Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTướng Rinh: "Nếu được, tôi hy vọng TT Obama thăm sân bay...

Tướng Rinh: “Nếu được, tôi hy vọng TT Obama thăm sân bay Đà Nẵng”

Theo tướng Rinh, chuyến thăm của Tổng thống Obama sẽ trọn vẹn hơn nếu ông có thể dành thời gian đến thăm một số nơi để thấy rõ công tác khắc phục hậu quả sau chiến tranh.

Ảnh minh họa.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã bày tỏ hoan nghênh chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Việt Nam.

Theo tướng Rinh, tiếp nối các chuyến thăm của hai Tổng thống trước đây cũng như các chuyến thăm của lãnh đạo Việt Nam tới Hoa Kỳ thì chuyến thăm của ông Obama sẽ thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước có những bước phát triển mới.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin Việt Nam, tướng Rinh cũng nêu ra về một vấn đề, đó là những hậu quả của cuộc chiến tranh, nhất là cuộc chiến tranh hóa học cách đây hơn 40 năm mà Hoa Kỳ gây ra còn lại với người dân Việt Nam vẫn rất lớn.

Đặc biệt là đối với môi trường với 3 điểm nóng bị ô nhiễm rất nặng do cuộc chiến tranh hóa học trong suốt 10 năm mà Hoa Kỳ gây ra là sân bay Đà Nẵng, sân bay Phù Cát và sân bay Biên Hòa.

Chính phủ Mỹ đã đầu tư để giải quyết vấn đề này ở sân bay Biên Hòa và khánh thành giai đoạn 1 và hiện nay tiếp tục giai đoạn 2.

Song hậu quả đối với con người Việt Nam còn hết sức nghiêm trọng, đặc biệt, các nạn nhân chất độc màu da cam là thế hệ thứ nhất, thế hệ thứ hai đến giờ đều đã già yếu và mang trong mình nhiều bệnh tật, đòi hỏi nhiều tài chính để khám chữa bệnh.

Chính phủ Việt Nam đã quan tâm nhiều đến vấn đề này và có những trợ cấp với họ nhưng số tiền này còn ít ỏi, chưa đáp ứng được cuộc sống hàng ngày. Cho nên rất cần sự tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế.

Riêng với Chính phủ Mỹ từ năm 2009 đến nay đã tài trợ cho người khuyết tật, trong đó có nạn nhân chất độc màu da cam, tuy nhiên với lượng ngân sách còn nhỏ, vào khoảng 31,5 triệu USD.

“Trong chương trình nghị sự giữa hai Chính phủ của chuyến thăm này chắc chắn là rất nhiều nhưng đối với kỳ vọng của nhân dân Việt Nam nói chung và nạn nhân chất độc màu da cam nói riêng, rất mong Tổng thống sẽ quan tâm giải quyết các hậu quả còn tồn đọng trong chiến tranh.

Đặc biệt là cam kết với Chính phủ Việt Nam trong việc tẩy rửa chất độc hóa học ở các sân bay. Đồng thời, mong ông có viện trợ nhân đạo cho các nạn nhân chất độc màu da cam để xây dựng các cơ sở khám chữa bệnh cũng như giúp họ bớt khó khăn trong cuộc sống”, tướng Rinh nói.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng mong muốn, nếu quỹ thời gian cho phép, ông rất mong được mời Tổng thống Obama đến thăm một địa điểm ở Việt Nam để hiểu rõ hơn về các hậu quả chiến tranh còn tồn đọng.

“Để mà hiểu biết những hậu quả của chiến tranh, nhất là hậu quả còn tồn tại thì nếu được, tôi rất hy vọng Tổng thống Obama đến thăm sân bay Đà Nẵng.

Đến đây, ông sẽ thấy được kết quả cũng như cam kết của Chính phủ Mỹ trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh để lại ở đây. Từ đó, ông có thể đẩy nhanh cam kết giải quyết hậu quả ở các sân bay còn lại.

Bởi thực tế, ở các sân bay này thì hàng ngày, người dân vẫn phải chịu ảnh hưởng, bị phơi nhiễm bởi chất độc hóa học bằng các hình thức làm cho sức khỏe bị suy giảm”, tướng Rinh bày tỏ.

Đồng thời, vị Thượng tướng đã có rất nhiều đóng góp cho việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc màu dam cam và đấu tranh bảo vệ quyền lợi, đòi công lý cho họ cũng mong muốn nhắn gửi tới Tổng thống Obama:

“Tổng thống Obama ở đầu nhiệm kỳ đã được trao giải thưởng Nobel hòa bình nên tôi mong muốn ông luôn hoạt động, làm được các việc xứng đáng với giải thưởng mà ông được nhận.

Và chúng tôi mong ông sẽ luôn đồng hành với lực lượng yêu chuộng hòa bình trên thế giới, chống chiến tranh, xung đột, đồng thời, cam kết không sản xuất, tàng trữ các loại vũ khí hóa học gây hại cho con người”.

RELATED ARTICLES

Tin mới