Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinTổng thống Philippines đổi giọng về Biển Đông: Trung Quốc mừng hụt?

Tổng thống Philippines đổi giọng về Biển Đông: Trung Quốc mừng hụt?

Việc tổng thống Philippines bất ngờ đổi giọng về biển Đông đã làm tiêu tan hi vọng của Trung Quốc về việc tác động tới chính quyền mới của nước này.

Trung Quốc dường như mừng hụt sau tuyên bố mới của tổng thống Philippines

Tổng thống đắc cử Philippines đổi giọng về Biển Đông

Ngày 27/6, phát biểu tại thành phố Davao, nơi từng làm thị trưởng trong 22 năm, Tổng thống sắp nhậm chức Rodrigo Duterte của Philippines khẳng định sẽ không bình luận gì về tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc cho đến khi Toà trọng tài Công ước Luật Biển ra phán quyết cuối cùng.

“Chúng tôi sẽ chờ quyết định của toà trước khi tôi có bất kỳ tuyên bố chính thức nào”, ông Duterte nhấn mạnh.

Không chỉ thế, ông Duterte còn để ngỏ về kế hoạch nói chuyện với các thành viên của chính phủ, trong đó có lực lượng quân đội.

“Chúng tôi đang chờ đợi toà ra phán quyết. Đừng bận tâm về vấn đề đó. Tôi phải nói chuyện với tất cả thành viên chính phủ, đặc biệt là quân đội”,  ông Duterte nói thêm.

Tuyên bố của ông Duterte phù hợp với chính sách của Tổng thống mãn nhiệm Benigno Aquino nhằm giảm căng thẳng leo thang với Trung Quốc, bằng cách tránh có bất kỳ bình luận khiêu khích nào cho đến khi Toà trọng tài The Hague ra phán quyết trong vài tuần tới.

Trước đó, trong buổi chia sẻ kế hoạch về chính sách đối ngoại của các ứng viên hôm 24/4, ông Duterte khẳng định “sẵn sàng hy sinh” để khẳng định chủ quyền của Philippines trên Biển Đông nếu đắc cử.

Vị ứng viên cho biết, nếu Philippines thắng vụ kiện Trung Quốc ở Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) mà Trung Quốc không chịu tuân thủ phán quyết, thì ông sẽ đi xuồng máy ra bãi cạn Scarborough để cắm quốc kỳ. Tuyên bố của ông Duterte lập tức tạo hiệu ứng dư luận mạnh mẽ tại Philippines.

Trung Quốc mừng hụt?

Sự thay đổi trong lập trường của ông Rodrigo Duterte về các tranh chấp trên biển Đông dường như là gáo nước lạnh lên hi vọng mua chuộc và làm thân của Trung Quốc với chính quyền mới của Philippines. 
 
Còn nhớ  trong cuộc họp báo đầu tiên khi đắc cử hôm 15/5, ông Duterte đã tuyên bố rằng sẽ sớm có cuộc gặp với Đại sứ Trung Quốc tại Manila.

“Mối quan hệ chưa bao giờ trở nên nguội lạnh như bây giờ, nhưng tôi sẽ thân thiện với tất cả mọi người”, ông Rodrigo Duterte nói.

Phát biểu trước báo giới khi đó, ông Duterte đã thể hiện một thái độ mềm mỏng và đầy thiện chí với Trung Quốc.

 “Nếu con thuyền thương lượng không có gió để đẩy nó đi, tôi sẽ quyết định đối thoại trực tiếp với Trung Quốc”, ông Duterte nhấn mạnh.

Thậm chí sau khi đắc cử,  vị Tổng thống từng tuyên bố sẵn sàng nhượng bộ Bắc Kinh để cùng khai thác vùng biển mà 2 bên tranh chấp.

Với những tín hiệu từ ông Duterte, Bắc Kinh đã thể hiện thái độ vui mừng và để ngỏ khả năng đưa mối quan hệ với chính quyền mới của Philippines lên một tầm cao mới.

Trong cuộc họp báo ngày 16/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, phát triển quan hệ song phương ổn định và lành mạnh là phù hợp với lợi ích chung của cả hai nước, Trung Quốc luôn coi trọng quan hệ với Philippines.

“Trung Quốc mong muốn cùng Chính phủ mới của Philippines xử lý thỏa đáng bất đồng tồn tại trong quan hệ song phương, thúc đẩy quan hệ hai nước trở lại quỹ đạo phát triển ổn định và lành mạnh. Hy vọng Chính phủ mới của Philippines cũng có mong muốn và thái độ tương tự, nỗ lực cùng Trung Quốc vì mục tiêu nói trên”, ông Hồng Lỗi nói.

Trước đó, hôm 10/5, sau khi ông Rodrigo Duterte vừa thắng cử Tổng thống Philippines,  người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng bày tỏ mong muốn thắt chặt mối quan hệ hợp tác với nước này.

“Trung Quốc hy vọng Chính phủ mới của Philippines làm việc theo đúng hướng hiện nay với Trung Quốc, giải quyết thỏa đáng các bất đồng giữa hai nước cũng như đưa quan hệ song phương trở lại quỹ đạo thông qua những hành động cụ thể”, ông Lục Khảng cho biết.

Bên cạnh đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh, Trung Quốc luôn coi trọng việc duy trì quan hệ với Philippines.

Rõ ràng sự thay đổi trong lập trường với Trung Quốc về các tranh chấp về biển Đông của tân tổng thống Philippines đã dội giáo nước lạnh vào những tham vọng mới của chính quyền Bắc Kinh. Trung Quốc dường như đang mừng hụt về việc cải thiện mối quan hệ với chính quyền mới của Philippines sau những căng thẳng leo thang về biển Đông.

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới