Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tin"Không luật sư, nhân viên thuế phá két của người Việt bằng...

“Không luật sư, nhân viên thuế phá két của người Việt bằng búa tạ”

Báo Ukraina nhận xét, việc lực lượng chức năng Ukraina khám xét chung cư Làng Sen của Người Việt diễn ra không có nhân chứng và luật sư, không kiểm kê và không biên bản, “đặc mùi phân biệt chủng tộc”, “phá hoại hòa hợp dân tộc”.

Chị Đinh Thị Nhung bị cướp toàn bộ tài sản tại nhà riêng của mình. Ảnh: nguoivietodessa

Hôm 24.5, một ngày, sau các sự kiện khu Người Việt sinh sống trên phố Grusevskogo bị lực lượng Ukraina khám xét, văn phòng báo chí của Viện kiểm sát tối cao đã “giải thích” về vụ việc.

Theo Viện kiểm sát tối cao vụ khám xét đó là “hoạt động đặc biệt để loại bỏ các nhóm tội phạm có tổ chức của những người nhập cư từ Đông Nam Á, trong đó có hoạt động trên khu vực thành phố Odessa.”

Nhà chức trách Ukraina cáo buộc, nhóm chuyên về một loạt các hoạt động tội phạm mà cụ thể là: Các giao dịch tài chính bất hợp pháp, trao đổi ngoại tệ, hàng giả, buôn lậu hàng hóa tiêu thụ đặc biệt (rượu và thuốc lá), thức ăn ngon (trứng cá muối), buôn bán vũ khí, buôn bán ma túy và giả mạo.

Viện này nói rằng, những người tham gia khám xét đã thu gữ nội tệ và ngoại tệ, những tờ 100 đô la giả, 2 súng trường Kalashnikov, 1 khẩu súng lục và đạn dược, khoảng nửa kg heroin và một số lượng lớn các tài khoản nháp, giấy chứng nhận đăng ký xe giả, và một số giấy tờ tương tự.

“Trong thời gian khám xét, người Việt ở khu dân cư Làng Sen chống lại người thi hành pháp luật. Để đáp trả, nhân viên công lực đã phải dùng vũ lực” – Viện kiểm sát tối cao Ukraina phát biểu trong tuyên bố của họ.

Trước sự việc này, tờ báo Dumskaya bình luận: “Khi sự việc xảy ra, không phải toàn bộ Odessa nhưng phần lớn đã nhìn thấy. Nhân viên thuế (chính xác hơn là lính của một cơ quan công lực thuộc dịch vụ tài chính nhà nước) đã bao vây khu vực, phá vỡ cổng vào, sau đó xông vào các căn hộ riêng mà không có bất cứ giấy tờ nào về quyết định khám xét của tòa. Cuộc khám xét được thực hiện mà không hề cần nhân chứng và luật sư, không kiểm kê và không biên bản – đơn giản là phá két bằng búa tạ”.

Oleg Konstantinov, Tổng biên tập tờ Dumskaya viết thêm: “Những người Việt thông báo, cộng đồng của họ bị cướp không dưới nửa triệu đô la. Và tất cả lịch sử câu chuyện đó quện đặc mùi phân biệt chủng tộc”.

“Tại thành phố Odessa của tôi, sau 100 năm, lại xảy ra hủy hoại hoà hợp dân tộc. Tôi cảm thấy tủi hổ và sợ hãi” – ông Konstantinov viết.

Trước đó, khoảng 14h30 ngày 23.5, khoảng 30 người bịt mặt, trang phục màu đen, không phù hiệu, được trang bị vũ khí đi trên gần chục xe ô tô không rõ biển kiểm soát bất ngờ đột nhập vào khu chung cư Làng Sen, thành phố Odessa vào đúng lúc bà con đi chợ về. Lực lượng này khống chế bảo vệ, phiên dịch người Việt, đập phá camera, bao vây xung quanh 3 tòa nhà tại Làng Sen. Họ bắt mọi người nằm xuống sân khu nhà hoặc úp mặt vào tường, thu giữ điện thoại và tài sản trong người, đồng thời đột nhập vào các căn hộ, sử dụng vũ lực khống chế chủ nhà, tiến hành lục soát và thu giữ tiền, các loại giấy tờ, máy tính, điện thoại, đồng hồ, máy đếm tiền và nhiều tài sản giá trị khác.

Đại diện các cơ quan chức năng, cảnh sát tuần tra khu vực, nhà báo… không được phép vào Làng. Đến khoảng 16h45, đông đảo bà con tổ chức phản đối, ngăn không cho xe ra, mặc dù họ đe dọa bằng vũ lực và nổ súng uy hiếp. Khoảng 17h30, lực lượng trên rời khỏi hiện trường.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraina đã cử đoàn công tác đi Odessa để nắm tình hình, tìm hiểu bản chất sự việc và kịp thời thực hiện công tác bảo hộ công dân. Đoàn công tác đã họp gấp với Lãnh đạo Hội người Việt tại Odessa và những bà con bị thiệt hại để chỉ đạo Lãnh đạo Hội thống kê số tài sản bị thu giữ và đề nghị bà con bình tĩnh, tuân thủ pháp luật sở tại, nhanh chóng làm đơn trình báo cho chính quyền địa phương trước 22h00 cùng ngày và mời chính quyền địa phương đến lập biên bản tại hiện trường.

Hiện Đoàn công tác đang tìm cách thu xếp cuộc gặp làm việc sớm với lãnh đạo chính quyền và công an tỉnh Odessa để tìm hiểu vụ việc và yêu cầu chính quyền sở tại nhanh chóng điều tra xác minh và đưa ra các biện pháp giải quyết cụ thể để bảo vệ quyền lợi chính đáng của cộng đồng ta.

Cũng trong chiều 23.5, Đại biện lâm thời nước ta Nguyễn Phan Hồng Hải đã gặp đại diện Bộ Ngoại giao Ucraina thông báo về vụ việc và đề nghị Bộ Ngoại giao Ucraina làm việc ngay với các cơ quan chức năng nước này làm rõ vụ việc trên và có biện pháp khẩn cấp cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con ta tại Odessa trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Mặc dù đây không phải là lần đầu xảy ra vụ bất ngờ tiến hành đột nhập, khám xét, thu giữ tài sản đối với bà con cộng đồng người Việt Nam tại Làng Sen, Odessa. Tuy nhiên, khác với các lần trước, lần này lực lượng thi hành nhiệm vụ có dấu hiệu không bình thường: Sử dụng xe ô tô không rõ biển kiểm soát, trang phục không mang phù hiệu của lực lượng chức năng nào, được trang bị vũ khí mạnh, không xuất trình lệnh khám nhà, không làm biên bản thu giữ tiền và tài sản, có thái độ hung hãn, không hợp tác với cơ quan chức năng sở tại, phóng viên báo chí.

Tại Hà Nội, chiều tối 24.5, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam đã mời Đại sứ Ukraina tại Hà Nội Aleksei Shovkoplias lên Bộ Ngoại giao để làm việc, yêu cầu Ukraina làm rõ vụ người Việt tại khu chung cư Làng Sen, thành phố Odessa, Ukraina bị khám xét và tịch thu tài sản vô cớ hôm 23.5.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam nhấn mạnh đây là một vụ việc nghiêm trọng và đề nghị Đại sứ báo cáo về nước, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng của Ukraina ngay lập tức điều tra làm rõ đối tượng, động cơ gây ra vụ việc, trả lại toàn bộ tài sản cho bà con.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cũng đề nghị phía Ukraina thắt chặt các biện pháp bảo vệ an ninh, an toàn cho bà con người Việt Nam đang sinh sống tại khu vực Làng Sen.

Đại sứ Aleksei Shovkoplias hứa sẽ báo cáo ngay về nước yêu cầu của phía Việt Nam và sẽ có thông tin sớm về việc giải quyết vụ việc.

RELATED ARTICLES

Tin mới