Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tham vọng lập trung tâm tòa án hàng hải quốc tế

TQ tham vọng lập trung tâm tòa án hàng hải quốc tế

Ngày 13/3, Trung Quốc tuyên bố sẽ lập một “trung tâm tòa án hàng hải quốc tế” bảo vệ chủ quyền, các quyền hàng hải mà họ tự nhận là của mình.

Tân Hoa Xã dẫn báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc tại phiên họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc đang diễn ra ở Bắc Kinh cho biết các tòa án trên khắp Trung Quốc đang hợp tác để đưa nước này thành một “cường quốc hàng hải”.

“Chúng ta phải bảo vệ chủ quyền quốc gia của Trung Quốc, các quyền hàng hải và những lợi ích cốt lõi khác – chánh án Chu Cường, người đứng đầu ngành tư pháp Trung Quốc, tuyên bố – Chúng ta phải cải thiện các tòa án hàng hải và xây dựng một trung tâm tòa án hàng hải quốc tế”.

Ông Chu không nói thêm chi tiết về thời gian, địa điểm thành lập trung tâm này cũng như những vụ việc mà nó có thể tiếp nhận. Trung Quốc hiện có tranh chấp hàng hải với Nhật Bản tại khu vực biển Hoa Đông và với các nước láng giềng ASEAN tại Biển Đông.

Kế hoạch lập trung tâm tòa án hàng hải quốc tế được Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh nước này liên tục phớt lờ luật pháp quốc tế trên Biển Đông, tiến hành quân sự hóa các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép, dọa nạt các tàu chiến, máy bay quân sự Mỹ đi qua khu vực trên.

Tuy “hung hăng” ở Biển Đông, Trung Quốc lại chưa bao giờ làm rõ các tuyên bố chủ quyền của họ ở khu vực chiến lược này, nơi có tới 1/3 lượng dầu thương mại của toàn thế giới đi qua.

Quyết định của Philippines đưa tranh chấp giữa họ với Bắc Kinh ra tòa án quốc tế ở La Hay đã khiến cho Bắc Kinh tức giận. Bắc Kinh coi tòa trọng tài quốc tế ở La Hay là không có thẩm quyền trong vấn đề này

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cách đây vài ngày khẳng định Bắc Kinh sẽ không chấp nhận phán quyết của tòa án quốc tế liên quan đến vụ kiện của Philippines về tranh chấp trên Biển Đông hôm 8/3. Phán quyết dự kiến sẽ được công bố trong 5/2016.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Channel News Asia ngày 16/2, bên lề hội nghị cấp cao Mỹ – ASEAN tổ chức tại Sunnylands, thành phố Rancho Mirage, bang California, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh: “Tôi nghĩ Trung Quốc đang dùng đến cách chân lý thuộc về kẻ mạnh, trái ngược với sử dụng luật pháp và các chuẩn mực quốc tế để đưa ra yêu sách và giải quyết tranh chấp”.

RELATED ARTICLES

Tin mới