Saturday, July 27, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiViệt Nam ưu tiên mua vũ khí nào của Mỹ?

Việt Nam ưu tiên mua vũ khí nào của Mỹ?

Việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam giúp chúng ta nâng cao sức mạnh quốc phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền và an ninh trên biển.

 

Những lợi ích của Việt Nam trong quan hệ hợp tác quốc phòng với Mỹ

Việc quan hệ hợp tác quốc phòng với Mỹ đi vào thực chất cũng giúp Việt Nam có được những lợi ích sau:

Thứ nhất là thuận lợi tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc phòng đa phương hóa, đa dạng hóa.

Việc Mỹ và Việt Nam có thể hợp tác toàn diện trong lĩnh vực quốc phòng sẽ giúp chúng ta có thể dỡ bỏ các rào cản và mở ra cơ hội hợp tác kỹ thuật – quân sự với các đồng minh chủ chốt của Mỹ như Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Canada…

Các loại trang bị, vũ khí của các nước này (có yếu tố công nghệ Mỹ), trước đây Việt Nam không thể mua sắm được thì giờ đã có thể tiếp cận, đồng thời còn có thể mở rộng sang lĩnh vực hợp tác nghiên cứu, phát triển, giúp nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật quân sự của đất nước.

Sau những thành công trong các dự án mua sắm tên lửa bờ đối hạm, radar cảnh giới, vũ khí cá nhân… với Israel; mua sắm tàu chiến của Hà Lan, máy bay tuần thám biển của Canada, dự đoán là trong thời gian tới, hợp tác quốc phòng của Việt Nam với các nước phương Tây sẽ phát triển mạnh hơn nữa.

Việc xây dựng được các mối quan hệ hợp tác quốc phòng đa phương hóa, đa dạng hóa sẽ giúp Việt Nam huy động được sức mạnh quốc tế, biến nó thành nội lực trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo, góp phần gìn giữ hòa bình và an ninh trong khu vực.

Sự hiện diện của nhiều cường quốc quân sự như Nga, Mỹ, Nhật… ở Việt Nam cũng như trong toàn khu vực sẽ góp phần làm hạ nhiệt những cái đầu nóng, mưu toan sử dụng sức mạnh quân sự đối với các quốc gia Đông Nam Á, trong tranh chấp chủ quyền trên biển, trên đất liền.

Thứ hai là xây dựng lực lượng thực thi pháp luật trên biển mạnh.

Việt Nam là nước có bờ biển dài chạy dọc suốt bờ phía Tây của Biển Đông, đặc biệt là nước ta có những hải cảng nước sâu như cảng Cam Ranh, có vị trí chiến lược không chỉ đối với Biển Đông và còn cả Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Viet Nam uu tien mua vu khi nao cua My
Tàu tuần tra Metal Shark Mỹ sẽ bán cho cảnh sát biển Việt Nam

Xuất phát từ đó, hợp tác trên biển được coi là một nội dung hợp tác trọng tâm trong quan hệ hợp tác quốc phòng – an ninh Việt-Mỹ, đặc biệt là việc xây dựng một lực lượng tàu công vụ, bảo đảm an ninh, an toàn trên biển trong cả khu vực đang được Việt Nam hết sức coi trọng.

Tháng 3-2015, phía Mỹ công bố trao 6 tàu tuần tra cao tốc với các trang bị, phương tiện bảo đảm an ninh biển hiện đại, giúp đỡ Việt Nam vận hành, bảo trì và xây dựng xưởng sửa chữa nhằm tối ưu hóa khả năng hoạt động của các thiết bị này.

Mỹ còn cam kết tiếp tục cung cấp các tàu tuần tiễu cho Việt Nam, đồng thời các nước đồng minh như Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã viện trợ cho Việt Nam một số tàu tuần tiễu để nâng cao khả năng tuần tra dài ngày của lực lượng chấp pháp biển nước ta.

Ngoài ra, các máy bay tuần tiễu tầm xa trên biển, các hệ thống giám sát biển…, cũng là các phương tiện mà Việt Nam đang yếu và thiếu.

Việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí sát thương tuy về bản chất không liên quan gì đến loại trang bị này, nhưng chúng là những trang bị, vũ khí có nền tảng công nghệ cao, không phải nước nào cũng có thể tiếp cận, nếu hai bên đạt đến sự tin tưởng tuyệt đối, thì Việt Nam mới có thể sở hữu các phương tiện tuần tiễu trên biển của Mỹ.

Thứ ba là trợ giúp về đào tạo và huấn luyện lực lượng tham gia các hoạt động quốc tế

Mỹ đã giúp đỡ Việt Nam tổ chức các hoạt động hợp tác đào tạo phi chiến tranh, bảo đảm an ninh hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, gìn giữ hòa bình, giúp hải quân Việt Nam dần dần hội nhập các hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc và hải quân thế giới.

Washington đã cung cấp 18 triệu USD hỗ trợ cho Việt Nam nhằm tăng năng lực triển khai các hoạt động tìm kiếm cứu hộ, ứng phó với thảm họa thiên nhiên và các hoạt động khác, bắt đầu bằng việc huấn luyện nhân lực và cung cấp 5 tàu tuần tra cao tốc cho lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới