Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinHải quân Mỹ cấm thủy thủ uống rượu ở Nhật Bản

Hải quân Mỹ cấm thủy thủ uống rượu ở Nhật Bản

Thủy thủ trên tàu Hải quân Mỹ đã bị cấm uống rượu ở Nhật Bản, lệnh có hiệu lực bắt đầu từ ngày 6/6 sau khi xảy ra một loạt các sự cố.

Hải quân Mỹ đóng tại căn cứ Okinawa, Nhật Bản. (Ảnh minh họa: Facebook)

Lệnh này được đưa ra sau khi một thủy thủ người Mỹ bị bắt vào ngày 5/6 vì bị tình nghi lái xe sau khi uống rượu gây tai nạn làm bị thương hai người trên hòn đảo phía Nam Nhật Bản – Okinawa. Thủy thủ, hạ sĩ binh nhì Aimee Mejia, 21 tuổi, được phân công đến căn cứ Kadena ở Okinawa, đã bị bắt sau khi lái xe sai làn đường trên đường cao tốc và đâm vào đầu hai xe khác.

Lệnh cấm rượu sẽ vẫn còn hiệu lực cho đến khi các chỉ huy của lực lượng hải quân Mỹ – Nhật “cảm thấy yên tâm rằng tất cả các nhân viên điều hiểu được tác động của việc cư xử có trách nhiệm lên liên minh Mỹ – Nhật và khả năng duy trì an ninh và sự ổn định của Mỹ ở khu vực Đông Dương – châu Á-Thái Bình Dương, Lực lượng Hải quân Mỹ tại công bố trong một thông cáo báo chí.

Người Nhật biểu tình vì tức giận vụ thủy thủ Hải quân Mỹ giết một người bản địa (Ảnh: Facebook)

Người Nhật biểu tình vì tức giận vụ thủy thủ Hải quân Mỹ giết một người bản địa. (Ảnh: Facebook)

Đô đốc Matthew Carter của Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ tại Nhật Bản (CNFJ) cho biết: “Những biện pháp này không thể được xem nhẹ”.

“Trong nhiều thập kỷ, chúng ta đã có một mối quan hệ chặt chẽ với người dân Nhật Bản. Điều bắt buộc là mỗi thủy thủ phải hiểu hành động của chúng ta sẽ ảnh hưởng đến liên minh Mỹ – Nhật trên toàn thể như thế nào”.

Lệnh cấm sẽ không được dỡ bỏ cho đến khi huấn luyện mặt đối mặt được tiến hành bởi các chỉ huy đơn vị cho tất cả các nhân viên.

Phó Đô đốc Joseph Aucoin, Hạm đội 7 Hoa Kỳ (C7F) cho biết: “Đa số các thủy thủ của chúng tôi đang làm một công việc xuất sắc mỗi ngày”.

Đô đốc Aucoin nhấn mạnh: “Ngoài ra, cùng đa số đó – tại mỗi bậc lương – cũng phải chịu trách nhiệm dẫn dắt mọi cấp bậc binh lính. Chúng ta sẽ không chấp nhận hành vi sai trái nào gây ảnh hưởng đến khả năng thực hiện sứ mệnh của chúng ta hay phá hoại khối liên minh quan trọng của chúng ta với Nhật Bản“.

Một sự cố khác liên quan đến rượu là của một cựu lính thủy đánh bộ làm việc trong một căn cứ quân sự Mỹ tại Okinawa. Ông Kenneth Shintazo đã bị bắt vào ngày 19/5 vì liên quan đến vụ sát hại một phụ nữ 20 tuổi. Chính ông Shitazo đã dẫn các quan chức đến xác nhận thi thể của người phụ nữ bị bỏ rơi trong một khu rừng.

Vụ giết người khiến công luận Nhật Bản tức giận này cũng được đưa ra trong chuyến thăm Nhật Bản gần đây của Tổng thống Obama. Ông Obama gửi lời chia buồn và hứa rằng Hoa Kỳ sẽ hoàn toàn hợp tác để khởi tố thủ phạm theo pháp luật Nhật Bản.

Một thủy thủ khác bị bắt hồi tháng 3 về tội hiếp dâm.

Hơn một nửa trong số 50.000 nhân viên hải quân Hoa Kỳ ở Nhật Bản đóng quân tại căn cứ Okinawa. Các cuộc biểu tình thường xuyên xảy ra ở khu vực này do người dân cảm thấy họ đang bị buộc phải chịu gánh nặng cung cấp chỗ ở cho quân đội Hoa Kỳ theo một thỏa thuận an ninh song phương.

RELATED ARTICLES

Tin mới