Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiGiám đốc CATP.HCM công bố số liệu bất ngờ về cướp giật

Giám đốc CATP.HCM công bố số liệu bất ngờ về cướp giật

Từ trước đến nay mọi người vẫn nghĩ rằng cướp giật ở TP.HCM là do tình trạng có quá đông người nhập cư, tuy nhiên thống kê của Công an Thành phố (CATP) lại cho thấy điều hoàn toàn khác.

“Tôi cho rằng không chính xác. Phân tích qua nhiều vụ án cho thấy đa số các vụ cướp giật là do người địa phương gây ra” – Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc CATP đã thừa nhận khi nói đến tình hình tội phạm trong khuôn khổ Hội nghị lần 4, Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa 10 được tổ chức vào ngày 27/3.

Chính vì vậy ông phủ nhận ý kiến cho rằng các đối tượng trộm cướp chủ yếu là dân nhập cư – tuy rằng nhóm dân số này có những mặt trái, đồng thời nhấn mạnh “chúng ta không thể đổ lỗi cho người khác được, phải thẳng thắn như vậy”.

Cũng từ đây ông nhìn nhận trách nhiệm lớn nhất trong việc này thuộc về ngành công an, đặc biệt là cấp cơ sở. “Đa số đều là những đối tượng nghiện hút, thất nghiệp từ đó lôi kéo nhau cùng đi cướp giật” – ông tiếp tục.

Dù số liệu thống kê cho thấy thời gian qua nhờ tăng lực lượng tuần tra và nhiều biện pháp nghiệp vụ nên số vụ phạm pháp tại TP đã giảm 21%, tuy nhiên ông Phong cho biết mình chưa thể hài lòng với kết quả này.

Người đứng đầu CATP cũng nhận định tình hình sẽ không thể căn cơ nếu TP không có những giải pháp đồng bộ từ nhiều ngành, đơn vị bởi “khi ra quân tội phạm sẽ giảm, nhưng khi chúng ta rút quân thì mọi việc đâu lại vào đấy”.

Đây không phải là lần đầu CATP thừa nhận điều này, ngay trước đó 3 ngày, trong cuộc họp tổng kết 1 tháng cao điểm trấn áp tội phạm, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang – Trưởng phòng tham mưu CATP cũng nhấn mạnh rằng thủ phạm chủ yếu của các vụ cướp giật nằm trong số 20.000 người nghiện có địa chỉ cư trú tại TP.HCM.

Trước thông tin này ông Đinh La Thăng – Bí thư Thành ủy cho rằng phải tăng cường trấn áp hơn nữa, kết hợp với các biện pháp ngăn ngừa, ngoài ra cần phối hợp với các tỉnh xung quanh để xử lý chứ không phải chỉ “đuổi ra vùng ven”.

“Các anh nói toàn người trong cướp của nhau mà không xử lý được và vô lý” – ông Thăng nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới