Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiViệt Nam gần phương Tây, Trung Cộng tăng cường hợp tác quân...

Việt Nam gần phương Tây, Trung Cộng tăng cường hợp tác quân sự

Chính quyền Trung Quốc đang tiến hành tăng cường quan hệ quân sự với các quốc gia lân cận, trong thời điểm một liên minh các nước đã được hình hành để chống lại cuộc xâm lược Biển Đông của họ.

Vào hôm 24 và 25 vừa qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đưa ra một loạt các thông cáo rằng họ đang tăng cường hợp tác quân sự với một số nước lân cận, trong đó có Nga, Thái Lan, Myanmar (trước đây là Burma), và Malaysia.

Nếu vào thời điểm khác, động thái này dường như chỉ thể hiện rằng ĐCSTQ đang tiến hành một cuộc gây sự ngắn nhưng mang lại thành công lớn về mặt ngoại giao. Còn đối với lần này, yếu tố thời gian có tính chất quan trọng. Họ đạt được tất cả các thỏa thuận với các quốc gia kể trên chỉ trong khoảng 1 đến 2 ngày sau khi Tổng thống Barack Obama gặp gỡ lãnh đạo Việt Nam Trần Đại Quang vào hôm 23 tháng 5 và chính thức dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.

Vào ngày 25 tháng 5, ĐCSTQ đã tham gia “Cuộc họp không chính thức của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN – Trung Quốc” tại Lào và vào ngày 24 tháng 5 họ đã tổ chức “vòng tư vấn chiến lược lần thứ 18 giữa quân đội Nga và Trung Quốc”, tin từ website China Military Open của quân đội Trung Quốc .

Các bản tin của các kênh tin tức nhà nước Trung Quốc cho biết vào ngày 25 tháng 5, Myanmar đã cam kết tăng cường hợp tác quân sự với Trung Quốc, Thái Lan cũng hứa sẽ cải thiện quan hệ quân sự với Trung Quốc, và Malaysia tuyên bố họ sẽ gia tăng hợp tác hải quân với Trung Quốc.

Trong cuộc họp ngày 24 tháng 5 tại Bắc Kinh, Nga và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc thảo luận về chiến lược quân sự và hợp tác giữa hai bên. Cuộc họp diễn ra giữa Tôn Kiến Quốc, Phó tổng tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc và Trung tướng Sergey Rudskoy, Phó Tổng tham mưu trưởng, chỉ huy Cơ quan Tác chiến Chính của Bộ Tổng Tham mưu Các Lực lượng Vũ trang Nga.

Trung Quốc và Malaysia cũng đã tổ chức một loạt các cuộc họp vào ngày 24 và họ đã đồng ý hợp tác quốc phòng nhiều hơn. Theo Tân Hoa Xã, cuộc họp diễn ra giữa Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng và Tư lệnh Hải quân Malaysia Dato’ Seri Panglima Ahmad Kamarulzaman bin Haji Ahmad Badaruddin.

Và đáng kể nhất là vụ bắn thử tên lửa đất đối không tại Thái Lan trong cuộc diễn tập giữa Thái Lan và Trung Quốc, được trang China Military Open đưa tin hôm 25 tháng 5. Sự kiện diễn ra hôm 23, cùng ngày Tổng thống Obama đưa ra thông báo cùng với Chủ tịch Trần Đại Quang, trang web trên đã phải chờ hai ngày để đăng thông tin này và nhấn mạnh đây là lần đầu tiên hai nước phóng tên lửa trong một cuộc diễn tập.

Đây có thể là cách mà ĐCSTQ muốn truyền tải thông điệp của họ tới liên minh các nước chống lại cuộc xâm lược Biển Đông của họ rằng họ cũng có một liên minh các quốc gia ở phía sau.

RELATED ARTICLES

Tin mới