Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ nói về vụ chiến đấu cơ chặn máy bay Mỹ ở...

TQ nói về vụ chiến đấu cơ chặn máy bay Mỹ ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay kêu gọi Mỹ dừng hoạt động do thám cự ly gần sau vụ chặn máy bay do thám Mỹ ở Biển Đông.

Chiến đấu cơ J-11B của Trung Quốc. Ảnh: China Defense

Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay cho biết “chiến đấu cơ của Trung Quốc đã giữ khoảng cách an toàn với máy bay do thám Mỹ khi máy bay Mỹ vào gần đảo Hải Nam”. 

Tuyên bố của ông Hồng được đưa ra sau khi Mỹ cáo buộc hai chiến đấu cơ Trung Quốc đã “đánh chặn” máy bay do thám EP-3E Aries của Mỹ, khi máy bay đang thực hiện “một cuộc tuần tra thường xuyên”  hôm 17/5, theo Reuters. Một quan chức Mỹ giấu tên nói có thời điểm chiến đấu cơ Trung Quốc chỉ cách máy bay Mỹ 15 m. Mỹ cho rằng các chiến đấu cơ Trung Quốc hành xử “vừa không an toàn, vừa thiếu chuyên nghiệp”.

Theo Global Times, trong cuộc họp báo sáng nay, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đang điều tra, đánh giá về vụ việc và “rất có thể chiến đấu cơ của Mỹ đã vào gần để do thám”. 

Lầu Năm Góc cho biết họ đang nêu vấn đề với Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao và quân sự. 

Năm 2014, Trung Quốc cũng từng cho chiến đấu cơ Su-27 nhào lộn quanh máy bay do thám P-8 Poseidon ở vùng trời gần đảo Hải Nam, Trung Quốc. 

Năm 2015, Mỹ và Trung Quốc công bố thỏa thuận về một đường dây nóng quân sự và quy tắc ứng xử để kiềm chế các cuộc chạm trán trên không.

RELATED ARTICLES

Tin mới