Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinUkraine tăng tốc đào hào, xây tường phân ly Nga

Ukraine tăng tốc đào hào, xây tường phân ly Nga

Ukraine lại tiếp tục tuyên bố xây dựng bức tường ngăn cách với Nga dù thực tế tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, trì trệ.

Ukraine tuyên bố việc xây dựng bức tường ngăn giữa Lugansk và Nga

Ukraine xây dựng bức tường ngăn giữa Lugansk và Nga

Ông Georgi Tuka, Thứ trưởng Bộ phụ trách các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và người sơ tán trong nước Ukraine vừa tuyên bố, các công việc kỹ thuật cho công trình xây dựng “bức tường” ngăn ở khu vực Lugansk giáp biên giới với Nga đã được bắt đầu.

“Khoảng 30 phút trước tôi đã nói chuyện với lực lượng biên phòng và muốn thông báo rằng, việc xây dựng đã bắt đầu. Các nhà địa chất, trắc địa đã có mặt tại đó. Hiện các công việc nghiên cứu thổ nhưỡng, chuẩn bị về mặt kỹ thuật đang được tiến hành, có hai nhóm đang làm việc với công suất cao dọc tuyến đường giáp giới.

Chúng tôi phát hiện ra hai khoảnh đất mà nông dân bất chấp cảnh cáo đã chiếm dụng làm tài sản riêng. Tuy vậy, công việc xây dựng vẫn sẽ được tiếp tục”, ông Tuka khẳng định.

Thứ trưởng Ukraine cũng cho biết, tất cả các cơ sở hạ tầng có thể được xây dựng lại trong thời hạn dự kiến nếu có đủ kinh phí cần thiết.

Thực tế mối quan hệ giữa Nga- Ukraine trở nên tồi tệ và luôn trong tình trạng căng thẳng, leo thang kể từ sau khi Moskva sát nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của  mình tháng 3/2014.

Như một đòn đáp trả, ngày 10/9/2014, chính quyền Poroshenko đã bắt đầu xây một “bức tường” sát biên giới với Nga tại miền đông Ukraine.

Theo kế hoạch, các lực lượng biên phòng Ukraine tiến hành đào khoảng 1.500 km kênh mương và lối đi, cùng hơn 8.000 đường hào dành cho xe cộ, 4.000 hầm trú ẩn và xây 60 km rào chắn có khả năng chịu được sức nổ.

Trước đó, Cựu Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cũng xác nhận chính phủ nước này đã chuẩn bị một bản kế hoạch mang tên “Bức tường” nhằm xây hệ thống công sự bảo vệ khu vực biên giới quốc gia. Đường biên giới giữa Ukraine và Nga có chiều dài lên tới 2.295 km.

Theo các phương tiện truyền thông, khu vực biên giới sẽ được trang bị các hào chống tăng, tháp canh cao 17 m, các phương tiện giám sát, báo động và phá hủy (mục tiêu) cũng như các điểm hỗ trợ đặc biệt cho lực lượng biên phòng. “Bức tường” ngăn dự kiến được xây dựng trong 3 năm.

Ukraine lại chơi chiêu cũ với Nga?

Tuyên bố của Ukraine về việc xây dựng bức tường ngăn giữa Lugansk và Nga được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế nước này vẫn hết sức trì trệ và khó khăn. Những thay đổi nhằm cứu vãn cuộc khủng  hoảng chính trị vẫn chưa đem lại nhiều hiệu quả. Vì thế giới phân tích cho rằng, chính quyền Poroshenko đang tiếp tục chơi chiêu với Nga để gây thêm sự chú ý, qua đó giành thêm được những đặc quyền đặc lợi.

Thực tế là ngoài dự án bước tường ngăn cách trên bộ, Ukraine còn nung nấu dự án “bức tường trên biển” với Moskva nhằm bảo vệ cảng Mariupol ở biển Azov và nằm gần đuôi của bức tường trên đất liền.

“Dự án bức tường trên biển, vốn đã được chấp thuận bởi chính phủ Ukraine, sẽ bao gồm cả một số biện pháp củng cố khu vực duyên hải khi bị tấn công bởi hải quân nước khác. Điều này sẽ khiến đối phương tiến quân chậm hơn và đủ thời gian cho nhiều lực lượng quân đội Ukraine đến hỗ trợ. Nó sẽ được xây dọc theo bờ biển Azov”, người đại diện lực lượng bảo vệ biên giới Ukraine, ông Oleh Slobodyan cho hay.

Ukraine tang toc dao hao, xay tuong phan ly Nga
Kế hoạch xây dựng bức tường ngăn cách Nga với Ukraine từng phải dừng lại do thiếu nguồn kinh phí

Dự án bức tường trên biển được lên kế hoạch sau dự án bức tường trên đất liền. Tuy nhiên vấn đề chính trong những dự định của chính quyền Kiev là tài chính. Việc không chủ động được nguồn vốn đã khiến những tuyên bố của Ukraine về bước tường ngăn cách khó có thể thực hiện được.

Vào hồi tháng 7 năm ngoái, Ukraine tuyên bố sẽ điều chỉnh ngân sách cho bức tường trên đất liền từ 500 triệu USD xuống còn 200 triệu USD.

Trước đó, trong một tuyên bố được đưa ra vào tháng 11/2014,  cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Yury Biryukov, cho biết hàng rào ngăn cách mà Kiev muốn đơn phương dựng lên dọc theo biên giới với Nga sẽ chỉ được thiết kế sơ sài vì không có đủ kinh phí  xây dựng.

“Kiev không có đủ ngân sách để thực hiện dự án xây bức tường biên giới với Nga, do vậy tường ngăn cách sẽ chỉ được thiết kế khá thô sơ và không đúng như dự kiến ban đầu”, ông Biryukov nói.

“Trên thực tế có thể xây dựng bất cứ thứ gì song chúng tôi không đủ tiền. Sẽ cần nhiều tiền để đầu tư rất lớn cho việc xây dựng tất cả tuyến đường biên ấy”, ông nói thêm.

Cũng theo nhà cố vấn, mặc dù thiếu kinh phí nhưng Kiev chắc chắn không từ bỏ dự án này.

RELATED ARTICLES

Tin mới