Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgười Hàn Quốc xin lỗi chiến tranh: Chúng ta hãy thành thật!

Người Hàn Quốc xin lỗi chiến tranh: Chúng ta hãy thành thật!

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng từ việc người Hàn Quốc không ngại ngần xin lỗi Việt Nam, chúng ta nên thành thật với lịch sử, với giáo dục.

Mong nhận thêm nhiều hỗ trợ vật chất

Mới đây, Quỹ hòa bình Hàn-Việt cho biết sẽ tổ chức họp báo ra mắt bức tượng Pieta Việt Nam tại Seoul vào ngày 27/4 như một lời xin lỗi với các nạn nhân người Việt bị binh sỹ Hàn Quốc thảm sát trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Pieta Việt Nam là bước tượng do cặp vợ chồng nghệ sỹ điêu khắc Hàn Quốc Kim Seo-gyeong và Kim Woon-seong tạo nên, lấy hình mẫu từ người mẹ ôm con vào lòng, cứu sống sinh mệnh của đứa con 6 tháng tuổi ở Đoàn Nghĩa, xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam vào tháng 12/1966.

Chia sẻ với Đất Việt về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Ba, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa cho biết dù chưa biết rõ kế hoạch cụ thể nhưng cá nhân ông cảm thấy rất xúc động trước việc làm này.

“Từ đầu năm đến nay đã có 4 đoàn người Hàn Quốc đến khu di tích của địa phương cũng như tìm gặp gia đình, người thân của những nạn nhân từng bị thảm sát vào thời gian chiến tranh. Chúng tôi hiểu tình cảm và sự hối lỗi chân thành của những người dân Hàn Quốc. Những việc làm đơn giản vậy thôi nhưng cũng khiến chúng tôi cảm thấy được sẻ chia”, ông Ba khẳng định.

Theo ông Ba, cá nhân ông và nhiều người dân Bình Hòa đã không còn cái nhìn thiếu thiện cảm với những tội ác mà binh sĩ Hàn Quốc gây ra trong chiến tranh. Thay vào đó là sự tha thứ để bắt đầu một mối quan hệ mới, tốt đẹp giữa 2 quốc gia.

“Người dân Bình Hòa sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, điều kiện rất khó khăn, nhất là những vùng trước đây do binh lính Hàn Quốc kiểm soát. Chúng tôi ghi nhận những tình cảm tốt đẹp từ người dân Hàn Quốc tuy nhiên để địa phương được phát triển tốt hơn, tôi mong muốn nhiều tổ chức, cơ quan đoàn thể tại Hàn Quốc sẽ có thêm sự hỗ trợ, đầu tư để địa phương trước mắt xây dựng hệ thống đường xá, cơ sở hạ tầng phục vụ lao động, sản xuất”, ông Ba nói.

Theo vị lãnh đạo xã Bình Hòa, dù đã dành nhiều sự quan tâm đến địa phương thời gian qua, tuy nhiên thời gian qua, hầu hết các đoàn đến thăm đều là các tổ chức phi chính phủ, hoặc các cá nhân riêng lẻ.

“Nếu nhận được sự quan tâm từ chính phủ Hàn Quốc, tôi nghĩ địa phương sẽ có nhiều thuận lợi hơn để phát triển sau chiến tranh”, ông Ba tâm sự.

Việt Nam hãy thành thật với lịch sử 

Trao đổi với Đất Việt xung quanh câu chuyện này, nhà sử học Dương Trung Quốc khẳng định, ông đánh giá cao lời xin lỗi và thái độ tích cực của những người dân Hàn Quốc.

“Tôi cho rằng đây là một hành động rất đẹp. Chiến tranh thuộc về quá khứ rồi và hiện tại chúng ta đã hòa bình. Riêng với Hàn Quốc chúng ta đang giữ được mối quan hệ hợp tác tốt đẹp. Nhìn lại quá khứ để thấy rằng thái độ thiện chí đó hết sức đáng ghi nhận”, ông Quốc nói.

Nhà sử học tiết lộ, đây không phải là lần đầu tiên ông từng chứng kiến người Hàn Quốc bày tỏ sự hối lỗi với những việc làm đã từng gây ra cho Việt Nam trong chiến tranh.

“Tôi nhớ đến hình ảnh vị giáo sư người Hàn Quốc quỳ gối xin lỗi người dân Bình Định vì vụ thảm sát cách đây 50 năm đã để lại nhiều xúc động với người chứng kiến.

Tôi cũng từng đọc cuốn hồi ức của một vị đại tướng của người Hàn Quốc, có những trang viết rất hay về chiến tranh Việt Nam. Ông nói về cái sự hối lỗi, về tội ác chiến tranh đồng thời nêu lên những tấm gương về tinh thần chiến đấu của các chiến sĩ quân giải phóng được binh lính Hàn Quốc hết sức khâm phục.

Nhiều những việc làm như thế sẽ tác động rất tốt đến quan hệ giữa hai nước. Quá khứ là cái đã qua, không làm được nhưng cái tương lai là cái chúng ta có thể làm được. Hóa giải quá khứ cũng hoàn toàn có thể tạo dựng một tương lai tốt đẹp”, ông Quốc nói.

Nhắc lại những câu chuyện từng được nhìn, được đọc, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, Việt Nam cần có thái độ thẳng thắn, tôn trọng lịch sử, nhất là trong giáo dục hiện nay.

“Tôi cũng muốn nói đến ngay giáo dục của Việt Nam thôi. Tại sao chúng ta cứ phải ngại ngần về mối quan hệ với Trung Quốc trong chiến tranh. Chúng ta hãy nhìn thẳng vào sự thật đấy và sẽ tìm được những nhận thức tích cực hơn, những bài học tốt đẹp, bài học hòa bình.

Tôi cho rằng chúng ta đừng né tránh giáo dục về một thời kỳ đã qua. Điều đó không phải là điều mà người dân mong đợi”, ông Quốc trải lòng.

RELATED ARTICLES

Tin mới