Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTại sao TP HCM dám xin thưởng 10 ngàn tỷ?

Tại sao TP HCM dám xin thưởng 10 ngàn tỷ?

TP.HCM xin thưởng vượt dự toán năm 2015 ngay sau khi Bí thư Thăng kiến nghị xin cơ chế tài chính đặc thù cho thành phố này.

Bí Thư Thành ủy Đinh La Thăng

Văn bản do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ký gửi Thủ tướng Chính cho biết, năm 2015 dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP (không kể thu dầu thô và ghi thu ghi chi) là 233.776 tỉ đồng, trong đó số thu ngân sách trung ương hưởng theo phân cấp là 190.186,910 tỉ đồng.

Tính đến ngày 31/12/2015, TP thu đạt 255.001,698 tỉ đồng, bằng 109,08% dự toán, trong đó số thu ngân sách trung ương hưởng theo phân cấp là 199.771,752 tỉ đồng.

TP.HCM trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận kiến nghị thưởng 10.001,701 tỉ đồng cho TP để tạo điều kiện cho TP hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Cách đó không lâu, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định quy định một số cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù đối với TP.HCM trong đó đề xuất TP.HCM sẽ được thưởng và bổ sung có mục tiêu từ tăng thu ngân sách trung ương trong trường hợp tổng thu ngân sách trung ương tăng so với dự toán Quốc hội quyết định và thu ngân sách trung ương trên địa bàn tăng so với dự toán giao cho TP.

Theo dự thảo, hàng năm, nếu tổng thu ngân sách trung ương tăng so với dự toán Quốc hội quyết định, và thu ngân sách trung ương trên địa bàn tăng so với dự toán giao cho thành phố, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định mức thưởng và bổ sung có mục tiêu từ số tăng thu ngân sách Trung ương.

Hàng năm, nếu số thực hiện thu ngân sách trung ương từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách thành phố tăng so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, ngân sách thành phố được thưởng một phần, nhưng không quá 30% số tăng thu này, và không vượt quá số tăng thu ngân sách trung ương trên địa bàn so với thực hiện thu năm trước.

Thành phố cũng sẽ được bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương một phần không quá 70% tổng số tăng thu ngân sách Trung ương so với dự toán đã được Thủ tướng Chính phủ giao từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách thành phố còn lại, (sau khi thực hiện thưởng vượt thu) và các khoản thu ngân sách Trung ương hưởng 100%; số bổ sung có mục tiêu không cao hơn số tăng thu ngân sách trung ương trên địa bàn so với thực hiện thu năm trước.

Cũng theo dự thảo nghị định của Bộ Tài chính, Chính phủ ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn ưu đãi khác của Chính phủ cho TP.HCM, đồng thời UBND TP được quyền quyết định tiếp nhận các khoản viện trợ không hoàn lại cho TP không phụ thuộc vào quy mô viện trợ (trừ các khoản viện trợ liên quan đến tôn giáo, quốc phòng, an ninh).

Kiến nghị của Bộ Tài chính cũng là mong muốn của Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng. Tại một buổi phát biểu bên hành lang Quốc hội, ông Thăng cho rằng cần có cơ chế riêng để TP HCM phát triển và kéo theo sự phát triển của cả nước

“Như tôi đã nói, trong quá khứ, TP HCM đã từng giữ vị trí số 1 và câu hỏi lớn hiện nay là khi nào TP trở lại vị trí số 1. Căn cứ vào mục tiêu này để xây dựng cơ chế. TP HCM đã là số 1 rồi chứ không phải mơ về số 1 nhưng nhiều năm qua, một số TP khác đã vượt lên. Vậy bây giờ mình đặt xuất phát từ mục tiêu số 1 thì cơ chế là gì và tập thể lãnh đạo TP phải cùng nhau suy nghĩ, nhất là rất cần sự góp ý, hiến kế của giới chuyên gia cũng như người dân cả nước và kiều bào.

Khi xây dựng cơ chế, không chỉ là chuyện giữ lại bao nhiêu phần trăm ngân sách, theo hướng đó là thất bại. Mà phải có cơ chế làm sao có được ngân sách nhiều hơn, để tỉ lệ phần trăm không đổi nhưng con số tuyệt đối tăng lên. Như thế nhà nước cũng được nhiều hơn, TP cũng có nhiều tiền hơn để đáp ứng yêu cầu tái đầu tư phát triển trong tình hình mới, khát vọng mới”, ông Thăng nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới