Sunday, May 5, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTP HCM : Bắt đầu biết trọng dụng người tài?

TP HCM : Bắt đầu biết trọng dụng người tài?

“Để thực hiện chính sách đãi ngộ nhân tài, có thể nói đây là lần đầu tiên TP tuyển dụng người ngoài Đảng để đảm nhiệm chức danh quan trọng”.

Đó là khẳng định của ông Lê Văn Làm – Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP khi nói đến việc tuyển dụng ông Lê Nguyễn Minh Quang – Tổng Giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam giữ chức Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, thời gian giữ chức vụ là 5 năm. Ông Quang là người ngoài Đảng và được bổ nhiệm đứng đầu một đơn vị có vốn đầu tư thuộc nhóm lớn nhất nước.

Bên cạnh đó, theo ông Làm, tuyển chọn nhân tài không nhất thiết phải là Đảng viên. Quan trọng là người ta có tâm cống hiến cho xã hội. Trong khi, ông Quang là người có đầy đủ kinh nghiệm, có bằng tiến sĩ ở Pháp, 2 bằng thạc sĩ ở Mỹ, Singapore và là giám đốc của một công ty về hạ tầng.

“Ông Quang từ bỏ vị trí nhận lương rất cao để về làm công chức, có thể nói đây là sự hy sinh lớn. Điều đó cho thấy ông Quang là người có hoài bão, cống hiến và TP cũng tìm mọi cách để tuyển dụng nhân tài phục vụ trong bộ máy nhà nước”, ông Làm nói.

Ông Làm cho biết, để là người được chọn, ông Quang đã tự tin vượt qua đợt sát hạch rất “gắt” của hội đồng xét tuyển và đạt kết quả tốt. Đây cũng là dịp để mình trắc nghiệm lại người vào bộ máy nhà nước.

Người có năng lực thì nên tuyển chọn. Đảng và Nhà nước luôn mở rộng vòng tay đón những người tài vào bộ máy nhà nước. Không thể tuyển dụng người sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về, năng lực kém, làm choán chỗ người khác mà đóng góp cho xã hội rất ít.

“Đây là trường hợp cá biệt nhưng tôi nghĩ sắp tới còn nhiều trường hợp tốt hơn nữa. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều Việt kiều về cống hiến cho thành phố.

Chúng tôi rất vui khi giới thiệu người tài cho thành phố chọn lựa và bố trí công việc phù hợp để góp phần xây dựng thành phố đáng sống và là trung tâm của cả nước. TP luôn tạo điều kiện cho những người tài đóng góp nhiều hơn cho xã hội”, ông Làm nói.

Bên lề kỳ họp HĐND TP khóa IX, ngày 28/6, trao đổi với báo chí, ông Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, khi đi du học và làm việc ở nước ngoài một thời gian, ông quyết định quay lại Việt Nam và phải làm điều gì đó để giúp cho TP cũng như đất nước phát triển.

“Hơn 20 năm làm việc tại một tập đoàn nước ngoài ở nhiều vị trí, tôi cũng đã giúp TP bằng chính năng lực của mình, nhưng bằng một cách gián tiếp. Làm ở đây cũng là cống hiến, xây dựng TP, tuy nhiên chỉ hẹp trong lĩnh vực chuyên môn xây dựng công trình”, ông Quang nói.

Theo tân Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP, phương châm làm việc của tôi khi về Ban quản lý đường sắt đô thị TP thực hiện theo bốn chữ được lấy từ tên viết tắt MAUR của Ban quản lý đường sắt đô thị, đó là minh bạch – an toàn – ưng thuận – rốt ráo.

Trước sự việc trên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban tổ chức Thành ủy TP.HCM nhận định, đây cũng là tiền đề để sau này TP xem xét lựa chọn những người có chuyên môn sâu, được đào tạo bài bản và có tâm huyết muốn đóng góp cho TP vào giữ các chức vụ quan trọng ở những lĩnh vực đòi hỏi có chuyên môn cao.

“Nếu ông Quang phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng giao phó, đạt các tiêu chí và xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng thì tổ chức Đảng cơ sở hoàn toàn có thể xem xét kết nạp”, ông Hiệp nói.

Chuyên gia về cải cách hành chính Diệp Văn Sơn cũng nêu ví dụ, trước đây, Chính phủ khóa đầu tiên thời Chủ tịch Hồ Chí Minh có rất nhiều Bộ trưởng là người ngoài Đảng, những người này về sau cũng trở thành những người lãnh đạo được đánh giá cao trong bộ máy chính quyền.

Đặc biệt, cụ Huỳnh Thúc Kháng khi là Phó chủ tịch nước cũng không phải đảng viên… Nhưng tất cả những người đó đều có đạo đức, năng lực, đóng góp nhiều cho đất nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới