Friday, April 19, 2024
Trang chủThâm cung bí sử10 máy bay ném bom nguy hiểm nhất trong Chiến tranh thế...

10 máy bay ném bom nguy hiểm nhất trong Chiến tranh thế giới II

Quả bom đầu tiên được thả từ máy bay là tại cuộc chiến Ý-Thổ năm 1911, từ đó khái niệm về việc tiêu diệt quân địch từ trên không đã gây ngạc nhiên và hấp dẫn các chỉ huy quân sự. 

Những máy bay ném bom đúng nghĩa được sử dụng trong Thế chiến thứ nhất, khi tất cả các quân đội bắt đầu thay đổi phi cơ của họ để tăng cường khả năng oanh tạc cho chúng.

Kết quả của cuộc đánh bom rất thành công trên đã dẫn đến tính năng mới cho máy bay. Lực lượng Đồng minh là những người tiên phong cho nhiệm vụ ném bom chiến lược và hầu hết các cuộc tấn công được thực hiện bởi họ với độ chính xác cao, khiến quân Đức tổn thất nặng nề.

Những trận ném bom chiến lược là một trong nhiều lý do giải thích tại sao phe Đồng minh thắng Đức trong Thế chiến thứ nhất.

Đến Chiến tranh Thế giới Thứ 2, phe Đồng minh và phe Trục duy trì nhiều chương trình vũ khí riêng và luôn luôn tồn tại một cái gì đó mới mẻ nhằm gây ngạc nhiên cho kẻ thù.

Dưới đây là 10 máy bay ném bom đặc biệt nổi bật trong chiến tranh và là địa ngục đến từ trên không đối với lực lượng mặt đất.

1. Boeing B-17 Flying Fortress

10 máy bay ném bom nguy hiểm nhất trong Chiến tranh thế giới II - Ảnh 1.

Đây là máy bay ném bom hạng nặng tầm xa 4 động cơ đầu tiên của thế giới, được phát triển trong những năm 1930 bởi Boeing cho Không quân Lục quân Hoa Kỳ. 

Hợp đồng ban đầu chỉ là 200 chiếc nhưng sau đó được tăng thêm vì chiến tranh xảy ra. Nó được sử dụng cho các chiến dịch ném bom chiến lược vào những cụm công nghiệp của Đức. 

B-17 đủ sức tự bảo vệ mình với 8 vị trí súng, 13 súng máy hạng nặng, được điều hành bởi phi hành đoàn 10 người, khả năng mang theo gần 5 tấn bom và đạn dược.

2. Boeing B-29 Superfortress

10 máy bay ném bom nguy hiểm nhất trong Chiến tranh thế giới II - Ảnh 2.

Tên gọi đã nói lên tất cả, B-29 “Siêu pháo đài bay” là oanh tạc cơ lớn nhất được sử dụng trong Chiến tranh thế giới Thứ 2. Mặc dù chỉ xuất hiện ở Thái Bình Dương nhưng nó sẽ luôn được nhớ đến khi được sử dụng để ném bom nguyên tử vào Hiroshima và Nagasaki. 

B-29 có phi hành đoàn  gồm 10 người. Tầm bay tối đa đạt tới 5.230 km trong khi tốc độ hành trình là 575 km/h.

3. de Havilland Mosquito

10 máy bay ném bom nguy hiểm nhất trong Chiến tranh thế giới II - Ảnh 3.

Một máy bay ném bom hạng trung tốc độ cực nhanh, Mosquito nâng khả năng tấn công cho bộ máy chiến tranh của Anh lên đến một cấp độ hoàn toàn mới, với sức tải 1,8 tấn bom và cung cấp cho các phi công khả năng cơ động chưa từng có. 

Mosquito được phát triển vào đầu năm 1938 và phục vụ ngay sau khi chiến tranh nổ ra. Nó tấn công đối phương với độ chính xác cực cao và có vận tốc lớn nhất khoảng 600 km/h. Điều này là nhờ vào trọng lượng và thiết kế xuất sắc. 

Mosquito có thể thực hiện các cuộc đột kích ban đêm rất tốt. Tổng cộng 7.781 chiếc đã được chế tạo cho đến năm 1947 và vẫn tiếp tục phục vụ cho đến năm 1955 trước khi nghỉ hưu.

4. Avro Lancaster

10 máy bay ném bom nguy hiểm nhất trong Chiến tranh thế giới II - Ảnh 4.

Chiếc máy bay ném bom ban đêm 4 động cơ Lancaster rất được ưa chuộng bởi Tư lệnh tối cao của Anh và đã được sản xuất với số lượng lớn cho hầu hết các phần của cuộc chiến. 

Lancaster mang được 10 tấn bom với một số loại bom đặc biệt như bom xoay phá đập nước, nó có thể mang địa ngục đến tất cả các ngóc ngách của Đức Quốc xã.

Lancaster bắt đầu thực hiện nhiệm vụ vào tháng 3/1942. Người ta ước tính rằng có tổng cộng 150.000 phi vụ đã được thực hiện bằng máy bay ném bom này và gần một nửa số phi cơ bị mất trong khi làm nhiệm vụ.

5. Petlyakov Pe-2

10 máy bay ném bom nguy hiểm nhất trong Chiến tranh thế giới II - Ảnh 5.

Pe-2 là một máy bay ném bom hạng nhẹ của Liên Xô chính thức ra mắt vào năm 1941 khi châu Âu đã bắt đầu đi vào cuộc chiến tranh. 

Các máy bay ném bom Pe-2 cực kỳ thành công khi ở trên bầu trời và vượt trội so với một số chủng loại khác khi thực hiện tốt cả vai trò của máy bay chiến đấu hạng nặng. 

Pe-2 được sử dụng cho các mục đích khác như trinh sát và chiến đấu ban đêm rất tốt. Máy bay có tốc độ tối đa 580 km/h với trần bay 8.800 m, sức tải 1.600 kg bom.

6. Ilyushin Il-4 

10 máy bay ném bom nguy hiểm nhất trong Chiến tranh thế giới II - Ảnh 6.

Đây là chiếc máy bay được Liên Xô sản xuất chủ yếu cho mục đích ném bom và ngư lôi vào các cơ sở vật chất và khí tài chiến tranh của Đức. 

Il-4 ra mắt năm 1936 nhưng đã không hoạt động cho đến khi chiến tranh bắt đầu. Thiết kế chủ yếu như một máy bay ném bom hạng trung tuy nhiên Il-4 lại đảm nhiệm vai trò của máy bay ném bom tầm xa.

7. Junker Ju-87 Stuka

10 máy bay ném bom nguy hiểm nhất trong Chiến tranh thế giới II - Ảnh 7.

Cái tên “Máy bay ném bom Stuka” mà Ju-87 nhận được thật sự thuần khiết. Một oanh tạc cơ chính xác kinh điển được giới thiệu là “pháo binh trên không”, cung cấp hỏa lực hỗ trợ cho xe tăng Đức khi họ thực hiện chiến thuật Blitzkrieg. 

Ju-87 mang 700 kg bom và một số sau nâng cấp còn mang được một quả bom lớn 1.800 kg. Độ chính xác của nó bây giờ được so sánh với các máy bay tàng hình F-117 hiện đại! 

Ngoài ra, Hitler ra lệnh thêm các biện pháp tấn công bao gồm súng máy và thậm chí còi báo động sẽ thấm nhuần hơn nữa sự sợ hãi vào trái tim của kẻ thù. Ju-87 Stuka đã được sử dụng trên cả hai mặt trận Đông và Tây của người Đức.

8. Dornier Do-217

10 máy bay ném bom nguy hiểm nhất trong Chiến tranh thế giới II - Ảnh 8.

Do-217 được sử dụng bởi Không quân Đức trong Thế chiến thứ 2 và cũng là một máy bay ném bom siêu cao cấp với các tính năng đi trước thời đại. 

Nó được thiết kế như một oanh tạc cơ hạng nặng cho các nhiệm vụ ngắn, việc sản xuất bắt đầu từ năm 1940. Con số chế tạo không phải là tuyệt vời đặc biệt khi so sánh với các máy bay khác, khi chỉ có 2.000 chiếc xuất xưởng.

Do-217 có thể mang 3.000 kg bom, tốc độ tối đa 557 km/h, tầm bay 2.145 km khi hoạt động ở độ cao 7.370 m. 

Đảm nhiệm vai trò máy bay ném bom chiến lược và trinh sát, Do-217 phục vụ cho đến những ngày cuối cùng của chiến tranh và thậm chí còn chuyển đổi chức năng thành máy bay chiến đấu ban đêm khi Đức sắp bị đánh bại.

9. Arado Ar-234  

10 máy bay ném bom nguy hiểm nhất trong Chiến tranh thế giới II - Ảnh 9.

Mặc dù không có nhiều vai trò trong chiến tranh nhưng Ar-234 phải được đề cập đến vì ý nghĩa của nó trong thế giới của máy bay ném bom. 

Đây là chiếc oanh tạc cơ sử dụng động cơ phản lực, 1 chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới được phát triển bởi người Đức, chính thức ra mắt vào năm 1943. Cuộc chiến đã đến hồi kết thúc nhưng Đức vẫn nghiên cứu và hoàn thiện máy bay này. 

Ar-234 được sản xuất với số lượng rất nhỏ (210 chiếc) và chỉ dùng để trinh sát. Nó mang 1.500 kg bom và có thể ném với độ chính xác cực cao, Ar-234 sẽ thay đổi cục diện chiến trường khi và chỉ khi được sản xuất từ 1 – 2 năm trước. 

10. Mitsubishi G4M Betty

10 máy bay ném bom nguy hiểm nhất trong Chiến tranh thế giới II - Ảnh 10.

Chiếc máy bay ném bom tầm trung G4M của Hải quân Đế quốc Nhật Bản trong Thế chiến thứ 2 được Đồng Minh đặt tên là Betty do kiểu dáng hình trụ và có khả năng biểu diễn tốt, máy bay chiến đấu của Mỹ phải rất khó khăn khi muốn bắn hạ các máy bay này. 

G4M có phi hành đoàn 7 người, bay với tốc độ tối đa 428 km/h và có thể leo cao 8.500 m trong khi hoạt động ở khoảng cách 2.852 km.

RELATED ARTICLES

Tin mới