Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ cảnh báo Đài Loan chớ đòi độc lập

TQ cảnh báo Đài Loan chớ đòi độc lập

Reuters đưa tin, trong kỳ họp Quốc Hội thường niên hôm 5/3, giới chức Trung Quốc tiếp tục ra tuyên bố cứng rắn đe nẹt ý định độc lập của chính quyền mới đắc cử ở Đài Loan.

Sinh viên Đài Loan thể hiện sự ủng hộ Hồng Kông trong cuộc biểu tình chống Bắc Kinh năm 2014, sử dụng biểu tượng ô dù, ruy băng vàng và tấm vải đỏ che mắt (Ảnh: Facebook)

Trong bài phát biểu khai mạc Quốc Hội, thủ tướng Trung Quốc khẳng định nước này sẵn sàng “chống lại mọi hành động giành độc lập của Đài Loan”, còn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói “Trung Quốc không muốn bị chia cắt với Đài Loan một lần nữa”.

Tân Hoa Xã trích thuật rằng Chủ tịch Tập Cận Bình nói với các đại biểu tại phiên họp Quốc hội rằng Bắc Kinh sẽ “kiên quyết ngăn chặn mọi hành động đòi độc lập bằng mọi giá“. và sẽ không bao giờ cho phép một “bi kịch lịch sử” chia cắt tái diễn.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan trong những năm gần đây được đánh giá là ổn định, sau khi ông Mã Anh Cửu, được cho là thân Bắc Kinh, được bầu làm tổng thống Đài Loan năm 2008.

Ông Mã đã ký một loạt thỏa thuận kinh tế quan trọng với Bắc Kinh và đã có một cuộc họp lần đầu tiên với chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 11/2015 tại Singapore.

Tuy nhiên các chính sách này của ông Mã và Quốc Dân Đảng của ông không được lòng đông đảo người dân Đài Loan, và điều này đã dẫn đến thắng lợi vang dội của Đảng Dân Tiến trong cuộc bầu cử đầu năm nay với đường lối cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh.

Bà Thái Anh Văn chụp hình cùng Đại Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần của người dân Tây Tạng, một nhân vật Bắc Kinh coi là cái gai trong mắt (Ảnh: Facebook)

Bà Thái Anh Văn chụp hình cùng Đại Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần của người dân Tây Tạng, một nhân vật Bắc Kinh coi là cái gai trong mắt (Ảnh: Facebook)

Trung Quốc và Ðài Loan đã chia cắt từ năm 1949 khi các lực lượng Quốc dân Đảng của Tưởng Giới Thạch rút khỏi Hoa Lục sau khi thua quân đội cộng sản của Mao Trạch Đông trong cuộc nội chiến.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh chính sách của Bắc Kinh đối với Đài Loan là rõ ràng, “sẽ không thay đổi theo sự biến đổi tình hình chính trị của Đài Loan”. Bà Thái Anh Văn, lãnh đạo Đảng Dân Tiến, từng phát biểu muốn duy trì hòa bình với Trung Quốc và truyền thông nhà nước cũng từng đưa tin bà cam kết duy trì “hiện trạng” với Bắc Kinh.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh và sẽ dùng tới vũ lực để kiểm soát trong trường hợp cần thiết. Từ tháng 01/2016, sau khi bà Thái Anh Văn được bầu làm tổng thống Đài Loan và Đảng Dân Tiến của bà chiếm đa số trong Quốc hội, Bắc Kinh nhiều lần cảnh báo mọi ý định tuyên bố độc lập của hòn đảo.

RELATED ARTICLES

Tin mới