Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ hù doạn khủng bố ở Châu Âu để làm gì?

Mỹ hù doạn khủng bố ở Châu Âu để làm gì?

Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ hôm qua lên tiếng cảnh báo rằng IS có những tổ khủng bố bí mật hiện đang mai phục ở Anh, Đức và Ý, tương tự các nhóm từng tiến hành những cuộc tấn công ở Paris và Brussels gần đây.

Trở lời báo New York Times, ông James R Clapper Jr., Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ, nói: “IS có hoạt động bí mật tại những quốc gia Anh, Đức và Ý. Đó là mối quan ngại đối với Mỹ và đồng minh chúng ta ở châu Âu. Chúng tôi đã tìm thấy chứng cứ về những âm mưu của IS ở các nước đó”.

Ông Clapper là giới chức phương Tây cao cấp nhất công khai xác nhận sự hiện diện rộng rãi của IS ở châu Âu.

IS từng thề sẽ thực hiện cuộc tấn công tại ba quốc gia châu Âu kể trên. Tuy nhiên, giới chuyên môn phương Tây cho biết họ không thể biết được mục tiêu tấn công sắp tới sẽ là nơi nào.

Sau vụ tấn công ở Paris hồi tháng 11/2015 và Brussels hồi tháng trước, Mỹ liền vội vã cung cấp cho các đồng minh các phương tiện tình báo từ nhân lực đến vật lực, đồng thời giúp sửa chữa cơ cấu tổ chức về lâu về dài ở châu Âu, vốn thất bại trong việc chia sẻ hữu hiệu tin tức tình báo và siết chặt hơn những lỗ hổng ở các biên giới.

Cách đây hai tuần, ông Clapper dẫn đầu một nhóm giới chức tình báo Mỹ sang Đức gặp gỡ các đối tác châu Âu trong nỗ lực “đẩy mạnh hơn việc chia sẻ thông tin giữa các nước ở châu lục này”.

Theo các giới chức tình báo và phản tình báo Mỹ, nhiều nước ở châu Âu vẫn còn từ chối chia sẻ tin tức tình báo lẫn nhau, ngay cả trong cùng một chính phủ, khiến tạo nên những điểm mù trên khắp lục địa, khiến quân khủng bố dễ dàng hoạt động.

Cũng theo các giới chức Mỹ, Brussels có hơn một chục lực lượng cảnh sát, và tình báo, tư pháp và cảnh sát của Pháp thường không chia sẻ nhau thông tin về khủng bố.

Cũng như báo động của ông Clapper, các giới chức phản tình báo ở châu Âu nói, họ có chỉ dấu từ nhiều nguồn khác nhau cho thấy các nước Anh, Đức và Ý, và có lẽ ở một số nước khác nữa, đang trong tầm nhắm của mạng lưới khủng bố IS ở châu Âu.

Hồi đầu tháng 2/2016, các giới chức tình báo hàng đầu của Mỹ nói rằng có lẽ IS sẽ tìm cách thực hiện thêm một số vụ tấn công tại châu Âu, và dự định chỉ huy các cuộc tấn công vào đất Mỹ trong năm 2016.

Sở dĩ tình báo châu Âu không chia sẻ thông tin với nhau và với Mỹ là vì các nước này đã bị mất lòng tin ở nhau sau những tiết lộ về việc cơ quan tình báo Mỹ theo dõi tất cả các nước đồng minh châu Âu.

Đứng đầu danh sách nghi kỵ ấy là Cơ quan Tình báo liên bang Đức (BND). Những tiết lộ trong quá khứ từ “người thổi còi” Edward Snowden là căn nguyên cho sự mất lòng tin như thế. Ví dụ như thông tin rò rỉ về Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén điện thoại di động của Thủ tướng Đức Angela Merkel, hay việc BND gián điệp cựu Ngoại trưởng Pháp Maurent Fabius. Những vụ bê bối trong cộng đồng tình báo “bạn bè” như thế có lẽ vẫn sẽ tiếp diễn trong tương lai không biết đến bao giờ mới thật sự kết thúc! Trong nhiều tháng qua, chính quyền Đức không ngớt bàn luận về dự luật mới cho phép cải tổ cộng đồng tình báo trong nước nhằm hướng đến sự minh bạch và loại bỏ thái độ nghi ngờ, nhất là đối với các đối tác châu Âu.

Theo giới quan sát, nguy cơ IS tấn công khủng bố một số nước châu Âu là có thật những Mỹ cũng không loại trừ. Việc giám đốc cơ quan tình báo Mỹ lấy chuyện khủng bố ra để hù dọa các nước châu Âu và buộc họ phải chia sẻ thông tin với nhau là cách Mỹ muốn sửa chữa những gì NSA đã gây ra cho cộng đồng tình báo các nước đồng minh châu Âu.

RELATED ARTICLES

Tin mới