Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCông nghiệp TQ tiếp tục đi xuống

Công nghiệp TQ tiếp tục đi xuống

Kể từ tháng 11/2008 cho đến nay, sản lượng công nghiệp Trung Quốc đang ở mức đáng báo động khi giảm xuống thấp nhất trong hai tháng đầu năm 2016.

Vào thời điểm tháng 1 và tháng 2 năm 2016, sản lượng công nghiệp tăng lên 5,4% trong khi doanh thu mặt hàng bán lẻ tăng 10,2%. Tuy nhiên, theo số liệu của Cục thống kê quốc gia mức tăng trên thấp hơn so với mức 6,8% trong giai đoạn cùng kỳ năm ngoái, thậm chí thấp hơn với mức 6,1% tính trung bình cả năm 2015.

Những con số biết nói trên như một gánh nặng với các nhà lãnh đạo trong việc tìm cách tăng sản lượng hàng năm. Ủy viên hội đồng quản trị Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cùng những nhà hoạch định chính sách đưa ra quan điểm: Nên đẩy mạnh tăng trưởng tiền tệ, tài chính và nợ công hoặc để cho tiến độ công nghiệp quốc gia đi xuống trước thực trạng giảm quá tải các ngành thép, xi măng và than đá. Cụ thể, sản lượng nhôm đã giảm 7,7%, ngành khai mỏ tăng nhẹ 1,5%, so với 1,4% của tháng 12 năm ngoái. Và các ngành điện, nước, khí đốt trong hai tháng vừa qua tăng 1,5%, so với mức giảm 0,8% trong tháng 12 trước đó.

Zhou Hao, một nhà kinh tế tại Commerzbank AG, Singapore cung cấp: “Nhìn vào tổng thể theo số liệu thống kê, nó giống như một bức tranh hỗn loạn đáng lo ngại khi lạm phát và giá bất động sản đang leo thang.”

Phát biểu tại cuộc họp báo ngay trước thời gian công bố số liệu, Giám đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên đã trấn an dư luận về sự “bình tĩnh quá đà” của nền kinh tế qua thông điệp chính phủ sẽ đáp ứng được mục tiêu tăng trưởng ít nhất là 6,5% trong 5 năm tiếp theo .

Sản lượng công nghiệp là một chỉ số kinh tế quan trọng được dùng để đo lường hoạt động của các doanh nghiệp lớn có doanh thu ít nhất 20 triệu Nhân dân tệ (tương đương 3,08 triệu USD) tại Trung Quốc. Chỉ số này sụt giảm một phần là do yếu tố mùa vụ, nhu cầu toàn cầu yếu, xuống cấp trong các lĩnh vực như thép, hóa chất, và sự sụt giảm trong sản lượng thuốc lá tại các nhà máy sản xuất.

Tuy nhiên, nó đồng thời tạo cơ hội phát triển đầu tư bất động sản giai đoạn sau bán hàng, tăng thêm 3% chỉ trong 2 tháng đầu năm trong khi suốt năm 2015, mức tăng chỉ ở 1%. Doanh thu tập trung ở những thành phố lớn là chính.

Nói về điều này, ông Laurenceson chia sẻ: “ Doanh số bán lẻ đang chịu nhiều sức ép từ những phần yếu kém trong nền kinh tế. Điều này làm tăng áp lực lên các nhà chức trách khi thuyết phục nhân dân tăng cầu, góp phần thúc đẩy triển vọng tiêu dung trong nước”.

RELATED ARTICLES

Tin mới