Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ ngang ngược đòi Mỹ, Nhật đứng ngoài vấn đề Biển Đông

TQ ngang ngược đòi Mỹ, Nhật đứng ngoài vấn đề Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lớn tiếng yêu cầu Mỹ và Nhật Bản dừng việc “đổ lỗi cho Bắc Kinh và đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm trong vấn đề Biển Đông”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: SCMP

“Các quốc gia bên ngoài nên tôn trọng cam kết của mình và không đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về vấn đề liên quan đến chủ quyền lãnh thổ”, Xinhua dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh tại Bắc Kinh ngày 4/6.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp của Nhật Bản Gen Nakatani đã thảo luận về tình hình Biển Đông, đưa ra những cáo buộc vô lý nhằm vào Trung Quốc. 

“Chúng tôi đã ghi nhận những nhận xét liên quan. Họ chủ yếu nhắc lại giọng điệu cũ, những điều không có thực và đầy cáo buộc vô căn cứ đối với hoạt động xây dựng hợp pháp của Trung Quốc trên các đảo và đá ngầm”, bà Hoa lớn tiếng. 

Người phát ngôn ngang nhiên nói hai bộ trưởng đã đổ lỗi cho Trung Quốc trong vấn đề an ninh khu vực, trong khi Trung Quốc mới thực sự là nạn nhân, đồng thời gieo mối bất hòa giữa Bắc Kinh và các nước khác. Bà ngang ngược tuyên bố Trung Quốc phản đối điều đó và phái đoàn nước này tham dự hội nghị an ninh đã đưa ra quan điểm rõ ràng.

Để chứng minh, bà bao biện các lý do như Trung Quốc có chủ quyền không tranh cãi với cái gọi là quần đảo Nam Sa (cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và vùng biển liên quan dựa trên chứng cứ lịch sử, việc xây dựng được thực hiện trên lãnh thổ Trung Quốc và không đi ngược lại luật pháp quốc tế, phán quyết của Toà trọng tài Thường trực về đơn kiện của Philippines chỉ nhằm phủ nhận lợi ích của Trung Quốc trên Biển Đông thay vì giải quyết tranh chấp. 

Về tình hình khu vực, người phát ngôn cao giọng khẳng định Trung Quốc duy trì triển vọng an ninh chung, toàn diện, hợp tác và bền vững, cho rằng các nước sẽ cùng hợp tác nhằm xây dựng và chia sẻ an ninh khu vực có lợi cho tất cả.

Trước đó, phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ngày 4/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter chỉ trích mạnh mẽ các hành động gây lo ngại mà Trung Quốc tiến hành thời gian qua trên Biển Đông. Theo ông Carter, cách để Trung Quốc thoát khỏi sự cô lập chính là tôn trọng và tuân thủ phán quyết trong vụ kiện do Philippines khởi xướng và Toà án Trọng tài Thường trực sắp đưa ra phán quyết.

RELATED ARTICLES

Tin mới