Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinUkraine chỉ sợ phương Tây bỏ rơi?

Ukraine chỉ sợ phương Tây bỏ rơi?

Không chỉ bị người dân trong nước bày tỏ sự thất vọng, Ukraine còn đang đối diện với nguy cơ bị các nước phương Tây bỏ rơi.

Dân Ukraine thất vọng với Tổng thống Poroshenko

Theo một khảo sát lấy ý kiến của công chúng vừa được công bố mới đây bởi tổ chức nghiên cứu xã hội Rating của Ukraine, 3/4 người dân Ukraine tỏ ra không hài lòng với những gì mà Tổng thống Petro Poroshenko đang làm.

Cuộc khảo sát này được tiến hành với sự tham gia của khoảng 3.400 người với độ tuổi từ 18 trở lên với 3 nội dung chính: tín nhiệm với Tổng thống Poroshenko, cựu Thủ tướng Arseny Yatsenyuk và Quốc hội Ukraine hiện tại. Tất cả những người tham gia đều được phỏng vấn trực tiếp tại nhà riêng.

Khi được hỏi ý kiến của mình về những chính sách của ông Poroshenko đề ra, chỉ có 2% người được hỏi trả lời rằng họ hoàn toàn ủng hộ và 15% nói rằng họ tán đồng những chính sách này đến một mức độ nào đó. Có đến 32% cho biết họ hầu như không đồng tình với chính sách và 43% nói rằng họ hoàn toàn phản đối chúng. Số còn lại không có ý kiến.

Về cựu Thủ tướng Arseny Yatsenyuk, 1% số người được hỏi nói rằng họ hoàn toàn ủng hộ, 6% nói rằng họ chỉ chấp nhận những chính sách được đưa ra đến một mức độ nào đó. Số người phản đối cũng rất lớn, khi có 64% cho biết họ hoàn toàn không chấp nhận chính phủ Yatsenyuk và 25% người nói rằng họ không đồng ý đối với phần lớn các chính sách trên.

Trong khi đó, chỉ 5% người được hỏi nói rằng họ hoan nghênh hoạt động của Quốc hội Ukraine hiện tại, 29% cho biết họ phần nào cảm thấy không hài lòng và 59% tỏ ra hoàn toàn thất vọng.

Trước đó, hồi tháng 10 năm ngoái, kết quả một cuộc khảo sát do Tổ chức Quốc tế về Hệ thống bầu cử (IFES) có trụ sở tại Washington cũng khẳng định, phần lớn người Ukraine thất vọng với tình hình đất nước và niềm tin của họ với các lãnh đạo chính trị đã giảm mạnh từ năm ngoái.

Theo đó, hơn một nửa số dân Ukraine (tương đương 56%) cho rằng, nước này đang đi chệch hướng; chỉ 20% dân Ukraine tin họ đang đi đúng hướng.

So sánh kết quả khảo sát năm 2014 và 2015 nhận thấy, niềm tin của người dân với chính phủ Ukraine đã sụt giảm một nửa. Năm 2015: 62% người dân thiếu tự tin vào Tổng thống Petro Poroshenko; trong khi đó vào năm 2014, 69% tin tưởng vào nhà lãnh đạo Kiev.

Ukraine lo sợ phương Tây bỏ rơi?

Có thể thấy rằng, thời gian qua, người dân Ukraine đã không còn nhiều niềm tin vào chính phủ nước này khi những cải cách vẫn không đem lại nhiều hiệu quả, thậm chí tình hình kinh tế, chính trị trở nên trầm trọng hơn.

Tuy nhiên theo giới quan sát, điều mà chính quyền Tổng thống Poroshenko lo sợ nhất thời điểm này không phải là người dân Ukraine mất niềm tin tưởng mà là nguy cơ mất sự ủng hộ của các nước phương Tây.

Ukraine chi so phuong Tay bo roi?
Cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Stephen Pifer đã lên tiếng cảnh báo về khả năng phương Tây sẽ từ bỏ sự hỗ trợ đối với Ukraine.

Hôm 16/4, phát biểu tại tại Diễn đàn An ninh IX ở thủ đô Kiev, Cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Stephen Pifer đã lên tiếng cảnh báo về khả năng phương Tây sẽ từ bỏ sự hỗ trợ đối với Ukraine nếu nước này không thực hiện cải cách.

“Nếu tham gia vào các trò chơi chính trị thay vì tiến hành cải cách, nó có thể dẫn tới tình huống phương Tây sẽ từ bỏ sự ủng hộ của mình. Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ mới sẽ làm điều đó, làm một cách nhanh chóng. Nếu không, nó sẽ dẫn tới nguy cơ phương Tây sẽ hết kiên nhẫn. Sự kiên nhẫn của phương Tây không phải là vô hạn”, ông Pifer cảnh báo.

Theo ông Pifer, Tổng thống mới của Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine nếu lãnh đạo Kiev tiến hành cải cách một cách nghiêm túc và chống tham nhũng hiệu quả.

“Đã có câu hỏi đặt ra rằng tổng thống mới của Mỹ có quan điểm như thế nào về Ukraine sau 9 tháng nữa. Nếu Ukraine rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị, không tiến hành cải cách, tân Tổng thống Mỹ có thể dễ bị thuyết phục theo giải pháp rằng người châu Âu tự giải quyết vấn đề Ukraine. Điều này sẽ không tốt”, ông nhấn mạnh.

Trong một diễn biến có liên quan, mới đây tờ Bloomberg cũng dẫn một báo cáo rò rỉ về cuộc đàm thoại giữa tân thủ tướng Ukraine Volodymyr  Groisman với Đại sứ Mỹ tại Kiev Jeffrey Payette cho biết, nhà ngoại giao Mỹ đã nhắc nhở ông Groisman về tầm quan trọng của hợp tác với IMF, cải cách cơ cấu, triệt tiêu tham nhũng.

Tuy nhiên tờ báo này cũng lưu ý tới một thực tế rằng nội các mới của Ukraine cũng chủ yếu là những người ủng hộ Tổng thống Poroshenko. Điều này đồng nghĩa với việc cuộc đấu tranh chính trị giữa các phe cầm quyền vẫn chưa thể chấm dứt.

Có thể thấy rằng, nguy cơ bị các nước bỏ rơi đang là mối đe dọa thường trực với chính phủ Kiev thời điểm này.

RELATED ARTICLES

Tin mới