Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinNga bắt điệp viên Ukraine do CIA đào tạo

Nga bắt điệp viên Ukraine do CIA đào tạo

Nga đã bắt giữ và trục xuất một nhân viên bộ phận phản gián thuộc Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) – trung tá Yuri Ivanchenko, theo RIA 31.3.

Lực lượng tình báo Ukraine

Người đàn ông này đến Nga với lý do thăm thân nhân và cho biết muốn cung cấp thông tin mật cho Nga, trong khi trên thực tế thì các cơ quan an ninh Ukraine cấm nhân viên của mình đi du lịch ra nước ngoài.

Theo nhà chức trách Nga, trước khi nhân vật này đến Nga thì Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) đã nhận được thông tin cho biết ông ta đã được SBU và CIA huấn luyện những cách thức chủ động cung cấp những thông tin cần thiết để được các cơ quan an ninh nhà nước Nga tin tưởng rồi tuyển mộ.

“Theo tính toán của SBU và CIA, FSB Nga chắc chắn sẽ phải quan tâm đến một nhân viên SBU bởi anh ta có khả năng lấy được những thông tin mật và như vậy sẽ duy trì liên lạc với anh ta rồi sẽ cử người tiếp xúc với anh ta tại Kiev để nhận tin định kỳ qua các địa điểm giao ước. SBU và CIA hi vọng rằng đến một lúc nào đó sẽ bắt quả tang một nhân viên nào đó của FSB đang nhận tin từ Ivanchenko” – FSB cho biết.

Vì âm mưu này bị phát hiện sớm và Ivanchenko chưa kịp gây tổn hại cho an ninh của Nga nên ông ta không bị giam giữ, xét xử, tù đày mà chỉ bị trục xuất về nước và cấm nhập cảnh Nga vĩnh viễn.

RELATED ARTICLES

Tin mới