Thursday, April 18, 2024
Trang chủNước Việt đẹpCA Việt Nam: CSGT bụng phệ không được đi tuần tra

CA Việt Nam: CSGT bụng phệ không được đi tuần tra

CSGT các đội ở Hà Nội khẳng định chủ trương những người bụng phệ không được ra đường đã được triển khai từ lâu để dân có thiện cảm hơn.

CSGT đồng đều sẽ uy lực hơn

Chiều 6/4, tại buổi sơ kết xử lý xe ô tô vận chuyển hành khách hoạt động “núp bóng” xe hợp đồng, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT Hà Nội đã yêu cầu các Đội rà soát, chấn chỉnh hình ảnh, trang phục của những CSGT đang làm nhiệm vụ điều khiển giao thông.

Đặc biệt, những cán bộ chiến sĩ thấp bé, bụng phệ chuyển sang làm công tác văn phòng thay vì điều tiết giao thông ở ngoài đường để xây dựng hình ảnh đẹp của cảnh sát thủ đô.

Trao đổi với Đất Việt xung quanh vấn đề này, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh – Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết, quy định này không phải mới mẻ mà làm thường xuyên từ nhiều năm nay.

“Trưởng phòng CSGT đã có chỉ đạo từ lâu rồi. Hàng năm đều có rà soát, đánh giá lại cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ điều tiết giao thông.

Quy định này chỉ áp dụng cho CSGT Hà Nội thôi. Mấy năm vừa rồi, lãnh đạo làm thí điểm để gây hình ảnh thân thiện cho người tham gia giao thông chứ không phải của Bộ Công an. Nhưng khi thực hiện cũng xin ý kiến của cấp trên và được các cấp lãnh đạo đồng ý”, trung tá Ninh khẳng định.

Theo Đội trưởng Đội CSGT số 7, cán bộ chiến sĩ trong toàn đơn vị khi nắm bắt được chủ trương thì đều ủng hộ vì đây là một việc làm cần thiết để hình ảnh CSGT không phản cảm trong mắt người dân.

“CSGT ngoại hình nhỏ quá thì những người vi phạm hoặc tội phạm cũng không sợ không ngại, bệ vệ quá thì người ta nhìn vào đó hình ảnh cũng không hay, sẽ chậm chạp hơn. Đặc biệt, Hà Nội là thủ đô nên CSGT phải xây  dựng hình ảnh đẹp trong mắt người dân cũng như bạn bè quốc tế”, Trung tá Ninh nhấn mạnh.

Trung tá Ninh cho biết thêm, không có quy định như thế nào là bụng phê cả mà cán bộ khi nhìn thấy hình thể không phù hợp chẳng hạn như: vòng eo to quá, không cân đối thì đề xuất ngay với lãnh đạo phòng CSGT.

Chiếu theo quy định để rà soát

Cũng chia sẻ quan điểm về vấn đề này, Thượng úy Đồng Văn Bắc, Đội phó Đội CSGT số 10, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị này thường xuyên tiến hành kiểm tra, rà soát lại ngoại hình của cán bộ chiến sĩ cảnh sát theo quy định chung của phòng CSGT Hà Nội.

“Mình thực hiện theo quy định của phòng. Kiểm tra vòng bụng, 3 số đo như thế nào thì phòng sẽ có một cái quy định, thông báo chung, hoặc phòng sẽ làm trực tiếp ở trên trụ sở Công an thành phố.

Bản thân tôi cũng làm theo chỉ đạo của phòng thôi. Đơn vị nào cũng thế, tuân thủ theo quy định của phòng. Mình chiếu theo hướng dẫn đó để thực hiện, những ai không đáp ứng được thì chuyển vào làm tại văn phòng hoặc đảm nhiệm những nhiệm vụ khác”, Thượng úy Bắc cho hay.

Đội phó đội CSGT số 10 khẳng định, việc đánh giá lại ngoại hình của cán bộ chiến sĩ công an là cần thiết để xây dựng hình ảnh đẹp về CSGT với người dân tham gia giao thông.

“Nếu muốn làm hình ảnh CSGT thân thiện với người dân thì mọi cái phải chuẩn, chính quy, tinh nhuệ, mọi cán bộ ra đường trang phục đẹp, tác phong nhanh nhẹn. Thứ hai có sức mạnh của CSGT. Mình muốn trấn áp một việc gì đó mà lực lượng anh em đồng đều, cao to mọi cái nó sẽ khác hẳn”, Thượng úy Bắc chia sẻ thêm.

Đà Nẵng đã áp dụng từ lâu

Trao đổi với Đất Việt, Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng Phòng tham mưu, kiêm người phát ngôn của CA TP. Đà Nẵng cho biết thành phố đã áp dụng, triển khai việc làm  này từ lâu và ghi nhận được hiệu quả tích cực từ người dân cũng như trong cán bộ chiến sĩ CSGT.

“CSGT thành phố đã triển khai áp dụng từ mấy năm nay rồi. Việc điều động của tổ chức và việc làm tích cực đó thì anh em ủng hộ hết. Cải thiện, xây dựng hình ảnh gắn liền với công việc nghiêm túc luôn được Đà Nẵng chú trọng.

Đặc biệt khi tuyển vào ngành công an thì người ta cũng phải tuyển chiều cao, cân nặng, thể lực để đáp ứng các tiêu chuẩn về sức khỏe.

Vì khi đi làm ngoài đường, tuần tra, kiểm soát rất nặng nhọc nên CSGT cần phải có sức khỏe và thể lực. Làm công tác phòng chống tội phạm cũng phải như vậy”, Đại tá Dũng phân tích.

Trong khi đó, tỏ ra bất ngờ khi biết thông tin này, Đại tá Trần Hoài Bảo, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt Công an tỉnh Tiền Giang cho rằng tại địa phương chưa áp dụng quy định này với cán bộ chiến sĩ.

“Cái đó phải có sự chỉ đạo, thống nhất của bên ngành công an, bên Tổng cục chính trị. Tiền Giang không có quy định vậy, tôi chưa nhận được văn bản gì cả”, Đại tá Bảo khẳng định.

RELATED ARTICLES

Tin mới