Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngÂm mưu của TQ khi xây trung tâm cảnh báo sóng thần

Âm mưu của TQ khi xây trung tâm cảnh báo sóng thần

TQ đang xây một trung tâm cảnh báo sóng thần ở Biển Đông, động thái này được cho là nhằm cố ý phục vụ cho mưu đồ củng cố quyền tài phán.

Hãng tin Reuters dẫn lời Cục trưởng Cục hải dương Trung Quốc, ông Vương Hồng xác nhận trung tâm này đang trong giai đoạn xây dựng nhưng cũng đã bắt đầu đi vào những hoạt động đầu tiên.

“Chúng tôi đã bắt đầu gửi những cảnh báo sóng thần đầu tiên đến cộng đồng quốc tế, bao gồm cả những nước ở ngoại vi của Biển Đông” – ông Hồng trả lời báo chí bên lề cuộc họp Quốc hội hàng năm đang diễn ra ở Bắc Kinh.

Tuy nhiên, quan chức này không cho biết chi tiết trung tâm cảnh báo sóng thần này được đặt ở đâu.

Theo ông Hồng, hợp tác trên Biển Đông là một trong những trọng tâm của Trung Quốc. Ông kỳ vọng có thể hợp tác cùng các quốc gia quanh Biển Đông và tạo ra một vùng biển hòa bình và hòa thuận.

Một bài báo của Reuters từng cho rằng, trung tâm cảnh báo sóng thần này là một bước tiến mới với ý định mờ ám của Bắc Kinh trên Biển Đông, đặc biệt trong bối cảnh trung Quốc có nhiều hành vi thể hiện mưu đồ quân sự hóa Biển Đông trong thời gian gần đây.

Nhận định trên là có cơ sở khi Trung Quốc gần đây ngang nhiên tăng cường bành trướng ở Biển Đông. Cụ thể, cách đây ít hôm ngày 1/3, báo Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA Daily) đăng tải thông tin cho biết, Hải quân nước này đã đưa vào hoạt động bến tàu nổi tự hành đầu tiên “Huachuan 1”.

Bắc Kinh kỳ vọng, công trình này có thể sửa chữa tàu chiến lớn của quân đội Trung Quốc ở các điểm di động xa bờ thay vì những điểm xác định trên bờ biển như trước đây.

Theo PLA Daily, bến tàu Huachuan 1 có khả năng cung cấp các điều kiện sửa chữa di động cho tàu thuyền ở bất cứ nơi nào trên biển một cách nhanh chóng. Nó cũng được thiết kế để được thực hiện các chức năng của mình ở các vùng chiến sự với khả năng đối phó với sóng biển lên đến 2,2m.

Bến tàu nổi tự hành này sẽ cho phép các tàu hư hỏng nhẹ của lực lượng hải quân được sửa chữa nhanh chóng để tiếp tục hoạt động mà không cần phải trờ về đất liền. Trước mắt nó sẽ phục vụ cho các tàu tuần dương, tàu khu trục và tàu ngầm, tuy nhiên chưa có khả năng hỗ trợ đối với tàu sân bay.

Đặc biệt, thời gian gần đây Trung Quốc còn cho xây trạm radar trên đá và rạn san hô, điều tên lửa phòng không tới Đảo Phú Lâm thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhằm tiến tới thực hiện âm mưu quân sự hóa khu vực này. Đây là vùng biển có giá trị thương mại hàng hải lên đến 5 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Trung Quốc vẫn lớn tiếng biện hộ rằng đó là các biện pháp “phòng vệ có giới hạn” và chỉ là các cơ sở phục vụ mục đích dân sự. Trong khi đó, Mỹ và nhiều quốc gia khác cho rằng, Trung Quốc đang thực hiện ý đồ quân sự hóa nhằm độc chiếm Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới