Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiViệt Nam trục xuất quan chức Triều Tiên

Việt Nam trục xuất quan chức Triều Tiên

Theo hãng thông tấn Yonahp của Hàn Quốc, một quan chức ngoại giao Triều Tiên tại Việt Nam bị trục xuất theo lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ.

Cuộc họp của Hội đồng bảo an LHQ

Quan chức ngoại giao Triều Tiên bị trục xuất là Phó đại diện ngân hàng Tanchon của Triều Tiên tại Việt Nam, ông Chue Song Il đã rời Việt Nam hôm 23/4 vừa qua qua đường hàng không và đã về tới Triều Tiên.

Phó đại diện Chue là 1 trong số 16 cá nhân Triều Tiên thuộc danh sách trừng phạt theo nghị quyết của HĐBA LHQ hồi đầu tháng 3. Trước đó, ông Chue cũng nằm trong danh sách trừng phạt đơn phương của Mỹ hồi tháng 12/2015.

Theo nghị quyết, các nước thành viên LHQ phải thực hiện việc trục xuất và cấm nhập cảnh, đồng thời đóng băng tài sản đối với các tổ chức và cá nhân của Triều Tiên bị trừng phạt.

Chính phủ Việt Nam cho biết sau khi cân nhắc quan hệ hữu nghị với Triều Tiên đã quyết định trục xuất đối với ông Chue theo nghị quyết 2270 của HĐBA LHQ.

Trưởng đại diện Kim Jung Jong của ngân hàng Tanchon cũng nằm trong danh sách trừng phạt của LHQ cũng đã về nước 1 tháng trước khi có nghị quyết của HĐBA HQ.

Ngân hàng Tanchon bị nghi ngờ có hoạt động chuyển tiền phục vụ hoạt động bán vũ khí của Triều Tiên với nước ngoài, trước khi chuyển đến Việt Nam, ngân hàng này từng đóng trụ sở ở Myanmar kể từ tháng 7/2012.

Phía Mỹ cho biết ngân hàng Tanchon của Triều Tiên có liên quan đến hoạt động buôn bán vũ khí giết người hàng loạt (WMD) của công ty phát triển công nghiệp mỏ Triều Tiên (KOMID).

Bộ ngoại giao Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phái người kế nhiệm cựu Trưởng đại diện Kim Jung Jong sang Việt Nam hồi cuối tháng 1 vừa qua, ông này cũng đang bị xem xét đưa vào danh sách các đối tượng bị trừng phạt.

RELATED ARTICLES

Tin mới