Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngNhật Bản dựng lá chắn tên lửa, TQ đón Hạm đội Mỹ

Nhật Bản dựng lá chắn tên lửa, TQ đón Hạm đội Mỹ

Trong khi Nhật Bản lắp radar, xây dựng lá chắn tên lửa đối phó Trung Quốc thì Bắc  Kinh quyết định đón soái hạm Hạm đội 7 của Mỹ.

Nhật Bản lắp radar, xây lá chắn tên lửa

Thời gian qua, trước hàng loạt các hoạt động hàng hải ngày càng tăng của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, đặc biệt xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Nhật Bản đã triển khai nhiều biện pháp cứng rắn để đối phó, trong đó có việc lắp radar, xây dựng lá chắn tên lửa. 

Theo National Interest, trong tháng 3, Tokyo đã triển khai một trạm radar trinh sát trên đảo Yonaguni, gần bờ biển phía đông của đảo Đài Loan và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trạm radar được triển khai với nhiệm vụ giám sát hoạt động của Hải quân Trung Quốc ở Hoa Đông và có thể cả khu vực phía bắc Biển Đông – nơi Bắc Kinh đang yêu sách chủ quyền phi lý chiếm tới 80% diện tích Biển Đông.

Quá trình thu thập thông tin từ đảo Yonaguni có thể sử dụng cho các hoạt động quân sự. Lắp trạm radar là một phần trong kế hoạch của Nhật Bản để triển khai một số đơn vị an ninh và đổ bộ ở các đảo phía nam thuộc quần đảo Nansei.

Trước đó,  ngày 16/4, Cảnh sát Biển Nhật Bản đã thành lập đơn vị đặc nhiệm gồm 12 tàu tuần tra cỡ lớn để tuần tra xung quanh Senkaku/Điếu Ngư.

Việc hình thành đơn vị mới là phản ứng của Tokyo đối với kế hoạch điều tàu tuần tra lớn nhất thế giới CCG-2901, tải trọng 12.000 tấn, của Trung Quốc đến các vùng biển tranh chấp.

 Bên cạnh đó, Nhật Bản còn dự định hoàn thiện hệ thống phòng thủ tên lửa vào năm 2020. Với kế hoạch này, Tokyo sẽ nâng cấp 2 trong số 6 tàu khu trục Aegis với tên lửa đánh chặn siêu hạng SM-3 và đóng mới thêm 2 tàu khác.

Ngoài ra, hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ cũng đang được Tokyo đang quan tâm mua sắm. Việc bổ sung thêm hệ thống THAAD cùng với tên lửa SM-3 trên các chiến hạm Aegis và hệ thống phòng không Patriot PAC-3 trên đất liền sẽ giúp Nhật Bản thiết lập ô phòng thủ 3 tầng chống lại bất kỳ kẻ thù tiềm năng.

Trung Quốc đón Hạm đội 7 của Mỹ

Trong khi Nhật Bản đang tăng cường triển khai thêm lực lượng và trang bị vũ khí nhằm đối phó với Trung Quốc thì mới đây Bắc Kinh đã quyết định đón soái hạm Hạm đội 7 USS Blue Ridge của Mỹ thăm Thượng Hải vào ngày 6/5.

Đây là quyết định được coi là bất ngờ khi chỉ vừa mới tuần trước, Bắc Kinh đã từ chối tàu sân bay USS John Stennis ghé Hồng Kông.

Phát biểu trong chuyến thăm, phó Đô đốc, chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ, ông Joseph Aucoin khẳng định ông không biết tại sao Bắc Kinh lại từ chối cho biên đội tàu sân bay USS John Stennis cập cảng Hồng Kông.

Nhat Ban dung la chan ten lua, TQ don Ham doi My

Ngay lập tức, Trung Quốc cũng tiến hành đón soái hạm Hạm đội 7 USS Blue Ridge của Mỹ thăm Thượng Hải vào ngày 6/5.

“Đây chỉ là trở ngại nhỏ trong quan hệ Mỹ – Trung Quốc và mối quan hệ giữa hai quốc gia quan trọng hơn nhiều so với một chuyến viếng thăm bị từ chối”, ông Aucoin nhấn mạnh .

Bên cạnh đó, Phó Đô đốc cho rằng không nên để vụ việc cách đây một tuần ở Hồng Kông làm ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ – Trung Quốc.

Cũng trong bài phát biểu của mình, chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ đã xác nhận hải quân Trung Quốc sẽ tham gia tập trận hải quân quốc tế mang tên “Vành đai Thái Bình Dương” (RIMPAC) trong tháng 6 và 7 tới.

Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra lời giải thích nào về việc từ chối cho biên đội tàu sân bay USS John Stennis ghé Hồng Kông. Giới phân tích cho rằng, việc bất đồng quan điểm trên biển Đông là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến quyết định của Bắc Kinh. Dường như Trung Quốc muốn trả đũa việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ashton Carter thăm tàu sân bay John Stennis khi nó đang tuần tra trên Biển Đông cách đây hai tuần.

Tuy nhiên, trước những động thái mạnh mẽ của Nhật Bản trên biển Đông, Trung Quốc đã buộc phải thay đổi quyết định và chấp nhận đón tiếp soái hạm Hạm đội 7 USS Blue Ridge của Mỹ cũng như tham gia kế hoạch tập trận cùng Washington như một đòn răn đe Tokyo.

RELATED ARTICLES

Tin mới