Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngYêu cầu TQ bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam

Yêu cầu TQ bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động vô nhân đạo, điều tra, xử lý nghiêm hành vi của các lực lượng chức năng Trung Quốc, đồng thời bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam cũng như cam kết không tái diễn các hành động tương tự.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nhiều ngư dân Việt Nam, đặc biệt là ngư dân ở miền Trung, phản ánh với các cơ quan chức năng rằng gần đây họ liên tục bị các tàu nghi là tàu Trung Quốc tấn công, cướp phá tài sản ở Biển Đông, Người phát ngôn Lê Hải Bình ngày 17/3 cho biết: “Chúng tôi xin nhấn mạnh rằng, các hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực với ngư dân Việt Nam trong bất kỳ trường hợp nào, đều không thể chấp nhận được. Chúng tôi kiên quyết phản đối”.

Theo Người phát ngôn Lê Hải Bình, gần đây nhất, theo các cơ quan chức năng trong nước, một tàu cá của tỉnh Quảng Nam, mang số hiệu QNa 91939TS cùng với 10 thuyền viên trên tàu trong lúc đang hoạt động đánh bắt ở vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam và cũng là ngư trường truyền thống từ bao đời nay của ngư dân Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 46101 khống chế và lấy đi một số tài sản.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: “Đây là các hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế cũng như tinh thần của Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC).

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động vô nhân đạo này, điều tra, xử lý nghiêm hành vi của các lực lượng chức năng Trung Quốc, đồng thời bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam cũng như cam kết không tái diễn các hành động tương tự”.

Đề cập tới hoạt động của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa như bồi lấp các đảo, đưa tàu du lịch cập cảng trái phép, Người phát ngôn Lê Hải Bình một lần nữa khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việc Trung Quốc tiếp tục bồi lấp, mở rộng các đảo, làm thay đổi nguyên trạng quần đảo Hoàng Sa, tổ chức du lịch ra quần đảo này bất chấp sự phản đối của Việt Nam, là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

“Những hành động này không chỉ đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, vi phạm thỏa thuận về các nguyên tắc ứng xử cơ bản giữa Việt Nam và Trung Quốc với quan hệ song phương mà còn vi phạm luật pháp quốc tế cũng như Tuyên bố các bên về ứng xử trên Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình Biển Đông”, ông Bình nhấn mạnh.

Việt Nam kiên quyết bác bỏ và phản đối mạnh mẽ hành động nêu trên của Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt và có đóng góp tích cực cho sự phát triển quan hệ song phương, duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới