Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTQ bắt đầu 'trở mặt' với Triều Tiên

TQ bắt đầu ‘trở mặt’ với Triều Tiên

Hôm qua, ngày 5/4, Trung Quốc tuyên bố áp dụng lệnh cấm xuất nhập khẩu đối với một số mặt hàng của Triều Tiên. Đây có thể coi là một hành động gia tăng áp lực lên Triều Tiên sau lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Liên Hợp Quốc vì các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân trong thời gian vừa qua. 

Lệnh cấm xuất nhập khẩu của Trung Quốc đối với Triều Tiên được áp dụng đối với các mặt hàng than đá, quặng sắt, vàng, titan, vanadium và đất hiếm. Đây được coi là những mặt hàng quan trọng, mang lại nguồn thu lớn cho Triều Tiên.

Tuy nhiên, lệnh cấm này không áp dụng đối với các hợp đồng mang tính chất dân sự, không liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Ngoài các mặt hàng khoáng sản, nhiên liệu máy bay, các sản phẩm dầu mỏ sử dụng làm nhiên liệu cho tên lửa cũng là các mặt hàng Trung Quốc cấm vận đối với Triều Tiên, ngoại trừ các trường hợp phục vụ cho việc hỗ trợ nhân đạo, hay đối với các máy bay dân sự hoạt động bên ngoài Triều Tiên.

Theo ước tính của Cơ quan Tình báo trung ương Hoa Kỳ, trước khi lệnh cấm vận này của Trung Quốc được thực hiện, Trung Quốc đang giữ tỉ lệ 65% trong kim ngạch xuất nhập khẩu của Triều Tiên, với con số 4,4 triệu đô la Mỹ, trong đó chủ yếu là các mặt hàng khoáng sản. 

Đối với lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc, trước đây, thái độ của Trung Quốc cũng là không ủng hộ. Quan điểm của Trung Quốc đối với vấn đề Triều Tiên là coi trọng đàm phán, thỏa thuận.

Tuy nhiên, với động thái này, có thể nói Trung Quốc đã bắt đầu thất vọng với các hành động của đồng minh. 

RELATED ARTICLES

Tin mới