Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNỗi lòng ông chủ tàu ngầm Hoàng Sa

Nỗi lòng ông chủ tàu ngầm Hoàng Sa

Những tưởng được Phó thủ tướng ủng hộ việc thử nghiệm tàu ngầm trên biển là tin vui, nhưng đó thực tế lại là tin buồn với ông Hòa.

Điệp khúc chờ

Trao đổi với Đất Việt, ngày 30/3, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa (Thái Bình) – người thiết kế ra tàu ngầm mini Hoàng Sa 2, cho biết: “Thông tin Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao Bộ Quốc phòng chủ trì cùng Bộ Khoa học Công nghệ, hỗ trợ việc chạy thử tàu ngầm Hoàng Sa trên biển, là nội dung trong văn bản trả lời của UBND tỉnh Thái Bình về việc thử nghiệm tàu ngầm Hoàng Sa trên biển”.

Theo chia sẻ của ông Hòa thì ông đã nhận được văn bản trả lời này cách đây gần 1 tháng, nhưng đối với ông đây không phải là một thông tin đáng mừng.

Trong văn bản cũng nêu rõ, Bộ Khoa học và Công nghệ bố trí kinh phí để Bộ Quốc phòng thẩm định hồ sơ thiết kế, tư vấn các giải pháp, xây dựng quy trình thử nghiệm và đáp ứng một phần chi phí cho tổ chức thử nghiệm trên biển.

Thế nhưng, ông Hòa nhấn mạnh: “Sau khi UBND tỉnh nhận được ý kiến chỉ đạo của Bộ Quốc phòng thì đã chuyển lên Bộ Quốc phòng, nhưng bản thân tôi cũng không biết phải hỏi ai, hỏi đơn vị nào ở Bộ Quốc phòng để được chạy thử.

Nghĩa là chúng ta có thể hiểu, dự án thử nghiệm tàu ngầm mini Hoàng Sa trên biển sẽ bị cản trở vô thời hạn. Bởi vì, nếu bây giờ cứ chờ đợi Bộ Quốc phòng xem xét thì không rõ thời gian nào.

Có thể phải chờ 2 năm, rồi sau đó lại phải gửi đơn tiếp và lại nhận được ý kiến chỉ đạo, xong lại chờ thêm 2 năm nữa và lại tiếp tục, điệp khúc đó sẽ mãi kéo dài”.

Theo ông Hòa, giờ UBND tỉnh đã chuyển lên trên Bộ Quốc phòng nên được thử nghiệm hay không phải chờ quyết định từ phía Bộ.

“Mặt khác, trong công văn của UBND tỉnh cũng nêu rõ, cá nhân tôi phải tự đi liên hê với Bộ Quốc phòng. Như vậy có phải là đánh đố hay không, vì bản thân tôi đâu biết liên hệ với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hay với đơn vị nào.

Việc tôi cần ở đây là sự cho phép chạy thử tàu ngầm trên biển, chứ không cần hỗ trợ kinh phí. Nếu có thì rất tốt, còn không thì điều đó không quá quan trọng”, ông Hòa nhấn mạnh.

Mong muốn mọi công dân Việt Nam đều ủng hộ

Chia sẻ thêm cảm xúc với Đất Việt, ông Hòa nói: “Tôi không buồn khi thấy tàu ngầm mini Hoàng Sa bị kính chuyển sang Bộ Quốc phòng, nhưng tôi hy vọng mọi người dân Việt Nam sẽ có ý kiến ủng hộ, để tôi được thử nghiệm tàu ngầm trên biển.

Tất cả chỉ vì mục đích tích lũy kinh nghiệm để tiếp tục thiết kế, chế tạo ra các con tàu ngầm khác cho Việt Nam”.

Một điều đáng khâm phục ý chí của ông Hòa, đó chính là, sau 2 lần bị cấm thử nghiệm, bản thân ông cho biết vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu, thiết kế thế hệ tàu ngầm thứ 3.

Chính vì thế, bản thân ông Hòa rất cần có thêm kinh nghiệm thực tế khi chạy thử trên biển, để có thể tự do thử ngiệm, tìm hiểu các công nghệ chế tạo tàu ngầm, còn nếu không cũng rất khó khăn.

Trước đó, từng chia sẻ với Đất Việt, ông Hòa cho hay: “Tôi cùng đội ngũ kỹ sư chỉ chờ cơ quan chức cho phép là sẽ đưa tàu ngầm mini Hoàng Sa ra biển thử nghiệm ngay”.

Theo đó, địa điểm mà ông Nguyễn Quốc Hòa dự định thử nghiệm sẽ là vùng biển thuộc cảng Diêm Điền (xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, cách thành phố Thái Bình 30km).

Trước đó, ý tưởng thử nghiệm tàu ngầm Hoàng Sa của ông Nguyễn Quốc Hòa cũng được sự ủng hộ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và UBND tỉnh Thái Bình.

Về phía UBND tỉnh Thái Bình, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh rất ủng hộ việc thử nghiệm tàu ngầm tự chế Hoàng Sa ở trên biển.

Tuy nhiên, việc thử nghiệm tàu ngầm Hoàng Sa ở trên biển dự kiến sẽ liên quan đến thiết bị, người lái và rất nhiều tàu bè, phương tiện khác nên tỉnh phải xin ý kiến Văn phòng Chính phủ.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Hoàng Giang, tỉnh cũng mong muốn có sự hỗ trợ của Bộ Quốc Phòng trong việc thử nghiệm tàu ngầm Hoàng Sa trên biển bởi trong quá trình thử nghiệm tàu ngầm trên biển mà không may gặp sự cố thì sẽ rất khó xử lý.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới