Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiKẹt cửa vào EU, Ukraine trút giận lên Nga

Kẹt cửa vào EU, Ukraine trút giận lên Nga

Cuộc trưng cầu dân ý dự kiến không mang tin vui cho Ukraine, Thủ tướng cấm nhập dầu mỏ Nga, Tổng thống kêu gọi Nhật Bản gây áp lực với Putin.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk ngày 6/4 tuyên bố nước này có kế hoạch cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Moskva cũng như dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô đã qua sử dụng, trừ ô tô của Nga.

“Tôi yêu cầu Bộ Kinh tế chuẩn bị một cơ chế để cấm mua các sản phẩm dầu lửa từ đất nước của kẻ xâm lược – đó là Liên bang Nga”, Thủ tướng Yatseniuk nói.

Tuyên bố trên là động thái mới nhất trong cuộc chiến thương mại hiện nay giữa Nga và Ukraine, nổ ra sau khi Moskva sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014.

Trong khi đó, trong cuộc gặp Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima hôm 6/4, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngỏ lời kêu gọi quốc hội Nhật Bản gây áp lực với Nga để thả các tù nhân chính trị Ukraine.

“Hai bên đã thảo luận tình hình ở Donbass. Ông Poroshenko kêu gọi quốc hội Nhật Bản tham gia các nỗ lực của cộng đồng quốc tế gây sức ép với Nga để thả các tù nhân chính trị Ukraine như Nadezhda Savchenko, Oleg Sentsov và những người khác”, tuyên bố từ Phòng truyền thông của Tổng thống Ukraine khẳng định.

Bản Thông cáo cũng nói rằng Tổng thống Ukraine cám ơn Nhật Bản đã hỗ trợ to lớn để khắc phục hậu quả xung đột ở Donbass, tăng cường các thể chế dân chủ và cải cách kinh tế.

Nỗ lực trừng phạt Nga của Ukraine nằm trong chuỗi hành động phản ứng với cuộc trưng cầu dân ý tại Hà Lan diễn ra cùng ngày. Cuộc trưng cầu dân ý này chỉ mang tính chất tham khảo, nghĩa là Chính phủ Hà Lan không bắt buộc phải thực hiện theo kết quả của cuộc bỏ phiếu.

Nếu tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ít hơn 30% thì cuộc trưng cầu ý dân được coi la không hợp lệ.

Nếu tỷ lệ này lớn hơn 30% thì kết quả sẽ thuộc về câu trả lời của hơn 50% số cử tri bỏ phiếu.

Trong khi câu hỏi được đưa ra bỏ phiếu :”Bạn ủng hộ hay phản đối việc phê chuẩn Hiệp ước liên kết giữa EU và Ukraine ?”.

Các cuộc thăm dò ý kiến cử tri cho tới ngày 2/4 cho thấy có tới 51% số người được hỏi cho biết sẽ bỏ phiếu phản đối hiệp ước liên kết giữa EU và Ukraine, trong khi chỉ có 37% số người được hỏi sẵn sàng bỏ phiếu ủng hộ hiệp ước này, còn 12% số người được hỏi chưa có quyết định.

Trước thềm cuộc trưng cầu ý dân, những người ủng hộ và phản đối hiệp định đều đã tiến hành các chiến dịch tuyên truyền trong cử tri.

Ket cua vao EU, Ukraine trut gian len Nga
Các em học sinh tham gia chào mừng ngày bỏ phiếu cho phép Ukraine gia nhập vào EU ở Hà Lan. Ảnh: RT

RT đưa tin từ cuộc trưng cầu dân ý này dẫn lời ông Willem Ruitenberg, là người vận động việc đánh dấu “Không” cho hay: “Tôi không tin tưởng vào EU nữa vì chương trình nghị sự bí mật của họ là đầu tiên để có được thứ lớn hơn mình, thứ hai là để có quan hệ gần hơn với Ukraine”.

Harry van Bommel, chính khách Đảng Xã hội của Hà Lan nhận định: “Việc Ukraine gia nhập EU sẽ không giúp đỡ được các công dân bình thường của họ. Nó sẽ giúp các đầu sỏ chính trị như Poroshenko và nhiều người khác. Tôi và người Hà Lan sẵn sàng giúp đỡ người Ukraine và có thể làm điều này thông qua các chính sách khu vực và tất cả các loại quỹ còn lại.

Một người đàn ông tên  Jan Roos cho hay, “Sẽ ít có sự thông thương giữa Hà Lan và Ukraine. Những người Ukraine rất nghèo, họ không mua tuy lip của tôi và cả pho-mát của chúng tôi. Điều tốt nhất cho người dân Ukraine là họ sống trong hòa bình. Có một cuộc chiến tranh xảy ra ở đó, mà là do thỏa thuận liên kết này”.

RELATED ARTICLES

Tin mới