Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinDonald Trump sẽ “lách qua khe cửa hẹp” để đánh bại Hillary...

Donald Trump sẽ “lách qua khe cửa hẹp” để đánh bại Hillary Clinton?

Tỷ phú Donald Trump được đự đoán là sẽ phải rất khó khăn mới có thể đánh bại đối thủ Hillary Clinton trong cuộc đua đến chiếc ghế Tổng thống Mỹ.

 

 

 

Theo Washington Post, các cuộc điều tra sơ bộ đều vẽ nên “một bức tranh ảm đạm” đối với tỷ phú Mỹ trong cuộc chiến đầy cam go với cựu Ngoại trưởng Clinton.

 

Donald Trump sẽ “lách qua khe cửa hẹp” để đánh bại Hillary Clinton? - Ảnh 1.

 

Tỷ phú Donald Trump và đối thủ “khó nhằn” Hillary Clinton. Ảnh AP

 

 

Những “con số biết nói” chống lại Trump

Các cuộc điều tra cho thấy, chỉ có một “khe cửa hẹp” để ông Trump có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.

Một chiến lược gia của Đảng Dân chủ lạc quan dự đoán bà Clinton có thể giành được kết quả khả quan như những gì Tổng thống Obama đạt được trong cuộc bầu cử hồi năm 2012.

Tuy nhiên, chính ông này cũng cho rằng, cơ hội dành cho ông Trump chưa phải đã “khép lại hoàn toàn”.

Chuyên gia Larry Sabato thuộc Đại học Virginia đã sớm đưa ra nhận định rằng, bà Clinton không khó để đánh bại ông Trump với số phiếu bầu là 347 trong khi ông Trump chỉ giành được 191 phiếu bầu.

Thông tin từ hãng điều tra Cook Political Report cũng cho ra kết quả tương tự khi cho rằng, bà Clinton sẽ nhận được 304 phiếu bầu, trong khi ông Trump chỉ nhận được 190 phiếu.

 

Donald Trump sẽ “lách qua khe cửa hẹp” để đánh bại Hillary Clinton? - Ảnh 2.

 

Chiến thắng đang “mặc định” dành cho bà Clinton. Ảnh Reuters

 

 

Trong khi đó, hãng điều tra Rothenberg & Gonzales Political Report lại đưa ra con số hơi khác một chút là 263 dành cho ứng viên của Đảng Dân chủ và 206 cho ông Trump.

Cả hai sẽ phải cạnh tranh quyết liệt để giành lấy sự ủng hộ tại các bang được cho là “chưa ngã ngũ” sẽ bầu cho ai là Colorado, Florida, Ohio và Virginia.Đảng Cộng hòa không khỏi lo ngại cho Trump

Tuy nhiên, ông Donald Trump cũng chứng tỏ được rằng, mình chưa bao giờ dễ bị đánh bại. Ảnh AP

Những dự đoán không mấy khả quan trên khiến giới chức Đảng Cộng hòa không khỏi lo ngại về khả năng thắng cử của ứng viên mặc định Donald Trump.

Nếu ông Trump không giành chiến thắng, nhiều khả năng Đảng Cộng hòa sẽ mất đa số tại Thượng viện Mỹ.

Chính vì thế, không khó nhận ra tại sao Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan vẫn không mấy “mặn mà” trong việc ủng hộ ông Trump và các nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Thượng viện cũng không che giấu sự lo ngại của mình với ông Trump trong cuộc gặp ngày 12/5 vừa qua.

Để duy trì lợi thế đa số tại Thượng viện, Đảng Cộng hòa sẽ phải vượt qua hàng loạt thách thức tại các bang được cho là sẽ trở thành “chiến trường” quyết định vị trí Tổng thống trong tương lai hay tại các bang luôn ủng hộ ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ từ trước đến nay.

 

Donald Trump sẽ “lách qua khe cửa hẹp” để đánh bại Hillary Clinton? - Ảnh 3.

 

Donald Trump liệu vẫn còn hy vọng?

 

 

Hãng điều tra Cook Political Report đã nêu ra 6 bang mà Đảng Cộng hòa sẽ phải rất khó khăn mới giành được chiến thắng.

Trong đó có 3 bang vốn có truyền thống ủng hộ Đảng Dân chủ là Illionis, Pennsylvania và Wisconsin.

3 bang còn lại, bao gồm Ohio, New Hampshire bà Florida sẽ là sự cạnh tranh gay gắt giữa 2 bên. Trong khi đó, Đảng Dân chủ chỉ gặp khó tại một bang duy nhất là Nevada.

Trong trường hợp cần thiết, những nghị sĩ tại các bang nói trên của Đảng Cộng hòa sẽ buộc phải tìm cách “tách rời ông Trump ngay lập tức” và tự vạch ra chiến dịch tranh cử của mình.

Tuy nhiên, lịch sử đã nhiều lần cho thấy, khả năng giành chiến thắng nếu làm như vậy cũng rất hạn chế.

Trong nhiều năm qua, các cử tri đều sẽ bỏ phiếu cho các ứng viên tại Thượng viện tùy theo việc họ chọn ai là Tổng thống.

Cuộc bầu cử lần này sẽ là “liều thuốc thử quan trọng” xem liệu xu hướng này có bị đảo lộn hay không.

Trong khi đó, lại có những báo cáo cho thấy ông Trump hoàn toàn có khả năng “lật ngược tình thế”.

Cuộc điều tra do Đại học Quinnipiac tiến hành tại Ohio, Florida và Pennsylvania cho thấy, tại hai bang cuối, cơ hội chia đều cho cả bà Clinton và ông Trump trong khi tại Ohio, ông Trump chiếm ưu thế hơn một chút so với bà Clinton.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã lên tiếng chỉ trích số liệu từ cuộc thăm dò này và cho rằng, Đại học Quinnipiac đã lấy quá nhiều mẫu thử là những người ủng hộ Đảng Cộng hòa và phớt lờ những người da mầu.

Ngoài ra, một điểm đáng chú ý trong kết quả của cuộc thăm dò này là tỷ lệ cử tri chưa quyết định sẽ bầu cho ai là khá cao.

Mặc dù vậy, cuộc thăm dò này vẫn được cho là “mở đường” cho chiến thắng của ông Trump trước bà Clinton.

Theo đó, nếu giành được thắng lợi tại toàn bộ số bang mà ông Mitt Romney đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2012- điều hoàn toàn có thể xảy ra- và chiếm ưu thế tại 3 bang là Florida, Ohio và Pennsylvania, ông Trump sẽ là Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Rất nhiều cử tri của Đảng Dân chủ tin rằng, những bang “dành riêng cho Đảng Cộng hòa”, bắt đầu là Arizona sẽ có tiếng nói quyết định trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Các chiến lược gia của bà Clinton cũng không mấy tin rằng bà có thể lật ngược tình thế tại các bang này.

Thay vì thế, chiến lược của bà Clinton là phải giành được thắng lợi tại các bang “buộc phải thắng”, bao gồm Michigan, Wisconsin và Pennsylvania.

Cuộc “tổng công kích” đầu tiên của Đảng Dân chủ nhằm vào ông Trump dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 với mục tiêu là không để ông “đặt chân được vào các bang mà ông cần chiến thắng nhất”.

Dù đã chứng tỏ được mình trong các cuộc bầu cử sơ bộ trước các đối thủ “sừng sỏ” trong Đảng Cộng hòa, cuộc chiến của ông Trump giờ đây đã khác rất nhiều.

Tỷ phú Mỹ sẽ phải luôn trong trạng thái sẵn sàng cao độ bởi giai đoạn mở đầu cuộc tổng tuyển cử chính là giai đoạn mang tính quyết định đến thắng lợi (dù là rất khó khăn) của ông./.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới