Tuesday, April 23, 2024
Trang chủQuân sựNỗi lo khủng bố đè nặng hàng không châu Âu

Nỗi lo khủng bố đè nặng hàng không châu Âu

Không ăn nên làm ra như nhiều công ty bạn ở Trung Đông và Mỹ, các hãng hàng không châu Âu đang chịu thiệt hại từ nỗi sợ khủng bố.

Các hãng hàng không châu Âu chịu ảnh hưởng đáng kể từ nỗi lo khủng bố Reuters

Theo CNN, lợi nhuận của các hãng hàng không châu Âu đang chịu ảnh hưởng từ nỗi sợ khủng bố. Một loạt công ty như EasyJet, Lufthansa, Ryanair và International Airlines Group – tập đoàn sở hữu hãng bay British Airways và Iberia, thông báo doanh số bị ảnh hưởng khi hành khách đang xem lại kế hoạch du lịch của họ vì lý do an ninh.

Hồi tháng 3, một nhóm khủng bố đã giết chết 31 người tại thủ dô Brussels (Bỉ). Trước đó, một vụ đánh bom máy bay qua khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh ở Ai Cập làm 224 người thiệt mạng vào tháng 11.2015. Cũng cuối tháng 11.2015, những kẻ khủng bố một lần nữa giết 130 người ở thủ đô Paris (Pháp).

Các cuộc tấn công khủng bố làm tê liệt giao thông trong nhiều ngày. Ngành công nghiệp du lịch trên khắp châu Âu chịu ảnh hưởng nặng khi du khách hủy chuyến đi. Cổ phiếu các công ty du lịch, bao gồm hãng hàng không và chuỗi khách sạn, giảm đáng kể sau mỗi vụ tấn công.

Cổ phiếu hãng bay giá rẻ EasyJet của Anh giảm 13% trong năm nay, cổ phiếu hãng bay giá rẻ Ryanair của Ireland hạ 11,7%. Cổ phiếu International Airlines Group và hãng bay Đức Lufthansa lần lượt đi xuống 15% và 13%.

Hôm 10.5, công ty EasyJet báo lỗ trước thuế 24 triệu bảng Anh, tương đương 35 triệu USD trong sáu tháng kết thúc vào tháng 3 vừa qua. EasyJet đã giảm giá sau các vụ tấn công khủng bố với hy vọng điều này sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn, song cuối cùng doanh thu cho mỗi chỗ ngồi của hãng bay lại giảm 6,6% so với năm ngoái. International Airlines Group hồi tháng trước cho hay tập đoàn có kế hoạch giảm bớt hoạt động mở rộng các tuyến bay.

Tuy vậy, các hãng hàng không cũng được hỗ trợ một phần từ giá dầu thấp. EasyJet cho biết chi phí nhiên liệu của hãng giảm 50 triệu bảng Anh, tương đương 72 triệu USD, trong nửa đầu năm tài chính.

RELATED ARTICLES

Tin mới