Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinSau Trung Quốc, Mỹ muốn bàn với Nga về Triều Tiên

Sau Trung Quốc, Mỹ muốn bàn với Nga về Triều Tiên

Mỹ mở lời hỏi Nga bàn bạc việc nối lại đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên sau khi thử vai trò của Trung Quốc.

Triều Tiên đang có những động thái cho thấy muốn ngồi vào đàm phán an ninh về hạt nhân, theo lời đại diện Nga.

Theo Sputnik, ngày 25/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov và Đặc phái viên Mỹ phụ trách chính sách Triều Tiên Sung Kim đã tiến hành điện đàm, thảo luận về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Các vấn đề được thảo luận liên quan đến sự hợp tác Nga- Mỹ trong việc tìm ra những biện pháp để khôi phục các cuộc đàm phán 6 bên nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.”

Được biết, cuộc điện đàm trên bàn về khả năng nối lại tiến trình đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng do phía Mỹ khởi xướng.

Động thái trên từ phía Mỹ cho thấy tầm quan trọng của Nga trong các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên. Washington cũng hiểu rằng Bình Nhưỡng đánh giá cao vai trò của Nga trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế, do vậy, Nga là bên trung gian trong vụ này là điều hoàn toàn hợp lý.

Theo thông tin từ Giám đốc Trung tâm Chiến lược Nga tại châu Á thuộc Viện Kinh tế (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga), ông Georgi Toloraya cho hay, người Bắc Triều Tiên nói rằng: “Hôm nay chẳng có gì để nói với  người Mỹ, chừng nào họ chưa thay đổi thái độ thù địch và xem lại chính sách của mình”.

Trở về từ Bình Nhưỡng hôm thứ 3, ông Toloraya chia sẻ về ý chí người dân Triều Tiên với Sputnik: “Về hình thức thì lậptrường của họ khá cứng rắn nhưng chúng tôi biết rằng những tiếp xúc không chính thức với Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang tiếp nối.

CHDCND Triều Tiên sẵn sàng nói chuyện, nhưng không phải là với ban lãnh đạo của  Obama, mà họ đang chuẩn bị để sau đó trong tay có những con át chủ bài mạnh hơn, có thể giúp họ bắt đầu cuộc đối thoại với người Mỹ”, ông Toloraya nói về việc Triều Tiên vẫn sẵn sàng với cuộc đàm phán 6 bên có mặt Mỹ.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cũng tuyên bố về tương lai Triều Tiên có mặt trong cuộc đàm phán 6 bên về an ninh hạt nhân.

Đánh giá tầm quan trọng của Triều Tiên trong cuộc đàm phán 6 nước, ông Morgulov cho hay: “Lựa chọn thay thế cho quá trình này không có,  cũng chưa có hình thức khác để giải quyết vấn đề của bán đảo Triều Tiên, và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực”.

Bằng cách này, vị Thứ trưởng Ngoại giao đồng thời bác bỏ khả năng thảo luận về vấn đề hạt nhân giữa 5 nước trừ CHDCND Triều Tiên.

Mỹ nhờ Trung chưa xong, quay lại với Nga

Còn nhớ, hồi đầu tháng 4, Mỹ- Trung đã đưa ra tuyên bố chung bên lề Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân. Theo đó, 2 bên đã đạt được đồng thuận về việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cam kết thực thi đầy đủ lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên.

Trước khi tới sự kiện này, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Anthony Blinken đã tới Trung Quốc công bố về chi tiết về tính năng, tác dụng của hệ thống đánh chặn tên lửa muốn lắp đặt tại Hàn Quốc, với hy vọng Trung Quốc chấp nhận.

Sau Trung Quoc, My muon ban voi Nga ve Trieu Tien
Hệ thống Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD). Ảnh: Lockheed Martin

Hệ thống Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) là cần thiết đối với Mỹ và các đồng minh trong khu vực để tự vệ trước các cuộc tấn công tiềm tàng từ CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, Bắc Kinh cho rằng, THAAD đe doạ an ninh của họ, vì radar của nó bao trùm không chỉ bán đảo Triều Tiên mà cả Trung Quốc.

“Chúng tôi nhận thấy rằng, Trung Quốc không tin tưởng nên chúng tôi đưa ra công nghệ và bản chi tiết kĩ thuật với họ,” ông Blinken nói. Ông bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ tham gia cuộc họp kỹ thuật về THAAD sắp tới.

Tuyên bố đồng thuận về vấn đề an ninh hạt nhân Triều Tiên của Mỹ- Trung là bằng chứng rõ ràng nhất trong việc Mỹ thử thành công ý đồ Trung Quốc. Bước tiếp theo của quá trình này đã rõ ràng, Mỹ sẽ chuẩn bị cho các công tác đàm phán bằng việc dò xét ý Nga-  quốc gia vẫn luôn đứng ra giải quyết các vấn đề tranh chấp trên thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới