Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ sẽ dùng Hồ sơ Panama để đả hổ?

TQ sẽ dùng Hồ sơ Panama để đả hổ?

Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương ĐCS Trung Quốc đang tiến hành điều tra trong nội bộ đảng đối với các quan chức cấp tỉnh, cấp bộ trở lên.

Động thái trên được đưa ra sau khi Hồ sơ Panama được công bố. Theo đó, Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung Quốc sẽ xem các quan chức nói trên hoặc người dân của họ có các công ty ở nước ngoài hay không.

Động thái trên được đưa ra sau khi Hồ sơ Panama được công bố. Theo đó, Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung Quốc sẽ xem các quan chức nói trên hoặc người dân của họ có các công ty ở nước ngoài hay không.

Trung Quoc se dung Ho so Panama de da ho?

Dự kiến các dữ liệu được công bố trong phần tiếp theo của Hồ sơ Panama có thể tìm kiếm được trên mạng.

Để phục vụ cho công tác này, Bí thư Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương, ông Vương Kỳ Sơn đã đích thân đưa ra quy định mới với nội dung cốt lõi là tuyệt đối không đưa vào danh sách đề bạt, bổ nhiệm đối với những quan chức cấp tỉnh, cấp bộ trở lên (hoặc người thân của họ) có tài sản ở nước ngoài nhưng chưa báo cáo rõ với tổ chức.

Hiện quy định mới này đã được chuyển đến tận tay các quan chức cấp tỉnh, cấp bộ trở lên.

Các nhà quan sát cho rằng động thái này cho thấy lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đang dựa vào vụ Hồ sơ Panama để làm rõ số lượng quan chức cấp cao và người thân của họ có công ty ở nước ngoài, đồng thời yêu cầu Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương dẫn đầu, tổ chức các cơ quan chức năng tiến hành điều tra.

Trước đó, báo chí nước ngoài liên tục tung ra thông tin liên quan đến tài sản của người thân nhiều nhân vật cấp cao ở Trung Quốc xuất hiện trong Hồ sơ Panama, tên gọi của 11,5 triệu tài liệu về hoạt động của Hãng luật Mossack Fonseca (Panama) do Nhóm phóng viên điều tra quốc tế (ICIJ) tung ra.

Hồ sơ Panama nhắc đến 8 đương kim hoặc cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc. Trong đó, người thân của họ bị cho là sở hữu nhiều tài sản ở nước ngoài được quản lý bởi các công ty thành lập thông qua Mossack Fonseca.

Đến nay chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy những nhân vật bị điểm danh muốn trốn thuế, rửa tiền hay che giấu tài sản. Tuy nhiên, chỉ riêng việc dính đến các công ty hoạt động ở những “thiên đường thuế” như Panama hay quần đảo Virgin (Anh) cũng khiến dư luận xôn xao, đặc biệt khi chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi” do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động vẫn đang diễn ra tại Trung Quốc.

Đặc biệt, giới chính trị gia và giới siêu giàu Trung Quốc có lẽ chưa thể thở phào nhẹ nhõm khi có nhiều thông tin mới cho hay Hồ sơ Panama sẽ tiếp tục được công bố trong đầu tháng 5/2016.

Theo ICIJ, tài liệu mới sẽ được công bố trong cơ sở dữ liệu toàn cầu vào ngày 9/5 tới đây, bao gồm thông tin cơ bản về hơn 200.000 công ty, quỹ tín thác và quỹ đầu tư bí mật nước ngoài có trụ sở tại 21 nơi, từ Hong Kong cho tới Nevada, Mỹ.

ICIJ tuyên bố phần 2 này không phải là dữ liệu về các tư liệu gốc của phần 1 hay dữ liệu cá nhân quy mô lớn mà “có thể là vụ tiết lộ bí mật các công ty nước ngoài và những người đằng sau chúng lớn nhất từ trước đến nay”.

RELATED ARTICLES

Tin mới