừng phạt TQ vì gây bất ổn ở...

TNS McCain đề nghị trừng phạt TQ vì gây bất ổn ở Biển Đông

Thượng nghị sĩ John McCain gọi hoạt động gây hấn của Trung Quốc như của “kẻ đầu gấu”, yêu cầu chính phủ Mỹ có biện phạt trừng phạt các công ty Trung Quốc liên quan hoạt động cải tạo đất, phá hủy môi trường ở Biển Đông.

 

Thượng nghi sĩ John McCain đề nghị trừng phạt Trung Quốc gây bấn ổn ở Biển Đông – Ảnh: AFP

Trong buổi điều trần trước Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 23.2, thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện, đề nghị có biện pháp cứng rắn đối với Trung Quốc và cho rằng chính phủ Mỹ cần áp đặt lệnh trừng phạt đối với các tổ chức gây bất ổn ở Biển Đông.

“Tôi nghĩ đã đến lúc chính phủ Mỹ sử dụng biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc liên quan đến việc cải tạo đất, gây bất ổn và hủy hoại môi trường ở Biển Đông”, hãng tin Sputnik dẫn lời thượng nghị sĩ McCain trong buổi điều trần của Bộ chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương (Mỹ).

“Trong nhiều năm qua, Trung Quốc hành xử không giống ‘bên có trách nhiệm’ đang cố lập lại trật tự ở châu Á – Thái Bình Dương mà giống ‘đầu gấu’ hơn”, ông McCain nói, theo Press Trust of India ngày 24.2.

Ngoài ra, thượng nghị sĩ McCain còn cảnh báo Trung Quốc đang cố gắng đẩy nước khác ra khỏi vùng biển nước này tuyên bố chủ quyền phi lý như ở bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) hoặc xây dựng cơ sở hạ tầng mới ở những khu vực như bãi cạn Scarborough (Philippines và Trung Quốc đang tranh chấp).

“Chúng ta cũng nên xem xét các bước tiếp theo để nâng cao vị thế, cải thiện cơ sở hạ tầng, tài trợ cho các cuộc tập trận, triển khai trước thiết bị, khí tài và nâng cao năng lực cho đối tác ở vùng Châu Á – Thái Bình Dương”, ông McCain đề xuất.

Sau khi cải tạo đất, xây dựng phi pháp đảo nhân tạo và đường băng ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc tiếp tục hoạt động quân sự hóa bằng việc triển khai tên lửa, radar ở khu vực này bất chấp sự phản đối của các nước trong và ngoài khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới