Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngObama kêu gọi TQ tăng áp lực lên Triều Tiên

Obama kêu gọi TQ tăng áp lực lên Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua kêu gọi Trung Quốc tăng áp lực lên Triều Tiên sau khi nước này thực hiện thử nghiệm vũ khí “khiêu khích”.

“Triều Tiên tiếp tục có hành động khiêu khích”, AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama nói, không lâu sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên ca ngợi cuộc thử nghiệm tên lửa phóng từ tàu ngầm là “thành công thấy rõ”. “Chúng tôi tìm cách hợp tác với Trung Quốc để gây áp lực lên Triều Tiên”.

Hàn Quốc cho biết Triều Tiên chiều tối 23/4 đã phóng một đầu đạn được cho là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) ra biển Nhật Bản nhưng nó chỉ bay được khoảng 30 km. Hàn Quốc đang cố gắng xác định nguyên nhân khiến vụ phóng thất bại.

Trong khi đó, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA đưa tin đây là “một thành công lớn nữa” của Bình Nhưỡng. Triều Tiên sau đó đề nghị sẽ tạm hoãn thử hạt nhân nếu Mỹ dừng các cuộc tập trận chung thường niên với Hàn Quốc. Ông Obama cho biết tình hình chỉ tiến triển khi Triều Tiên thể hiện sự sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua cũng lên án cuộc thử nghiệm của Triều Tiên, kêu gọi Bình Nhưỡng “kiềm chế không có thêm hành động vi phạm các nghị quyết liên quan và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ”.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang trong bổi cảnh Triều Tiên chuẩn bị tổ chức đại hội đảng vào đầu tháng 5, lần đầu tiên trong 36 năm. Giới phân tích và các quan chức cấp cao Hàn Quốc nhận định Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần 5 để phô diễn sức mạnh trước đại hội đảng.

RELATED ARTICLES

Tin mới