Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinTrung Quốc nói Philippines phớt lờ đề nghị đàm phán Biển Đông

Trung Quốc nói Philippines phớt lờ đề nghị đàm phán Biển Đông

Ngày 8-6, Bắc Kinh lại lên tiếng đổ lỗi Manila từng phớt lờ lời đề nghị về một cơ chế trao đổi thường xuyên liên quan đến các vấn đề hàng hải.

Quốc kỳ Philippines bay trên boong tàu Sierra Madre của hải quân Philippines – Ảnh: Reuters

Bắc Kinh khẳng định cánh cửa đối thoại song phương về Biển Đông luôn mở cho Manila.

Theo Reuters, trong một thông cáo bằng tiếng Anh và tiếng Trung, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hồi năm 1995, Trung Quốc và Philippines từng đồng ý giải quyết tranh chấp Biển Đông “một cách hòa bình và thân hữu thông qua đối thoại theo nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

“Trung Quốc đã nhiều lần đề nghị với Philippines thành lập một cơ chế tư vấn thường xuyên về các vấn đề hàng hải, nhưng cho đến nay chưa có phản ứng nào từ phía Philippines” – Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định.

Bộ Ngoại giao Philippines từ chối bình luận thông tin này. Một quan chức ngoại giao Philippines nhận định Manila sẽ giữ im lặng cho đến lúc Tòa trọng tài thường trực The Hague (PCA) ra phán quyết trong tháng này.

Những động thái liên tục gần đây của Trung Quốc liên quan đơn kiện của Philippines cho thấy Bắc Kinh tỏ ra e sợ phán quyết của PCA, dù vẫn luôn cứng rắn trước công luận rằng không chấp nhận việc tuân thủ 
phán quyết ấy.

RELATED ARTICLES

Tin mới