Saturday, April 27, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống Putin sẽ mang quà gì đến Trung Quốc?

Tổng thống Putin sẽ mang quà gì đến Trung Quốc?

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Putin sẽ bắt đầu thăm Trung Quốc từ ngày 25/6 – chuyến thăm được giới chuyên gia nhận định là món quà lớn dành cho Bắc Kinh.

Động cơ tên lửa đẩy RD-180.

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc lần này theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. “Lãnh đạo 2 nước sẽ tiếp tục thảo luận các bước nhằm tăng cường phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác bình đẳng Nga-Trung, trên cơ sở lòng tin và hợp tác trong thương mại, kinh tế, đầu tư, khoa học kỹ thuật, và hoạt động nhân đạo”, thông cáo cho biết.

Các cuộc đàm phán giữa 2 bên sẽ tập trung vào một số vấn đề chính của chương trình nghị sự Quốc tế, hợp tác trong khuôn khổ các tổ chức đa phương và khu vực, trước hết là Liên Hợp Quốc, BRICS, G20, cũng như thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trong hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, dự kiến diễn ra tại Uzbekistan trong 2 ngày 23 và 24/6.

Dù những nội dung trên được coi là bước tiến lớn trong quan hệ Nga – Trung Quốc, tuy nhiên theo nhận định của Tạp chí The Diplomat, đây rõ ràng không phải là món quà từ Nga mà Trung Quốc mong đợi nhất vào lúc này.

Tạp chí Nhật Bản dẫn lời Đại sứ Nga tại Bắc Kinh Andrei Denisov cho biết Nga và Trung Quốc sẽ cân nhắc việc chuyển giao các động cơ tên lửa RD-180 cho Bắc Kinh như một phần của sự hợp tác lớn hơn trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

“Chúng tôi và các đối tác Trung Quốc đang cân nhắc khả năng chuyển giao các động cơ tên lửa RD-180 như một phần trong quan hệ hợp tác mở rộng, ví dụ trong lĩnh vực thiết kế tên lửa hạng nặng, hợp tác trong lĩnh vực trạm vũ trụ, các sứ mệnh không gian xa”, Đại sứ Denisov nói trước truyền thông.

Ông Denisov đồng thời nhấn mạnh ngành hàng không vũ trụ là một lĩnh vực đầy triển vọng và cả Nga lẫn Trung Quốc đều mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Nga đề cập bán động cơ tên lửa cho Trung Quốc. Tạp chí The Diplomat hồi tháng 7/2015 dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết, Moskva sẽ bán động cơ tên lửa đẩy RD-180 cho Bắc Kinh – loại động cơ luôn khiến Mỹ thèm muốn.

“Vấn đề ở đây là sớm chuẩn bị những thỏa thuận liên chính phủ phức tạp nhất, điều tiết vấn đề bảo vệ tài sản trí tuệ Nga đối với các sản phẩm công nghệ cao có thể được bán cho Trung Quốc. Trước hết là động cơ tên lửa mà Trung Quốc rất quan tâm”, ông Dmitry Rogozin cho biết.

Phó Thủ tướng Nga khẳng định rằng phía Trung Quốc quan tâm đến “tất cả các dịch vụ và sản phẩm cần thiết cho sự phát triển ngành công nghiệp vũ trụ của nước này, chủ yếu cho chương trình Mặt trăng của họ”. Ông nhấn mạnh chương trình Mặt trăng của Trung Quốc “hầu như không thể thực hiện được nếu thiếu nguồn cung cấp các sản phẩm từ Liên bang Nga”.

Tong thong Putin se mang qua gi den Trung Quoc?

Máy bay Tu-160.

Tạp chí Nhật còn cho biết thêm, nếu Nga thực hiện việc bán động cơ tên lửa cho Trung Quốc thì đây là sản phẩm tinh hoa nhất từ trước đến nay được Moskva cung cấp cho Bắc Kinh. Trong khi đó, Tạp chí Jane’s cũng có nhận định tương tự khi cho rằng, Nga sẽ không còn lại gì là thế mạnh nếu thực hiện thương vụ này với Trung Quốc.The Diplomat cho rằng, chính việc Nga đồng ý chuyển giao động cơ RD-180 mới chính là món quà lớn nhất mà Trung Quốc mong đợi trong chuyến thăm Bắc Kinh tới đây của Tổng thống Putin.

Tuy nhiên, động cơ RD-180 dường như không phải là món quà duy nhất mà ông chủ Điện Kremlin có thể mang đến Bắc Kinh lần này, tạp chí Jane’s nhận định. Theo tạp chí này, việc Nga quyết định nối lại sản xuất máy bay Tu-160 hồi năm 2015 có thể nói lên nhiều điều.

Và không loại trừ khả năng Nga sẽ xuất khẩu máy bay này hoặc một phiên bản khác cho Trung Quốc. Tạp chí Jane’s dẫn nguồn tin từ mạng quân sự Sina Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang tìm cách mua công nghệ máy bay ném bom Tu-160 và đã nhận được tín hiệu tích cực từ Nga.

Căn cứ vào thông tin này, Jane’s cho rằng rất có thể Tu-160 sẽ là món quà lớn tiếp theo Bắc Kinh đang mong đợi trong chuyến thăm nước này của Tổng thống Nga Putin.

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới