Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinChiến đấu cơ TQ rơi càng nhiều khi quân đội tăng tập...

Chiến đấu cơ TQ rơi càng nhiều khi quân đội tăng tập trận

Các chuyên gia quân sự Trung Quốc dự đoán, số vụ rơi máy bay chiến đấu của nước này sẽ gia tăng khi quân đội đáp ứng yêu cầu tăng cường tập trận sẵn sàng chiến đấu.

 

 

Máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc thuộc Hạm đội Đông Hải cũng từng rơi ở Thái Châu, Chiết Giang, vào tháng 12/2015. Ảnh minh họa: Wikimedia

Người phát ngôn Hải quân Trung Quốc, ông Liang Yang, hôm qua xác nhận chiến đấu cơ thuộcHạm đội Đông Hải đã đâm vào nhà máy ở Đài Châu, tỉnh Chiết Giang, tối 11/5. 

Sự việc xảy ra khi phi cơ đang thực hiện một nhiệm vụ huấn luyện.

Sự việc này là tai nạn máy bay chiến đấu lần thứ 4 trong 3 năm qua xảy ra ở Chiết Giang. Tất cả phi cơ gặp nạn đều trong lúc thực hiện những chuyến bay đêm.

Chuyên gia hải quân Li Jie (Bắc Kinh) cho rằng thời tiết xấu và điều kiện hoạt động kém trong đêm là những nguyên nhân chính.

“Quân đội đang triển khai chiến đấu cơ diễn tập nhiều ở vùng biển Hoa Đông, chú trọng tăng cường những chuyến bay trong mọi tình huống thời tiết, gần với điều kiện như khi chiến đấu”, ông nói với báo South China Morning Post ngày 13/5.

Theo ông Li, quân đội đã tăng cường những cuộc diễn tập bay trong tất cả điều kiện thời tiết kể từ tháng 11/2013, sau khi Bắc Kinh đơn phương tuyên bố thiết lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông.

Chiến đấu cơ TQ rơi càng nhiều khi quân đội tăng tập trận - Ảnh 1. 

Vùng ADIZ do Trung Quốc đơn phương tuyên bố trên biển Hoa Đông chồng lấn với ADIZ của Nhật Bản. Ảnh: FP

“Chiết Giang là vùng tiền tuyến trong ADIZ trên biển Hoa Đông, nên quân đội cần sẵn sàng điều máy bay chiến đấu để đối phó với những máy bay lạ của nước ngoài trong mọi hoàn cảnh.

Đó là lý do nhiều vụ tai nạn xảy ra ở đây”, ông Li giải thích.

Nhà quan sát quân sự Antony Wong Dong (Macau, Trung Quốc) cho rằng các cuộc diễn tập ở biển Hoa Đông liên quan đến sự kiện nhà lãnh đạo mới đắc cử của Đài Loan, bà Thái Anh Văn, sẽ nhậm chức hôm nay 13/5.

Đó là lý do quân đội không công bố cụ thể loại máy bay gặp nạn.

“Một nhiệm vụ chính trị quan trọng của Hạm đội Đông Hải là bảo đảm an ninh ở eo biển Đài Loan, nên vụ tai nạn là điều xấu hổ với Bắc Kinh, do đó họ không muốn tiết lộ loại phi cơ bị rơi”, ông Dong nói.

Ông Dong cho rằng, ngay cả với quân đội Mỹ sở hữu nhiều vũ khí hiện đại thì cũng thường chứng kiến nhiều vụ tai nạn máy bay trong lúc tập trận.

Do vậy, ông nói điều tương tự có thể xảy ra với quân đội Trung Quốc khi Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ đạo tăng cường diễn tập.

“Tuy để tai nạn xảy ra, nhưng chúng cũng cho thấy họ đã làm khá tốt trong việc giảm thiểu thương vong”, vị chuyên gia nhận định.

Trong 2 vụ việc xảy ra ở Đài Châu trong 6 tháng qua, các phi công đều nhảy dù thoát khỏi máy bay an toàn, và không ai ở mặt đất bị thương.

RELATED ARTICLES

Tin mới