Friday, April 26, 2024
Trang chủQuân sựNguồn tin nội bộ: Chính quyền TQ đã có cơ sở dữ...

Nguồn tin nội bộ: Chính quyền TQ đã có cơ sở dữ liệu các thông tin cá nhân của người Mỹ

Một nguồn tin ở Trung Quốc đại lục đã tiết lộ rằng ông đã trợ giúp xây dựng cơ sở dữ liệu hiện đang được dùng để quản lý các thông tin cá nhân bị đánh cắp của người Mỹ.

Chính quyền Trung Quốc đã xây dựng một bản đồ thông tin cá nhân của người Mỹ và các mối quan hệ của họ, và sử dụng nó để tống tiền, tuyển gián điệp, và theo dõi những người phản đối chính quyền Trung Quốc. (Zanildi / iStock)

FBI tiết lộ vào ngày 4/6/2015 rằng sau khi một cuộc tấn công được cho là từ Trung Quốc đã đánh cắp thông tin cá nhân của gần 21,5 triệu nhân viên liên bang Hoa Kỳ, sau khi các tin tặc đột nhập vào các tập tin máy tính của Văn phòng Quản lý nhân sự (OPM). Các cuộc tấn công tiếp theo từ Trung Quốc cũng đã nhắm vào các dữ liệu cá nhân của người Mỹ, trong đó có cuộc tấn công vào công ty Anthem làm rò rỉ gần 80 triệu hồ sơ khách hàng vào tháng 2/2015.

Nguời ta đã sớm phỏng đoán về việc chính quyền Trung Quốc sẽ làm gì với khối dữ liệu này. Một báo cáo vào tháng 7/2015 của Ủy ban Nghiên cứu Quốc hội Hoa Kỳ cho biết “các chuyên gia trong và ngoài chính phủ” nghi ngờ chính quyền Trung Quốc có thể đã xây dựng một cơ sở dữ liệu thông tin cá nhân của các nhân viên liên bang và nó có thể được sử dụng trong hoạt động gián điệp.

Những thông tin này có thể được sử dụng để tống tiền nhân viên chính phủ, tuyển gián điệp, và theo dõi những người lên tiếng phản đối các chính sách của chính quyền Trung Quốc.

Khi tham dự tọa đàm về an ninh mạng, giám đốc FBI James Comey vào ngày 10/9/2015 đã nói rằng: “Có một mối đe dọa đáng kể về hoạt động gián điệp đến từ” quốc gia đang sở hữu kho dữ liệu này.

Theo một nguồn tin nội bộ, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã xây dựng một cơ sở dữ liệu để sử dụng kho dữ liệu khổng lồ bị đánh cắp này. Ông cho rằng, để tạo ra một cơ sở dữ liệu gián điệp, ĐCSTQ đã tuyển một nhóm nhỏ các nhà phát triển phần mềm độc lập của Hoa Kỳ làm việc cùng với các cơ quan an ninh Trung Quốc để phát triển hệ thống này.

Nguồn thông tin này yêu cầu giấu tên vì sợ bị ĐCSTQ trả thù. Các nguồn tin khác đã xác nhận danh tính của người đàn ông này, và nói rằng ông ta có quyền truy cập vào dữ liệu mà ông đã gửi cho Đại Kỷ Nguyên. Trong quá khứ, ông đã cung cấp cho Đại Kỷ Nguyên các thông tin quan trọng về các vấn đề bí mật của Trung Quốc và sau đó được chứng minh là chính xác.

(Minh họa Jens Almroth / Epoch Times)

(Minh họa Jens Almroth / Epoch Times)

Hệ thống mới này chỉ là một phần của sự thay đổi lớn hơn trong hoạt động gián điệp và kiểm soát xã hội của chính quyền Trung Quốc. Với cơ sở dữ liệu này, ĐCSTQ hiện đang theo dõi người nước ngoài theo cùng một cách mà họ đã làm với người dân trong nước, các mối quan hệ cũng như tư tưởng chính trị của họ.

Các cơ quan gián điệp Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng hệ thống này vào tháng 7/2013. Vào tháng 3/2014, các tin tặc Trung Quốc đã cố gắng xâm nhập vào Văn phòng Quản lý nhân sự (OPM) nhưng đã thất bại.

Một nguồn tin cho biết một trong những tổ chức hàng đầu tham gia vụ việc này là Viện Nghiên cứu 61 phụ trách an ninh mạng, một trong 4 viện nghiên cứu, thuộc Văn phòng thứ 3 – Bộ Tổng Tham mưu, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Thời báo Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh đã tiết lộ trong một cuộc điều tra trước đó rằng Viện Nghiên cứu 61 chính là một trong những tổ chức đứng đầu hỗ trợ các cuộc tấn công của ĐCSTQ.

Tổ chức này được lãnh đạo bởi Wang Jianxin, con trai của Wang Zheng, người đã thiết lập mạng lưới hoạt động tình báo của ĐCSTQ dưới thời Mao Trạch Đông.

Trong khi vai trò của Viện Nghiên cứu 61 là gắn chặt với hoạt động tình báo mạng toàn cầu, thì nguồn tin này cho biết nhiều cơ quan an ninh nội địa khác của Trung Quốc cũng đã tham gia vào việc xây dựng hệ thống này- bao gồm các cơ quan công an khác nhau và khoảng 6 tổ chức công an mật.

Các bộ phận chức năng của hệ thống gián điệp, và các phòng ban liên quan, đã đề nghị sử dụng hệ thống này không chỉ như là một cơ sở dữ liệu về người nước ngoài, mà còn là một hệ thống giám sát người Trung Quốc. Nguồn tin cũng lưu ý rằng một trong những chức năng của nó là thu thập thông tin cá nhân từ tất cả các nguồn có sẵn ở Trung Quốc, và bên ngoài Trung Quốc, mà những thông tin này có thể được sử dụng trong các phiên xét xử tội phạm.

“Nguồn tin tình báo của chúng tôi đã xác thực thông tin này”, Giám đốc điều hành của BLACKOPS Partners Corporation, Casey Fleming cho biết. Tập đoàn này chuyên cung cấp các thông tin tình báo an ninh mạng, chiến lược, và giảm thiểu rủi ro cho các công ty lớn nhất thế giới.

“Thông tin tình báo của chúng tôi cho thấy dấu hiệu rằng cơ sở dữ liệu này đã được phát triển ít nhất trong ba năm qua, theo lệnh của các cấp cao nhất của chính quyền Trung Quốc”, ông Fleming nói trong một cuộc phỏng vấn điện thoại.

Cơ sở dữ liệu thông tin gián điệp khổng lồ

Theo nguồn tin cung cấp, phần mềm được sử dụng để quản lý cơ sở dữ liệu này ban đầu là một chương trình phần mềm phân tích dữ liệu lớn dùng để đánh giá một thành phố thông minh, và ĐCSTQ đã dùng nó vào mục đích riêng này.

Các tin tặc Trung Quốc đã đánh cắp thông tin cá nhân của gần 21,5 triệu người Mỹ từ các file lưu trữ trên máy tính của Văn phòng Quản lý nhân sự thuộc chính phủ Hoa Kỳ. (Chinamil.com.cn)

Các tin tặc Trung Quốc đã đánh cắp thông tin cá nhân của gần 21,5 triệu người Mỹ từ các file lưu trữ trên máy tính của Văn phòng Quản lý nhân sự thuộc chính phủ Hoa Kỳ. (Chinamil.com.cn)

Phần mềm này có tính năng mạnh trong việc thu thập thông tin, và thể hiện mối quan hệ giữa các dữ liệu. Nguồn tin cho hay đó là khả năng mở rộng của phần mềm – đủ để lữu trữ thông tin của tất cả các công dân Trung Quốc, và hiển thị mọi thông tin cá nhân, thông tin về các thành viên gia đình, các mối quan hệ, cũng như hồ sơ lý lịch cá nhân.

Cơ sở dữ liệu gián điệp có thể hiển thị dữ liệu dưới dạng các nốt dữ liệu, trong mối liên quan đến các dữ liệu và các sự kiện khác.

Hệ thống này có khả năng xử lý và phân loại một lượng lớn dữ liệu. Nguồn tin cũng lưu ý rằng cơ sở dữ liệu gián điệp này thậm chí còn tốt hơn một số chương trình mã nguồn mở được xây dựng với cùng tính năng.

Một dịch vụ bảo mật được sử dụng trong hệ thống có thể khai thác dữ liệu ẩn sâu trên các tập tin cá nhân bên trong hệ thống, và có thể hiển thị mối quan hệ giữa cá nhân này với cá nhân khác, thậm chí là các mối quan hệ trên các khung thời gian khác nhau.

Hệ thống này cũng có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu cá nhân. Nguồn tin cho biết thêm nó có thể thu thập thông tin cá nhân từ các cơ quan an ninh Trung Quốc, từ cơ sở dữ liệu nội bộ, và từ các nguồn dữ liệu nước ngoài bên ngoài tường lửa của Trung Quốc.

Người đàn ông này cho biết, chính quyền Trung Quốc thường không cần phải tấn công mạng để đánh cắp thông tin nhạy cảm.

Ông cho biết ví dụ như các ngân hàng Hoa Kỳ thường hay thuê rất nhiều người đến từ các nước khác, và nhiều ngành công nghiệp công nghệ cũng làm tương tự như vậy. Nhiều người trong số đó có thể được giao vị trí đáng tin cậy trong các công ty này, và không phải là hiếm khi một số cá nhân này có thể mang dữ liệu ra khỏi công ty, và bán chúng.

Để tạo ra một hồ sơ cá nhân khá đầy đủ thông tin bằng việc sử dụng dữ liệu đánh cắp từ một số nguồn khác nhau là không hề khó khăn, ông cho biết.

Hệ thống gián điệp Trung Quốc mà người đàn ông này hỗ trợ xây dựng sẽ xử lý thông tin này và tổ chức lại theo một dạng thức mà các cơ quan của chính quyền Trung Quốc có thể sử dụng – phục vụ hoạt động gián điệp công nghiệp, hay vì mục đích khác.

Ông Fleming nói rằng mặc dù các cuộc tấn công mạng được biết từ Trung Quốc chỉ nhắm vào lấy cắp thông tin của các nhân viên liên bang Hoa Kỳ nhằm bổ sung cho cơ sở dữ liệu đã có, nhưng cũng ảnh hưởng đến tất cả người dân Mỹ.

“Bằng việc sử dụng hệ thống này, họ có thể tinh chỉnh việc thu thập thông tin tình báo”, ông Fleming nói. “Họ càng biết nhiều về người dân Mỹ, họ càng biết cách tiếp cận để thu thập những thông tin tình báo, những phát minh và bí mật thương mại – cũng như vai trò của chúng tôi trong những lĩnh vực này”.

Ông cũng lưu ý rằng hầu hết mọi người ở Mỹ đều có nhiều thành viên trong dòng họ làm việc trong chính phủ liên bang, và “tên của từng người Mỹ đều được lưu giữ trong nhiều cơ sở dữ liệu liên bang”.

RELATED ARTICLES

Tin mới