Friday, July 26, 2024
Trang chủBiển nóngChiến lược mới của ông Tập Cận Bình với Đài Loan

Chiến lược mới của ông Tập Cận Bình với Đài Loan

Trung Quốc đang lên kế hoạch xây tuyến đường sắt dài nhất thế giới nối giữa đại lục và Đài Loan. Dự kiến dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2030.

Cụ thể, tuyến đường sắt dài 126 km từ khu vực tự do mậu dịch Bình Đàm thuộc tỉnh Phúc Kiến sẽ được nối dài với Đài Bắc nhằm thúc đẩy thương mại giữa đại lục với Đài Loan. Đây sẽ là đường hầm xe lửa dài nhất thế giới nếu được “bật đèn xanh”.

Theo các nhà phân tích chính sách của Trung Quốc, kế hoạch trên cho thấy một chiến lược dài hạn mới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đối với Đài Loan.

Hiện tại dự án đang gây tranh cãi ở Đài Loan. Tuy nhiên, một quan sát viên tại Đài Bắc Wang Shing-ching cho biết Đài Loan có thể sẽ được lợi nhiều hơn nếu đại lục thuyết phục được công chúng cho xây dựng tuyến đường sắt.

“Tại Đài Loan, công chúng đang chú tâm vào các vấn đề kỹ thuật nhưng những người nhìn thấy được chiến lược lâu dài trong quan hệ hai bờ eo biển có thể sẽ chấp nhận giá trị của tuyến đường này” – Wang cho biết – “Dự án này cho thấy Trung Hoa đại lục đang tự tin rằng bà Thái Anh Văn sẽ không phủ nhận Đồng thuận năm 1992 trong bài diễn văn nhậm chức sắp tới vào ngày 20/5”.

Trung Quốc đang nỗ lực cải  thiện quan hệ với Đài Loan. Mới đây nhất, hôm 5/3, phát biểu tại lễ khai mạc cuộc họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc vẫn duy trì “chính sách lớn” với Đài Loan.

“Chúng tôi sẽ phản đối các hoạt động ly khai đòi độc lập của Đài Loan, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, duy trì sự phát triển hòa bình của mối quan hệ qua eo biển này và bảo vệ hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan”, ông Lý Khắc Cường tuyên bố.

Thủ tướng Lý cho biết Trung Quốc sẽ “phấn đấu để đạt được tiến bộ trong hội nhập kinh tế giữa hai bờ eo biển” và tăng cường giao lưu giữa những người bình thường và thế hệ trẻ.

Trước đó, Bắc Kinh đã nhiều lần đưa ra cảnh báo chống lại bất kỳ động thái nào hướng đến độc lập của Đài Loan kể từ sau chiến thắng vang dội hồi tháng 1 của bà Thái Anh Văn và Đảng Dân tiến (DPP) của bà trong cuộc bầu cử Đài Loan.

Bà Thái nói rằng bà sẽ duy trì hòa bình với Bắc Kinh và phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng lưu ý bà Thái về cam kết duy trì “nguyên trạng” với Trung Quốc.

Trong suốt 8 năm qua, Đài Loan và Trung Quốc đã duy trì mối quan hệ ổn định sau cuộc bầu cử lãnh đạo thân Trung Quốc Mã Anh Cửu năm 2008 và nhiệm kỳ tái tranh cử của ông.

RELATED ARTICLES

Tin mới