Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giới“Không thể tiếp tục cúi đầu”: Biên tập Nam Phương Đô Thị...

“Không thể tiếp tục cúi đầu”: Biên tập Nam Phương Đô Thị báo tại TQ từ chức

Biên tập của tờ Nam Phương Đô Thị báo tại Trung Quốc vừa nghỉ việc để phản đối việc chính quyền nước này thắt chặt kiểm soát báo chí và truyền thông. Điều đặc biệt là bức hình chụp lại đơn xin nghỉ việc của ông được đăng tải trên mạng xã hội…

Tháng trước, chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, đã tới thăm ba cơ quan truyền thông nhà nước là Nhân dân nhật báo, Tân hoa xã, và Đài truyền hình trung ương. Trong một bài phát biểu, ông Tập nhấn mạnh việc các cơ quan này phải hiểu rằng mình mang họ của ai, có nghĩa là các bài viết, phóng sự phải mục đích phản ánh ý chí của ai.

"Không thể tiếp tục cúi đầu": Biên tập Nam Phương Đô Thị báo tại Trung Quốc từ chức

Tờ đơn xin thôi việc của ông Yu (Ảnh: Twitter)

Phản ứng lại trước điều đó, ông Yu Shaolei, biên tập tờ Nam Phương Đô Thị báo, đã đăng tải tấm hình chụp đơn xin nghỉ việc lên mạng xã hội Weibo, trên đó có viết: “Không thể ‘mang họ’ được nữa“, theo tờ Telegraph đưa tin.

Theo tờ New York Times, sau hai tiếng đồng hồ được đăng tải vào hôm 28/2 vừa qua, tấm hình đã bị xóa. Tuy nhiên, nó đã được lan truyền trên các trang mạng khác, và có thể xem được từ các trang như Freeweibo hay Weiboscope.

Cùng với bức ảnh, ông Yu cũng chia sẻ một chút về nguyên nhân quyết định nghỉ việc của mình: “Mùa xuân này, tôi muốn nghỉ ngơi một cách trong sạch. Tôi đã già; sau một thời gian dài cúi đầu, tôi đã không thể chịu đựng được nữa. Tôi nghĩ rằng mình nên sử dụng một tư thế khác. Xin gửi tới người đang theo dõi tài khoản Weibo của tôi để thông báo lại cho sếp về những câu nói mà tôi cần phải xóa bỏ: anh có thể thở phào được rồi. Xin lỗi vì áp lực mà tôi đã gây ra cho anh những năm vừa qua, và tôi chân thành mong rằng anh sẽ có một bước tiến mới trong sự nghiệp. Và với những người bạn phải quan tâm tới tôi, tôi thậm chí sẽ không chào các bạn, tập đoàn truyền thông Nam Phương ạ.“

Cho tới hiện tại, tờ Nam Phương Đô Thị báo vẫn từ chối bình luận về những gì ông Yu viết trên tài khoản Weibo của mình.

"Không thể tiếp tục cúi đầu": Biên tập Nam Phương Đô Thị báo tại Trung Quốc từ chức

Tập trung phản đối sự kiểm duyệt báo chí của chính quyền (Ảnh: Medwell1, YouTube)

Các cư dân mạng Trung Quốc cho rằng lời nhắn của ông Yu Shaolei viết ra là dành cho các nhân viên kiểm duyệt Trung Quốc với biệt danh “đội ngũ 50 xu“. Theo đó, những người thuộc đội ngũ này được chính quyền Trung Quốc thuê để kiểm duyệt các bình luận của người dân và tuyên truyền những gì mà chính quyền muốn. Lương của những người này hoàn toàn phụ thuộc vào số bình luận mà họ đã viết hay số bài mà họ đã xóa. Chính vì thế mà các cư dân mạng thường gọi họ là “đội ngũ 50 xu“.

Trước đó, giới truyền thông Trung Quốc cũng từng bị lên án vì những kiểm duyệt vốn gắt gao nay càng gắt gao hơn của mình. Đơn cử như việc tài khoản mạng xã hội nổi tiếng với 37 triệu người theo dõi của ông Ren Zhiquiang, một người Mông Cổ phản đối ông Tập Cận Bình, bị xóa. Ông Ren đã rất bức xúc cho rằng truyền thông Trung Quốc cần phải đại diện và phục vụ cho quần chúng, chứ không phải là chỉ riêng cho một đảng.

Hiện tại danh sách các nhà báo, nghệ sĩ và luật sư bị chính quyền ĐCSTQ kiểm duyệt, theo dõi và bắt cóc đang ngày càng tăng lên. Điều này đã bị các tổ chức nhân quyền trên thế giới lên án mạnh mẽ.

RELATED ARTICLES

Tin mới