Friday, July 26, 2024
Trang chủBiển nóngBiển Đông: Trung Quốc nói Philippines hãy học Malaysia

Biển Đông: Trung Quốc nói Philippines hãy học Malaysia

Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Hoàng Huệ Khang đã lên giọng “khuyên” Philippines nên học tập Malaysia – giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên Biển Đông “một cách thân thiện”, thay vì “đối đầu” thông qua “thủ tục trọng tài đơn phương”.

Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Hoàng Huệ Khang

Trong một bài xã luận có tựa đề “Con đường hòa giải tham vấn” trên tờ nhật báo The Star (Malaysia) phiên bản tiếng Anh hôm nay (13/6), Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Hoàng Huệ Khang đã lên giọng “khuyên” Philippines nên học tập Malaysia – giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên Biển Đông “một cách thân thiện”, thay vì “đối đầu” thông qua “thủ tục trọng tài đơn phương”.

Ông Hoàng đưa ra so sánh giữa Philippines và Malaysia – mặc dù cả 2 nước này đều có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông nhưng mối quan hệ Malaysia – Trung Quốc đang “ở thời điểm tốt nhất trong lịch sử”, trong khi mối quan hệ Philippines – Trung Quốc lại đang trải qua “những khó khăn nghiêm trọng”.

Theo đại diện ngoại giao của Trung Quốc tại Malaysia, nguyên do của điều này nằm ở sự lựa chọn khác nhau của Kuala Lumpur và Manila khi xử lý các tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Hoàng ca ngợi Malaysia “xử lý thân thiện và hợp lý” các tranh chấp với Trung Quốc, không giống như Tổng thống Philippines Benigno Aquino – người mà ông cho rằng đã “đánh giá sai tình hình quốc tế, đã hành động như một con tốt trong chiến lược địa chính trị của nước ngoài và đã lựa chọn đối đầu với Trung Quốc”.

Đại sứ Trung Quốc đã “bôi bác” lãnh đạo Philippines bằng những từ ngữ phi ngoại giao khi viết rằng: Ông Aquino “đã trở nên nổi tiếng thế giới khi vụ kiện trọng tài là một trò khôi hài”, đồng thời “chua” thêm rằng: “Khi nhiệm kỳ của ông (Aquino) kết thúc, ngoài những hậu quả nghiệm trọng của việc phá hoại ngầm quan hệ hữu nghị truyền thống Trung Quốc – Philippines, di sản chính trị của ông (Aquino) sẽ chỉ có đống hóa đơn từ tòa án”.

Họ Hoàng còn dẫn ra câu “Anh em xa không bằng láng giềng gần” để “nhắc nhở” Philippines rằng, “các lực lượng bên ngoài khu vực có thể đến và đi bất cứ khi nào họ muốn, nhưng Trung Quốc và Philippines là hàng xóm và không thể di chuyển ra xa nhau”.

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới