Saturday, May 4, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiNgười Mỹ sợ TQ nên chọn Donald Trump?

Người Mỹ sợ TQ nên chọn Donald Trump?

50% người Mỹ tin rằng Trung Quốc là cường quốc dẫn đầu thế giới về kinh tế, trong khi chỉ 37% tin Mỹ là nền kinh tế đứng đầu, đó là lý do họ chọn tỷ phú Donald Trump.

Tỷ phú Donald Trump đang dành thế áp đảo trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Trump, nổi tiếng là người có những phát ngôn gây sốc và quan điểm khắc nghiệt đối với Đạo Hồi, nhưng vì sao ông vẫn nhận được đa số sự ủng hộ từ cử tri Mỹ?

Một khảo sát mới công bố của Gallup đã giúp giải thích phần nào sự nổi tiếng của ông Donald Trump, ứng cử viên dẫn đầu của Đảng Cộng hòa hiện nay trong cuộc đua vào Nhà Trắng, cũng như về những lo lắng của các cử tri Mỹ.

Lý do chủ yếu là chủ nghĩa dân túy kinh tế mà ông Trump đã đưa ra. Nhìn từ thực tế, ngành công nghiệp của Mỹ đã bị mất việc làm do các nhà máy đóng cửa hoặc di dời đi nơi khác.

Từ năm 2001 đến năm 2013, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc tương đương 3,2 triệu việc làm tại Mỹ. Hiệp định thương mại với Mexico và Canada cũng dẫn đến việc mất 850.000 việc làm của Mỹ. Tóm lại, Mỹ đã mất 7.231.000 việc làm từ ​​năm 1979.

Donald Trump là ứng cử viên duy nhất có lập trường vững chắc về sự “chảy máu” của  ngành công nghiệp Mỹ, và ông có thể là ứng cử viên duy nhất có thể ngăn chặn được “sự chảy máu” này.

Trước đây, ông Donald Trump từng cam kết sẽ áp thuế 45% lên các mặt hàng Trung Quốc để bù vào sự mất giá của đồng Nguyên mà ông nói là Bắc Kinh thao túng tiền tệ và đang giết chết các công ty của Mỹ.

Những kế hoạch tương lai cứng rắn nhắm vào Trung Quốc và một số nước châu Á của tỷ phú địa ốc Mỹ đã khiến cho Bắc Kinh lo lắng và lên tiếng cảnh báo Mỹ không nên thông qua những chính sách tiền tệ mang tính trừng phạt vì điều đó có thể phá vỡ mối quan hệ Mỹ-Trung, khi cơ hội trở thành tổng thống của ông Trump ngày càng tăng lên.

Tờ The Federalist nhận định rằng,  nỗi lo “Trung Quốc đang giết chết chúng ta” của người Mỹ chỉ là sự hoang tưởng vì nếu so sánh về GDP bình quân đầu người, số liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy Mỹ đạt 54.629 USD, trong khi Trung Quốc chỉ có 7.590 USD.

Bất chấp việc Trung Quốc vẫn còn thua xa Mỹ tính về nhiều mặt, nhưng nhiều người Mỹ vẫn lo lắng Trung Quốc sẽ ‘vượt mặt’ Mỹ về GDP trong 20 năm tới.

Ngoài kinh tế, lý do thứ 2 là chính sách ngoại giao mạnh mẽ của Donald Trump. Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, các vấn đề về Iraq, Syria và Libya đã rơi vào tình trạng hỗn loạn: Triều Tiên cũng đã trở thành hiếu chiến hơn, Trung Quốc đã trở nên quyết đoán hơn ở Biển Đông.

Nhiều người Mỹ lo lắng khi đặt ra nghi vấn rằng: “Có vẻ như các đồng minh của chúng tôi không còn tin tưởng chúng tôi và kẻ thù của chúng tô không còn sợ chúng tôi nữa”.

RELATED ARTICLES

Tin mới