Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTập Cận Bình lệnh quân đội không lãng phí ngân sách

Tập Cận Bình lệnh quân đội không lãng phí ngân sách

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thời gian này đang loay hoay trong vòng xoay lãng phí ngân sách quốc phòng.

Ông Tập Cận Bình yêu cầu quân phí phải được sử dụng hợp lý hơn trong thời điểm kinh tế suy thoái. Ảnh: Reuters

Tập Cận Bình muốn quân đội mạnh

Gần đây, báo Quân giải phóng (Trung Quốc) liên tục đăng những bài phát biểu của Chủ tịchTập Cận Bình về vấn đề cải cách quân đội và thắt chặt chi tiêu ngân sách quốc phòng.

Theo đó, ông Tập yêu cầu quân đội tăng cường năng lực quốc phòng nhằm nâng cao vị thế Trung Quốc trên trường quốc tế và ứng phó khẩn cấp với những thách thức an ninh quốc gia trong tương lai.

Bài viết cho rằng, xét trên phương diện hiện đại hóa, quân đội Trung Quốc vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của an ninh quốc gia và còn khá cách biệt so với mô hình quân đội tiên tiến của các nước khác trên thế giới.

Do đó, nếu quân đội nước này không ngừng nâng cao năng lực tác chiến sẽ không đủ kỹ năng để ứng phó những tình huống bất ngờ xảy ra.

Chuyên gia bình luận quân sự Nghê Nhạc Hùng phân tích, những bài viết trên được đăng tải đúng thời điểm tình hình căng thẳng đang leo thang ở Biển Đông.

Trong khi đó, ông Tập cũng lý giải, trước tình hình căng thẳng Biển Đông và “các nước khác đang từng bước kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc” nên nước này cần một đội quân hùng hậu hơn.

Ông Nghê chỉ ra, việc nhà lãnh đạo Trung Quốc yêu cầu nâng cao năng lực quốc phòng chứng tỏ theo ông Tập, ngân sách quốc phòng những năm qua là vẫn chưa đủ.

Loay hoay trong vòng xoay quân phí

Báo Quân giải phóng nhận định, khó khăn lớn nhất mà ông Tập phải giải quyết đó chính là việc phân bổ hợp lý ngân sách quân sự.

Bởi chính ông Tập cho rằng, ngân sách quốc phòng của quân đội Trung Quốc hiện đang không được chi tiêu đúng cách.

Theo Bưu điện Nam Hoa buổi sáng (SCMP), nhà lãnh đạo Trung Quốc còn nhắc nhở rằng quân đội cần tránh những dự án lớn với kinh phí cao mà không đem lại kết quả như mong muốn.

Ngoài ra, tờ báo thuộc chủ quản của quân đội Trung Quốc nhận định, kinh tế suy thoái dẫn đến áp lực quốc gia tăng gấp đôi. Do đó, duy trì sự tăng trưởng bình thường của ngân sách quốc phòng không phải là việc dễ dàng.

Bài viết chỉ ra, một số hạng mục quốc phòng đang được đầu tư thiếu cân đối, không phù hợp với nhu cầu thực tế của quân đội nước này.

Theo chuyên gia quân sự cao cấp Từ Quang Dụ nhận định, những hạng mục được nhắc đến trong bài viết của báo quân đội có thể là các dự án như sân bay, cảng biển.

Hơn nữa, ông này cho rằng ngân sách quốc phòng đang tập trung phân bổ cho ba quân chủng lớn hải lục không quân nhưng lại thiếu sự phối hợp giữa ba quân chủng này dẫn đến lãng phí ngân sách.

Ông này đã lấy trường hợp xây dựng sân bay quân sự làm ví dụ.

Ngoài quân chủng không quân thì quân chủng hải quân và lục quân đều có sân bay quân sự riêng

Do đó, cơ quan quản lý chuyên trách trong quân đội cần kết hợp với các nhu cầu thực tế của các quân chủng để phân bổ ngân sách cho hài hòa trước khi đưa ra quyết định xây dựng sân bay quân sự với số vớn hàng tỷ nhân dân tệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới