Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiTQ ra lệnh quân đội ngưng ‘nhảy múa kiếm cơm’ ngay lập...

TQ ra lệnh quân đội ngưng ‘nhảy múa kiếm cơm’ ngay lập tức

Quân đội và cảnh sát vũ trang của Trung Quốc được lệnh phải ngưng lập tức các hoạt động cung cấp dịch vụ phục vụ dân sinh có thu tiền, thay vào đó chỉ tập trung vào công tác bảo vệ an ninh, quốc phòng.

 

Quân đội Trung Quốc bị cấm các hoạt động kinh tế và dịch vụ có thu – Ảnh minh họa: AFP

Dịch vụ có thu tiền phục vụ dân sự bao gồm các hoạt động khám chữa bệnh, xây dựng, biểu diễn văn nghệ… Chính sách buộc quân đội phải ngưng “nhảy múa kiếm cơm” lần đầu tiên được Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra hồi tháng 11.2015. Vừa qua, Quân ủy trung ương Trung Quốc đã chính thức công bố lệnh này, tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 27.3 dẫn lại từ báo Quân giải phóng Trung Quốc.

Theo đó, quân đội phải ngưng các dịch vụ có thu tiền ngay lập tức, thay vì đến đợi 3 năm sau như tuyên bố ban đầu của ông Tập. Quân đội cũng không được phép gia hạn hay ký kết hợp đồng mới với các dịch vụ nói trên.

Từ thời lãnh đạo Đặng Tiểu Bình trong thập niên 80 của thế kỷ 20, quân đội Trung Quốc được phép tham gia các hoạt động kinh tế, trong đó có dịch vụ phục vụ dân sinh nhằm đối phó việc cắt giảm ngân sách quốc phòng trong thời kỳ đó.

Đến năm 1998, khi ông Giang Trạch Dân lãnh đạo, hoạt động kinh tế của quân đội bị cấm nhưng dịch vụ có thu tiền vẫn được phép nhằm tạo nguồn thu cho các chi tiêu của quân đội và công tác đào tạo, huấn luyện binh lính, kỹ thuật viên, theoSouth China Morning Post.

Trong những năm gần đây, việc quân đội tham gia cung cấp dịch vụ đã trở thành “nguyên nhân dẫn đến vi phạm luật pháp và tham nhũng”, vì vậy cần phải bị cấm, theo bài báo của quân đội Trung Quốc hôm 27.3.

Wu Ge, nhà bình luận quân sự ở Bắc Kinh, cho biết nhiều dịch vụ có thu tiền của quân đội, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe và xây dựng, tạo nguồn thu “ngầm” đáng kể cho nhiều sĩ quan quân đội; vì vậy lệnh của Quân ủy trung ương sẽ ảnh hưởng rất lớn đến họ.

RELATED ARTICLES

Tin mới