Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐây chính là tàu tuần tra xa bờ của Italy được Việt...

Đây chính là tàu tuần tra xa bờ của Italy được Việt Nam quan tâm?

Phát ngôn viên của Fincantieri cho biết, Lực lượng Vũ trang Việt Nam, cụ thể là Hải quân đã bày tỏ mong muốn hợp tác với Italy để cung cấp tàu tuần tra xa bờ và tàu ngầm mini.

Từ thông tin trên của người phát ngôn Fincantieri, kết hợp với việc Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Italy, ông Domenico Rossi xác nhận hãng đóng tàu này là một phần trong chiến lược thâm nhập thị trường Việt Nam cho thấy triển vọng chúng ta mua tàu chiến Italy là khá lớn.

Vậy Hải quân Nhân dân Việt Nam đang quan tâm tới lớp tàu tuần tra xa bờ (OPV) nào của Fincantieri, tương tự như trường hợp tàu ngầm mini S-1000, hiện tại danh mục sản phẩm của họ chỉ có duy nhất một ứng viên phù hợp.


Tàu tuần tra xa bờ Cigala Fulgosi (P490)

Tàu tuần tra xa bờ Cigala Fulgosi (P490)

Commandante (hay còn được gọi bằng cái tên Comandanti) là lớp tàu tuần tra xa bờ tiên tiến của Hải quân Italy, gồm 4 chiếc mang số hiệu từ P490 đến P493, được khởi đóng vào giai đoạn 2001 – 2002 và bàn giao đồng loạt trong ngày 31/1/2004.

Tham gia dự án cùng với nhà thầu chính Fincantieri còn có Selex Sistemi Integrati (trước đây là Alenia Marconi Systems) cung cấp vũ khí, cùng với Elmer được trao hợp đồng lắp đặt hệ thống thông tin liên lạc.

Thiết kế của tàu coi trọng đến việc giảm tiết diện phản xạ radar cũng như bộc lộ hồng ngoại.

Ba chiếc đầu tiên có kết cấu thượng tầng bằng thép nhưng đến chiếc cuối cùng mang tên Foscari, vật liệu composite sợi thủy tinh đã được ứng dụng rộng rãi (trên cả tháp radar và nhà chứa trực thăng), khiến tàu nhẹ hơn, dẫn đến giảm lượng tiêu hao nhiên liệu.

Nhiệm vụ của Commandante được xác định là tuần tra xa bờ, bảo vệ lãnh hải cũng như vùng đặc quyền kinh tế, thiết lập sự hiện diện chủ quyền tại những vùng biển xa. Bên cạnh đó, nó còn sẵn sàng tham gia tác chiến chống tàu mặt nước.

Tàu có lượng giãn nước đầy tải 1.512 tấn; chiều dài 88,6 m; chiều rộng 10,2 m; mớn nước 3,34 m; thủy thủ đoàn 60 – 70 người.

Hệ thống động lực của Commandante gồm 2 động cơ diesel GM Trieste Wartsila W18-V 26 XIV công suất 13,2 MW kết hợp 2 máy phát điện Isotta Fraschini 1712 T2 ME (900 KW mỗi chiếc), cho tốc độ tối đa 25 hải lý/h, tầm hoạt động 3.500 hải lý (tốc độ 14 hải lý/h).


Chiếc Cigala Fulgosi (P490) đang thả neo ngoài khơi Napoli

Chiếc Cigala Fulgosi (P490) đang thả neo ngoài khơi Napoli

Cảm biến chính của tàu là radar Selex RAN-30X/I hoạt động trên băng tần X, có 4 chế độ gồm: giám sát bề mặt và đường không đối với các mục tiêu cỡ nhỏ; dẫn hướng cho trực thăng hoạt động ven bờ; trinh sát ngoài đường chân trời và phát hiện tên lửa bay bám biển.

Commandante còn được trang bị radar dẫn đường hàng hải chuyên dụng loại SPS-753 hoạt động trên băng tần I, tổ hợp phóng mồi bẫy gây nhiễu và radar đánh chặn SLQ-747 do Elettronica cung cấp.

Vì là một chiếc OPV nên vũ khí chỉ ở mức vừa phải, bao gồm 1 pháo hạm Oto Melara 76/62 mm SR bố trí phía trước, kiểm soát bắn là radar Selex NA-25 cùng hệ thống điều khiển hỏa lực quang điện tử dựa trên radar RTN-25X (làm việc trên băng tần X).

Ngoài ra trên tàu còn có 2 pháo tự động Oerlikon KBA 25/80 mm, sàn đáp và nhà chứa máy bay ở đuôi cho phép mang theo 1 trực thăng AB-212 hoặc NH90 trong các chuyến hải trình.

Điểm đặc biệt cần lưu ý là nhờ vào thiết kế mở, Commandante có thể nhanh chóng nâng cấp để trở thành một chiếc corvette đầy sức mạnh. Tuy vậy không loại trừ khả năng nếu đặt mua, Việt Nam sẽ yêu cầu Fincantieri thiết kế ngay một bản frigate.

Hy vọng rằng với đối tác đến từ Italy, Hải quân Việt Nam sẽ nhanh chóng đưa vào biên chế những chiến hạm hiện đại, tránh được “dự án treo” như SIGMA 9814.

RELATED ARTICLES

Tin mới