Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngIndonesia bắt tay với Philippines và Malaysia để đảm bảo an ninh

Indonesia bắt tay với Philippines và Malaysia để đảm bảo an ninh

Indonesia ngày 21/4, thông báo sẽ tổ chức một cuộc họp với Philippines và Malaysia vào tháng tới để thảo luận về an ninh hàng hải ở khu vực.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh sau một loạt vụ tấn công gần đây của các tay súng thánh chiến Hồi giáo. Tần suất ngày càng tăng của các vụ tấn công trên biển đang gây ảnh hưởng tới hoạt động vận chuyển và buôn bán than đá giữa các nước láng giềng tại Đông Nam Á. 

Indonesia, một trong những nước xuất khẩu than lớn nhất thế giới, cung cấp tới 60% nhu cầu nhập khẩu than đá của Philippines. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Jakarta, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia Luhut Panjaitan cho biết: “60% hoạt động cung cấp than đá cho các nhà máy điện tại Philippines là từ Indonesia, vì thế việc đảm bảo an toàn nguồn cung đã trở thành một vấn đề mang tính chiến lược. Chúng tôi không muốn khu vực này trở thành một Somali thứ 2”.

Tổng cộng đã có 18 thuyền viên Indonesia và Malaysia bị bắt giữ trong 3 vụ tấn công xảy ra thời gian gần đây tại khu vực biển ngoài khơi Philippines. Trong số những người bị bắt giữ có 10 người là trên một tàu chờ than từ tỉnh Kalimantan của Indonesia.

Phiến quân Abu Sayyaf, ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm và yêu cầu khoản tiền chuộc trị giá 1 triệu USD, song Chính phủ Indonesia đã từ chối và tuyên bố sẽ triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng số vụ cướp biển gia tăng trong khu vực, đồng thời kêu gọi các nước láng giềng tăng cường an ninh./.

RELATED ARTICLES

Tin mới